พาณิชย์ พร้อมลุย หนุนแบรนด์ไทยลุยโอกาสสงครามการค้า

by ThaiQuote, 25 ตุลาคม 2562

รมช.พาณิชย์เผยมติที่ประชุมกรอ.พาณิชย์เน้นสร้างไทยแบรนด์ให้เข้มแข็งและส่งเสริมภาคบริการใหม่ๆเช่นโลจิสติกส์และเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ เพื่อรับมือเศรษฐกิจโลกผันผวน จากสงครามการค้าและ Brexit

การประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนด้านการพาณิชย์ หรือ กรอ.พาณิชย์ ครั้งที่ 2/2562 ที่สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ มีผู้เข้าร่วมประชุมจากหลายภาคส่วน ประกอบด้วย ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และภาคเอกชน ได้แก่สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สมาคมธนาคารไทย สมาคมผู้ส่งออกสินค้าและอื่นๆ ทั้งนี้ ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุม นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนความเห็นร่วมกับภาคเอกชนในประเด็นทางเศรษฐกิจที่สำคัญหลายเรื่อง ทั้งการเพิ่มตัวเลขการส่งออก ภายใต้สถานการณ์ที่ได้รับผลกระทบจากสงครามการค้า Brexit และสถานการณ์เงินบาทแข็งค่า

ตนเองในฐานะที่กำกับดูแลกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กรมทรัพย์สินทางปัญญา และกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ก็ได้รับมอบหมายจากที่ประชุมให้ขับเคลื่อนการแก้ปัญหาทางการค้า 5 ด้าน ได้แก่ 1.สร้างสินค้าไทยภายใต้ไทยแบรนด์ให้เข้มแข็ง 2.ส่งเสริมภาคบริการใหม่ๆ เช่น ค้าปลีก โลจิสติกส์ เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ กีฬา การก่อสร้างตกแต่ง โรงแรม และอีคอมเมิร์ซ 3.สร้างพันธมิตรเครือข่ายร่วมกับสภาธุรกิจเอกชนระหว่างประเทศ 4.สนับสนุนให้เอสเอ็มอีส่งออกได้มากขึ้นผ่านช่องทางต่างๆ และ 5.หาลู่ทางเจาะตลาดในประเทศที่มีศักยภาพ

"หลังจากนี้ ผมจะเชิญอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กรมทรัพย์สินทางปัญญา และกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศเข้าหารือกำหนดมาตรการผลักดันการแก้ปัญหาทั้ง 5 ด้านให้มีความคืบหน้าอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อทลายทุกข้อจำกัด ทางการค้าโดยเร็ว" นายวีรศักดิ์ กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

“พาณิชย์” ดัน”มะพร้าวน้ำหอม”เจาะตลาดจีน