"ทรัมป์" รับปาก "สี จิ้นผิง" ไม่เอาม็อบฮ่องกงผูกเจรจาการค้า

by ThaiQuote, 5 ตุลาคม 2562

โดนัลด์ ทรัมป์ ให้สัญญา สีจิ้นผิง ไม่เอาเรื่องม็อบฮ่องกงโยงเจรจาการค้า จับตาการประชุมที่วอชิงตันสัปดาห์หน้า ฝ่ายเศรษฐกิจสหรัฐฯ แย้ม อาจมีเซอร์ไพรส์!

สื่อต่างรายงานข่าวสถานการณ์สงครามการค้าระหว่างสหรัฐ-จีน ระบุว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้แจ้งต่อประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ว่าจะไม่นำกรณีการเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงมาเป็นประเด็นในการเจรจาการค้าระหว่างกัน ซึ่งสำนักข่าว CNN ระบุว่า สัญญาดังกล่าวเป็นการพูดคุยกันทางโทรศัพท์

นอกจากนี้ ทรัมป์ยังได้หารือกับสี จิ้นผิงเกี่ยวกับนายโจ ไบเดน และนางเอลิซาเบต วอร์เรน จากพรรคเดโมแครต ที่ทั้งคู่จะเป็นคู่แข่งในการเลือกตั้งตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในเดือน พ.ย.ปีหน้า โดยทรัมป์ได้เรียกร้องให้จีนทำการสอบสวนนายโจ ไบเดน ในข้อหาคอร์รัปชัน หลังจากที่เขาได้เคยเรียกร้องเช่นกันต่อรัฐบาลยูเครนให้เข้าสอบสวนนายไบเดน และบุตรชายของเขา ซึ่งมีการทำธุรกิจในยูเครน

โดยทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาว ระบุว่า จีนและยูเครนควรเข้าตรวจสอบนายไบเดน และบุตรชายของเขา เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นในจีนมีความเลวร้ายพอๆ กับสิ่งที่ได้เกิดขึ้นในยูเครน

ขณะที่นาย แลร์รี คุดโลว์ ที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว กล่าวว่าจะมีเซอร์ไพรส์ในการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนในสัปดาห์หน้าที่กรุงวอชิงตัน ที่นายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน จะเป็นผู้นำคณะเจรจาการค้าของจีนร่วมหารือกับคณะรัฐมนตรีของสหรัฐฯ

""จะมีเรื่องน่าประหลาดใจในทางที่ดีจากการเจรจา อาจจะมีเซอร์ไพรส์เกิดขึ้น ก่อนการเจรจาในครั้งนี้ จีนได้สั่งซื้อสินค้าเกษตรหลายรายการ ถึงแม้จะเป็นจำนวนไม่มากนัก แต่ก็ถือเป็นสัญญาณที่ดี" นายคุดโลว์กล่าว

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
“ทรัมป์” ลั่น แม้สงครามการค้าไม่เคลียร์ ก็พร้อมเลือกตั้ง ปธน.ปีหน้า