คลัง เตรียมปรับเกณฑ์เข้ม อุดรอยรั่วแจกบัตรคนจน

by ThaiQuote, 13 กันยายน 2562

คลัง ออกโรงชี้แจง การใช้เงินจากโครงการสวัสดิการแห่งรัฐผิดวัตถุประสงค์ หลังมีการแชร์ภาพ นำบัตรฯกดเงินไปซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ว่อนเน็ต ชี้ เป็นพฤติกรรมคนส่วนน้อย ยันไม่ยกเลิกกดเงินสด เพราะจะกระทบคนส่วนมาก พร้อมวางเกณฑ์คุณสมบัติเข้ม ในการแจกบัตร คลังต่อไป

สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง ได้ชี้แจง ข้อเท็จจริง กรณีมีผู้ใช้เงินที่ได้จากโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ดังนี้

1. ตามที่มีการแชร์ภาพในโซเชียลมีเดียมีการนำเงินที่ได้รับจากบัตรสวัสดิการแห่งรัฐไปซื้อสินค้า ที่ไม่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตนั้น มาตรการช่วยเหลือผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐในการช่วยค่าครองชีพ 500 บาท มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายในการดำรงชีพของผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐในช่วงภาวะที่เศรษฐกิจชะลอตัว

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังได้นำเงินเข้าบัตรสวัสดิการแห่งรัฐผ่านช่องกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (e-money) เพื่อสามารถนำไปใช้ซื้อสินค้าและบริการที่จำเป็นผ่านเครื่องรับชำระอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Data Capture: EDC) และแอปพลิเคชันถุงเงินประชารัฐ และสามารถถอนเงินสดจากเครื่อง ATM ได้อีกช่องทางหนึ่ง เป็นการเพิ่มทางเลือกและอิสระให้แก่ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐสามารถนำเงินไปใช้จ่ายบรรเทาปัญหาค่าครองชีพตามความจำเป็น

การกระทำตามที่มีการแชร์ภาพในโซเชียลมีเดียข้างต้นเป็นเพียงกรณีของคนกลุ่มน้อยที่มีพฤติกรรมดังกล่าว โดยหากมีการจำกัดสิทธิไม่ให้มีการถอนเงินสดได้นั้น อาจเกิดผลกระทบกับผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐส่วนใหญ่ที่มีความจำเป็นจะต้องใช้เงินสดในการบรรเทาภาระการใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน

2. ที่ผ่านมากระทรวงการคลังมีเกณฑ์คัดกรองผู้มีรายได้น้อยที่ได้รับสิทธิจากบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยตรวจสอบเกณฑ์รายได้ ทรัพย์สินทางการเงิน และที่อยู่อาศัยของผู้ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งเป็นการคัดกรองข้อมูลรายบุคคลเฉพาะผู้ลงทะเบียนขอรับสิทธิเท่านั้น

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างการกำหนดเกณฑ์การลงทะเบียนของผู้มีสิทธิได้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ ซึ่งจะปรับปรุงเกณฑ์คัดกรองเพิ่มเติม โดยนำข้อมูลของบุคคลในครอบครัวมาร่วมพิจารณา อีกทั้งจะทบทวนผลการดำเนินมาตรการที่ผ่านมาทั้งหมด เพื่อนำมากำหนดมาตรการช่วยเหลือผู้มีบัตรในอนาคตต่อไป.