ครม. ศก. ไฟเขียว 16 มาตรการดึงท่องเที่ยว สร้างรายได้ดันจีดีพี

by ThaiQuote, 11 ตุลาคม 2562

ครม. อนุมัติ มาตรการกระตุ้นท่องเที่ยว 16 มาตรการ หวังดึงเพิ่ม 13 ล้านคน สร้างรายได้ 7.5 แสนล้านบาท ช่วงครึ่งหลังปีนี้ ขณะปี 63 พร้อมจัด มหกรรมระดับโลกทั้ง ดนตรี กีฬา และ สุขภาพ

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจในวันนี้(11 ต.ค.62) ว่า ที่ประชุมได้หารือถึงภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวจนเริ่มมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทย รวมทั้งประเมินอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ โดยที่ประชุมจึงเตรียมกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวช่วงที่เหลือของปีนี้ให้ได้ 20 ล้านคน ผ่าน 16 มาตรการ อาทิ E-Visa เพื่ออำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังประเทศไทย รวมทั้งการคืนภาษีให้นักท่องเที่ยว และโครงการ Amazing Thailand Grand Sale เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติ

ขณะที่ การกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ จะกระตุ้นผ่านโครงการ 100 เดียวเที่ยวทั่วไทยโดยคาดว่าจะเริ่มเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนในวันที่ 11 พ.ย. 2562 รวมทั้งโครงการ เที่ยววันธรรมดาราคาช็อคโลก ระหว่างช่วงเดือน พ.ย. 2562 ถึง มกราคม 2563 เพื่อกระตุ้นการจับจ่ายช่วงสิ้นปี

นายโชติ ตราชู ปลัดกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า มาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว 16 มาตรการที่ ครม.เห็นชอบวันนี้ จะเน้นมาตรการดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างประเทศ เพื่อดึงนักท่องเที่ยวได้ตามเป้า 39.8 ล้านคนในปีนี้ หลังช่วง 8 เดือนแรก (ม.ค.-ส.ค.62) มีจำนวนนักท่องเที่ยวเข้ามาแล้ว 26.5 ล้านคน ดังนั้น ช่วง 4 เดือนที่เหลือยังต้องการอีกกว่า 13 ล้านคน

ขณะที่รายได้การท่องเที่ยวทั้งปี 62 ที่ตั้งเป้าหมายไว้ 2.04 ล้านล้านบาทนั้น พบว่า ช่วง 8 เดือนแรกทำได้แล้ว 1.3 ล้านล้านบาท ยังขาดอีก 7.5 แสนล้านบาท

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า 16 มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว จัดเป็นมาตรการระยะสั้นจำนวน 11 กิจกรรม และมาตรการระยะกลางและระยะยาว จำนวน 5 กิจกรรม

มาตรการหลัก แบ่งออกเป็น 3 ด้าน ได้แก่
1. มาตรการด้านการเงิน การคลังและกฎหมาย
2. มาตรการอำนวยความสะดวกและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และ
3. มาตรการกระตุ้นตลาดและเพิ่มค่าใช้จ่าย

ทั้งนี้ มาตรการระยะสั้น มีทั้งหมด 11 กิจกรรม ซึ่งจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 3-6 เดือน ส่วนมาตรการระยะกลางและระยะยาวนั้น มี 5 กิจกรรม ซึ่งจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 6 เดือน -1 ปี

มาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว 16 มาตรการ ประกอบด้วย

มาตรการระยะสั้นภายในปี 62

1. มาตรการด้านการเงินการคลัง และกฎหมาย ได้แก่

1.1 การคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม VAT Refund ของนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเพิ่มร้านค้าที่สามารถรอทำรายการคืน VAT Refund เพิ่มจุดให้บริการในพื้นที่เมือง คืนภาษีในรูแบบเงินสด ณ จุดขาย ระยะเวลาดำเนินการ 3 เดือน
1.2 ทบทวนข้อกฎหมาย ระเบียบ มาตรการที่เกี่ยวข้อง เพื่อส่งเสริมให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวของคนต่างชาติที่อาศัยอยู่ในไทย ได้แก่ มาตรา 39 แห่ง พ.ร.บ.ตรวจคนเข้าเมือง พ.ศ.2522 ระยะเวลาดำเนินการ 3 เดือน
1.3 การหักรายจ่าย 2 เท่าของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลสำหรับค่าใช้จ่ายในการจัดอบรมสัมมนาภายในประเทศ ระยะเวลาดำเนินการ 3 เดือน

2. มาตรการอำนวยความสะดวกและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน

1.การอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวด้านมาตรกาการตรวจลงตราวีซ่า 3 ฉบับ คือ 1. Double Entries Visa 2. Re-entry Permit และ 3. หลักเกณฑ์ด่านบก ที่ ครม.ได้ให้ความเห็นชอบแล้วเมื่อวันที่ 13 พ.ย.61

2.การขยายเวลาการเปิดด่านชายแดนจาก 8.30-16.30 น.เป็น 24 ชม.ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ หรือวันหยุดยาว จำนวน 2 ด่าน ได้แก่ ด่านชายแดนไทย-มาเลเซีย และด่านชายแดนไทย-ลาว ระยะเวลาดำเนินการ 6 เดือน และติดตามประเมินผล

3.ขอความร่วมมือกระทรวงการต่างประเทศในการเร่งรัดการใช้ระบบ E-Visa ให้ครอบคลุมกับนักท่องเที่ยวชาวจีนทั่วประเทศ

4.ขอความร่วมมือเร่งประชาสัมพันธ์ระบบ E-VoA ให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติได้รับทราบและเข้าถึงข้อมูล ระยะเวลาดำเนินการ 3 เดือน

5.ทบทวนข้อกฎหมายของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่นิยมถือบัตรเครดิตหรือการใช้กระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ ภายใน 3 เดือน

3.มาตรการกระตุ้นตลาดและเพิ่มค่าใช้จ่าย

3.1 โครงการ Amazing Thailand Grand Sale "Passport privileges" ดำเนินการตั้งแต่ 1 พ.ย.62-31 ม.ค.63 ระยะเวลาดำเนินการ 3 เดือน
3.2 โครงการประชุมเมืองไทยภูมิใจช่วยชาติ กระตุ้นบริษัทโดยการให้ Voucher 20,000 บาทต่องาน/กลุ่ม เพื่อกระตุ้นการจัดประชุมองค์กรและการเดินทางเพื่อเป็นรางวัลในประเทศไทย ระยะเวลาดำเนินการ 3-6 เดือน
3.3 ส่งเสริมการจัดประชุมภาครัฐ โดยขอความร่วมมือให้จัดประชุมสัมมนานอกสถานที่ ระยะเวลาดำเนินการ 3 เดือน

ส่วนแผนระยะกลาง-ระยะยาว (ปี 63 เป็นต้นไป)

1.มาตรการด้านการเงินการคลังและกฎหมาย

1.1 การส่งเสริมการขึ้นทะเบียนสถานพักแรม และให้สินเชื่อพิเศษสำหรับผู้ประกอบการสถานพักแรม ในการปรับปรุงสถานประกอบการและบริการให้มีมาตรฐาน ระยะเวลาดำเนินการ 6 เดือน

2.มาตรการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน

2.1 การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของไทยในด้านความปลอดภัย และลดจำนวนการสูญเสียชีวิตและการบาดเจ็บของนักท่องเที่ยว ระยะเวลาดำเนินการ 1 ปี
2.2 การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของไทยด้านวัฒนธรรม โดยเพิ่มจำนวนแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นมรดกโลก ทั้งในส่วนที่เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม และ/หรือมรดกโลกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ ระยะเวลาดำเนินการ 1 ปี

3. มาตรการกระตุ้นตลาดและเพิ่มค่าใช้จ่าย

3.1 การจัดกิจกรรมมหกรรมระดับโลก หรือกิจกรรมขนาดใหญ่ (World Event / Mega Event) เช่น การจัดงานวิ่ง Trail/Ultra Trail , งาน Amazing Thailand Marathon Series , งาน Moto GP, Super GT,การแข่งขันจักรยาน Tour de Farnce, มหกรรมด้านนันทนาการ อาทิ คอนเสิร์ต Tomorrow Land, EDC (Electric Daisy Carnival), Ultra Music Festival, มหกรรมด้านความงาน สุขภาพ และสาธารณสุข อาทิ World Cannabis Expo, World Health&Wellness Expo ระยะเวลาดำเนินการ 6 เดือน-1 ปี

3.2 การดึงเงินประชุมองค์กรจากต่างประเทศมาจัดในประเทศไทย โดยมุ่งเน้นการจัดงานขนาดใหญ่หรืองานที่มีผลกระทบสูง รวมถึงการกระจายพื้นที่จัดงานไปสู่ภูมิภาค ระยะเวลาดำเนินการ 6 เดือน-1 ปี