มติ กมธ.งบประมาณ นัดแรก “อุตตม” นั่งประธาน

by ThaiQuote, 25 ตุลาคม 2562

มติ กมธ.งบประมาณปี63 “อุตตม” นั่งประธาน ตั้ง”วรวัจน์-วราเทพ” ร่วมเป็น 19 รองประธาน 13 เลขานุการ และ 14 โฆษก “ธนาธร” นั่งที่ปรึกษากรรมาธิการ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 นัดแรก ที่ รัฐสภา เกียกกาย วานนี้ (24 ต.ค.62) ที่ประชุมมีมติเลือกนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกาคลัง เป็นประธานกรรมมาธิการ โดยมีรองประธาน กมธ.จำนวน 19 คน อาทิ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญากุล อดีต ส.ส.แพร่ พรรคเพื่อไทย นายวราเทพ รัตนากร อดีต รมช.เกษตรและสหกรณ์ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เป็นต้น 


ทั้งนี้ ในระหว่างการประชุมได้มีการถกเถียงกันเรื่องตำแหน่งเลขานุการคณะกรรมาธิการ ซึ่งฝ่ายค้านได้เสนอให้ นายเดชภิวัฒน์ ณ สงขลา ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ กระทรวงการคลัง ดำรงตำแหน่ง แต่ผอ.สำนักงบประมาณขอถอนตัว ก่อนที่ประชุมจะมีมติแต่งตั้งเลขานุการมากถึง 13 คน อาทิ นายสันติ กีระนันทน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ เป็นต้น


นอกจากนี้ยังมีการตั้งโฆษกกรรมาธิการฯ จำนวน 14 คนอาทิ นายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง พรรคภูมิใจไทย และนายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ส.ส.อุตรดิตถ์ พรรคเพื่อไทย เป็นต้น


ขณะเดียวกันที่ประชุมยังมีมติตั้งให้ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เป็นที่ปรึกษากรรมาธิการ โดยที่ประชุมในวันนี้ไม่ได้มีการกล่าวถึง “เรื่องสถานการณ์เป็นกรรมาธิการ” ของนายธนาธร ว่าสามารถดำรงตำแหน่งได้หรือไม่ แต่อย่างใด


อย่างไรก็ตาม ได้มีการแสดงความคิดเห็นถึงเรื่อกรอบระยะเวลาการพิจารณาที่ กมธ.ฝ่ายรัฐบาลกำหนดให้พิจารณาไปจนถึงวันที่ 19 ธ.ค. แต่ กมธ.ฝ่ายค้านไม่เห็นด้วย เนื่องจากระยะเวลาน้อยเกินไปกับการพิจารณางบประมาณที่มีถึง 3.2 ล้านล้านบาท


และเห็นว่าควรมีเวลาพิจารณาไปได้ถึงวันที่ 19 ม.ค. 2563 โดยกำหนดให้มีการประชุมทุกวันจันทร์-ศุกร์โดยวันจันทร์และวันอังคารตั้งแต่เวลา 13.00 - 22.00 น. ส่วนวันพุธและวันพฤหัสบดีประชุมตั้งแต่เวลา 09.00 -18.00 น. และวันศุกร์ประชุมตั้งแต่เวลา 09.00 น. - 16.00 น. และนัดประชุมครั้งต่อไปในวันที่ 28 ต.ค. 62 นี้


ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
สภารับรองแล้ว! “ธนาธร” นั่ง”กมธ.งบ”ลั่นขอเก็บประสบการณ์