เปิดตัว “พะเยาโมเดล” ชูขายข้าวหอมมะลิ 18,000 บาท/ตัน

by ThaiQuote, 24 ตุลาคม 2562

ก.เกษตรจับมือพะเยา-เอกชน ชู ‘พะเยาโมเดล’ ต้นแบบส่งเสริมแนวการตลาดนำการผลิต รับซื้อราคาดี 18,000 บาทต่อตัน

ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายกมล เชียงวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา และ นายสุเมธ เหล่าโมราพร ประธานคณะผู้บริหาร กลุ่มธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ เครือเจริญโภคภัณฑ์ ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงในการขับเคลื่อนการผลิตและการตลาดสินค้าเกษตร ตามแนวทางพะเยาโมเดล และการซื้อขายข้าวหอมมะลิ ราคา 18,000ต่อตัน ระหว่าง สหกรณ์การเกษตร สหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาดลูกค้า ธ.ก.ส. ในพื้นที่จังหวัดพะเยา กับ บริษัทข้าว ซี.พี. จำกัด ณ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์


ร.อ.ธรรมนัส ได้กล่าวกับสื่อมวลชนว่า การได้รับความร่วมมือและสนับสนุนจากซีพี ในการนำร่องข้าวหอมมะลิ ในพื้นที่จังหวัดพะเยา เริ่มต้นพะเยาโมเดล พร้อมสร้างต้นแบบการส่งเสริมการผลิต และการตลาดสินค้าเกษตรที่มีคุณค่าเฉพาะ มีคุณภาพตามความต้องการของตลาด ซึ่งกระทรวงเกษตรฯ มีเป้าหมายบริหารจัดการข้าวหอมมะลิประมาณ 151,900 ตัน ให้เกษตรกรสามารถจำหน่ายข้าวหอมมะลิ ณ ความชื้น 15 % ได้ในราคาที่ 18,000 บาท/ตัน ซึ่งสูงกว่าราคาประกันข้าวหอมมะลิของรัฐบาลที่ประกาศไว้ในปีนี้ ทำให้ภาครัฐไม่ต้องจ่ายเงินชดเชย เนื่องจากเป็นราคาขายที่สูงกว่าราคาประกันข้าวหอมมะลิ


นอกจากนี้ ในวันที่ 15 พ.ย. มีกำหนดจัดงาน “วันเก็บเกี่ยวข้าวหอมมะลิโลก” ณ อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา โดยเตรียมจัดงานเจรจาซื้อขายข้าวหอมมะลิระหว่างคู่ค้าเอกชนรายอื่น ๆ กับเกษตรกรและสถาบันเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดพะเยา ซึ่งการจัดงานดังกล่าวฯ จะนำไปสู่การสนับสนุนการสร้างคุณค่าเพิ่มในสินค้าข้าวหอมมะลิจังหวัดพะเยา และจะขยายผลไปสู่การส่งเสริมให้เป็นสินค้าอัตลักษณ์ (สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ : GI) ของจังหวัดพะเยา โดยอาศัยความร่วมมือระหว่างหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กับผู้ประกอบการภาคเอกชน เกษตรกร และสถาบันเกษตรกรที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ตามแนวนโยบาย “การตลาดนำการผลิต” ของรัฐบาลได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วย

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
ผักพื้นบ้าน ข้าว บริโภคประจำวัน พบสารเคมีตกค้างมากมาย