"จุรินทร์" ลั่น เงินประกันปาล์มฯ โอนเข้าบัญชี 1 ต.ค.นี้

by ThaiQuote, 23 กันยายน 2562

"จุรินทร์" ประกาศต่อหน้าชาวสวนปาล์ม เงินส่วนต่างประกันรายได้งวดแรกโอนเข้าบัญชี 1 ต.ค.62 นี้ จากนั้นจ่ายอีกงวดละ 45 วัน รวม 8 งวด ชาวสวนยางรอหน่อย เตรียมเสนอ ครม. 4 ต.ค.นี้

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยในการลงพื้นที่พบปะกับเกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันที่ศูนย์ราชการจังหวัดพังงา ว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้ เป็นการมาสร้างการรับรู้โครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน และชี้แจงมาตรการประกันรายได้ โดยยืนยันว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.2562 นี้ จะเป็นวันแรก ที่เงินส่วนต่างในโครงการจะถึงมือเกษตรกร เกษตรกรที่ปลูกปาล์มน้ำมันที่ขึ้นทะเบียน ตามพื้นที่ปลูกจริงไม่เกินครัวเรือนละ 25 ไร่ ตามเงื่อนไขต้องเป็นพื้นที่ปลูกปาล์มที่ให้ผลผลิตแล้ว มีอายุไม่น้อยกว่า 3 ปี และผลปาล์มคุณภาพน้ำมัน 18% ประกันรายได้ที่กิโลกรัม (กก.) ละ 4 บาท

"ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.2562 จะเป็นวันแรกที่เงินส่วนต่างในโครงการจะถึงมือเกษตรกร โดยเงินที่จะได้ เป็นการนำราคาประกันรายได้เป็นตัวตั้ง ลบด้วยราคาในตลาดในช่วงเวลานั้น โดยราคาตลาดอ้างอิงจะมีการกำหนดโดยคณะอนุกรรมการบริหารโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนปาล์ม ซึ่งจะได้เท่ากันสำหรับทุกจังหวัดที่เป็นแหล่งผลิต และจากนั้นจะจ่ายเป็นงวดๆ ละ 45 วัน จนครบ 8 งวด" นายจุรินทร์กล่าว

ส่วนการประกันรายได้ยางพารา ได้หารือกับนายเฉิลมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์แล้ว โดยในวันที่ 4 ต.ค.2562 จะมีการนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อเร่งดำเนินการให้มีการประกันราคายางพาราให้กับพี่น้องเกษตรกรโดยเร็วที่สุด

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
“สนธิรัตน์” ปลื้มปาล์มน้ำมันขยับทะลุ 3 บาท/กก.