“กำนันโหน่ง” เสนอ “จุรินทร์” ใช้แนวคิดสหกรณ์สู้ร้านสะดวกซื้อ

by ThaiQuote, 5 กันยายน 2562

“สหกรณ์” สู้ “สะดวกซื้อ” “กำนันโหน่ง” เสนอกระทรวงพาณิชย์ ใช้ระบบสหกรณ์ตามแนวทางพระราชดำริในหลวง ร.9 เป็นโมเดลช่วยเหลือร้านค้าขนาดเล็ก ย้ำ หัวใจสำคัญคือให้ประชาชนร่วมกันเป็นเจ้าของ

วันที่ 4 ก.ย.62 “Presspeople thailand2015” รายงานข่าวว่า นายวีระชัย ไชยมงคล หรือกำนันโหน่ง ตำบลป่าแดด อำเภอเมืองฯ จังหวัดเชียงใหม่ ได้ฝากถึงนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่มีนโยบายสนับสนุนให้เกิดสมาร์ทโชห่วย 3 หมื่นแห่งในปี 63 ซึ่งจากนโยบายดังกล่าว นายวีระชัยระบุว่า ตนเองเห็นด้วย แต่ที่ผ่านมาภาครัฐไม่เคยประสบความสำเร็จในเรื่องของการทำร้านค้าปลีก

จึงอยากเสนอให้มีร้านค้าสหกรณ์ที่ชาวบ้านเป็นเจ้าของ และมี พ.ร.บ.ควบคุมการตั้งร้านค้าปลีกในชุมชน โดยการผ่านการประชาคมหมู่บ้าน ให้ร้านสะดวกซื้ออยู่กับชุมชนและให้โชห่วยขนาดเล็กอยู่ควบคู่เพื่อเติบโตไปพร้อมๆ กันได้ ป้องกันการเกิดปัญหารวยกระจุก จนกระจาย

“การขับเคลื่อนเศรษฐกิจของชุมชนในปัจจุบันต้องเกิดจากผู้นำท้องถิ่น ตลอดจนชาวบ้านในพื้นที่สร้างศูนย์จำหน่ายสินค้า และแหล่งท่องเที่ยวในชุมชนขึ้นมาเอง เช่น ตลาดนัดชุนชน แหล่งท่องเที่ยว สินค้าโอทอป” นายวีระชัย กล่าว

นอกจากนี้ กำนันคนดัง ยังได้เสนอแนวคิดการถอดบทเรียนแบบสหกรณ์ ตามแนวทางพระราชดำริในหลวงรัชกาลที่ 9 ว่าควรนำมาเป็นแบบอย่าง เพราะมองว่าการที่ประชาชนร่วมกันเป็นเจ้าของร้านค้าสหกรณ์ มีหุ้นส่วนในการบริหารมีการแบ่งผลกำไรให้ชาวบ้าน ถือเป็นหัวใจสำคัญในการดำเนินงาน จะทำให้สู้กับร้านค้าปลีกแบรนด์ดังได้


ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
ก.คลัง ลงพื้นที่ชวนร้านค้า ร่วม “ชิมช้อปใช้”