ม็อบทำพิษ! ทัวร์จีนในฮ่องกงฮวบ 90% อุตสาหกรรมท่องเที่ยวดิ่งเหว

by ThaiQuote, 12 กันยายน 2562

นักท่องเที่ยวจีนเมินทัวร์ฮ่องกงจากเหตุความไม่สงบ หวั่นเป็นเป้าโจมตี ยอดมาเยือนลดฮวบ 90% ระส่ำทั่ว! ค้าปลีกดิ่ง อุตสาหกรรมโรงแรมซบเซาหนัก

สื่อต่างประเทศรายงานว่า การประท้วงในฮ่องกงที่ยืดเยื้อมาเกือบ 4 เดือน ได้ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของฮ่องกง โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งโดยปกติแล้วจะเป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มใหญ่ที่สุด

สภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของฮ่องกงเปิดเผยว่า จำนวนกลุ่มทัวร์จีนที่เดินทางไปยังฮ่องกงลดลง 90% เมื่อเทียบกับปีที่แล้วในช่วง 10 วันแรกของเดือน ก.ย. และในเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ลดลง 63% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

มูลค่ายอดค้าปลีกฮ่องกงลดลง 11.4% ในเดือน ก.ค. โดยได้รับผลกระทบจากการประท้วงแบบเต็มเดือนเป็นครั้งแรก ขณะที่เศรษฐกิจโดยรวมของฮ่องกงหดตัว 0.4% ในไตรมาส 2 เมื่อเทียบกับไตรมาสแรก ซึ่งเพิ่มแนวโน้มที่จะเกิดภาวะถดถอยทางเทคนิค
นอกจากนี้ อุตสาหกรรมโรงแรมของฮ่องกงกำลังเผชิญกับยอดการจองห้องพักที่ทรุดตัวลง หลังจากผู้ประท้วงทำให้เที่ยวบินจากสนามบินฮ่องกงหยุดชะงักในเดือนที่แล้ว

รายงานระบุว่า นักท่องเที่ยวชาวจีนมีค่อนข้างหวาดกลัวและต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ เนื่องจากพวกเขารู้ว่าอาจตกเป็นเป้าหมายของการโจมตี โดยในเดือนที่ผ่านมา มีการแชร์ผ่าน Weibo (โซเชียลมีเดียยอดนิยมของจีน) ว่าผู้ประท้วงได้ทำร้ายชายคนหนึ่งที่ต้องสงสัยว่าเป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยจากเมืองเซินเจิ้นประเทศจีน


ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
สุดสัปดาห์นี้ ผู้ประท้วงฮ่องกงบางส่วนยังเดินหน้าเคลื่อนไหวต่อ