“ทรัมป์” ลั่น แม้สงครามการค้าไม่เคลียร์ ก็พร้อมเลือกตั้ง ปธน.ปีหน้า

by ThaiQuote, 21 กันยายน 2562

มั่นหน้า! “โดนัลด์ ทรัมป์” เผย ไม่มีความจำเป็นต้องเคลียร์ข้อตกลงการค้ากับจีนก่อนเลือกตั้ง ปธน.ปีหน้า ลั่น ประชาชนเชื่อมั่นอยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศกร้าว ไม่มีความจำเป็นที่เขาจะต้องบรรลุข้อตกลงทางการค้ากับจีนก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือน พ.ย.ปีหน้า

“ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องบรรลุข้อตกลงก่อนการเลือกตั้ง ประชาชนรู้ว่าเรากำลังทำงานได้ดี จีนกำลังได้รับผลกระทบอย่างหนัก แต่เราไม่ไม่ได้รับผลกระทบ" ทรัมป์ กล่าว

นอกจากนี้ ทรัมป์ยังระบุด้วยว่า มีความสัมพันธ์อันดีกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เพียงแต่ตอนนี้มีความเข้าใจคลาดเคลื่อนกันเล็กน้อย โดยย้ำว่าเขาต้องการทำข้อตกลงกับจีนในฉบับสมบูรณ์ ไม่ใช่แค่บางส่วน

อย่างไรก็ตาม คำกล่าวของโดนัลด์ ทรัมป์ ในวันนี้ สวนทางจากสิ่งที่เขาเคยกล่าวก่อนหน้านี้ว่ากำลังพิจารณาทำข้อตกลงชั่วคราวกับจีน

ขณะที่สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เจ้าหน้าที่ระดับรัฐมนตรีช่วยของจีนที่ได้เจรจาการค้ากับทางสหรัฐฯ ที่กรุงวอชิงตันในสัปดาห์นี้ ได้ประกาศยกเลิกการเดินทางไปเยือนฟาร์มสหรัฐฯ

ตามกำหนดเดิม หลังเสร็จสิ้นการเจรจาการค้าในสัปดาห์นี้ กลุ่มเจ้าหน้าที่จีนดังกล่าว ซึ่งนำโดยรัฐมนตรีช่วยเกษตรของจีน จะเดินทางไปยังเมืองบอสแมน รัฐมอนทานา และเมืองโอมาฮา รัฐเนบราสกา เพื่อพบปะกับเกษตรกรสหรัฐที่ได้รับความเดือดร้อนจากการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน

ทั้งนี้ มีการคาดกันว่าการพบปะดังกล่าวระหว่างเกษตรกรสหรัฐฯ และตัวแทนเจรจาการค้าของจีนจะช่วยสร้างบรรยากาศที่เป็นมิตรระหว่างทั้งสองฝ่าย ซึ่งอาจช่วยให้จีนเปิดตลาดรับสินค้าเกษตรของสหรัฐฯ อีกครั้ง หลังจากที่ประกาศระงับการนำเข้าสินค้าเกษตรสหรัฐฯ ก่อนหน้านี้

โดยรายงานระบุว่า เจ้าหน้าที่จีนได้ยกเลิกการเดินทางไปเยือนฟาร์มในรัฐมอนทานา ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่า ทั้งสองฝ่ายอาจไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในการเจรจาที่มีขึ้นในสัปดาห์นี้



ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

สื่อแดนมังกรหยามสหรัฐฯ ชี้ เมินจีนเท่ากับ “ฆ่าตัวตาย”