“ศักดิ์สยาม”ขึ้นเชียงใหม่วางแผนการก่อสร้างสนามบินเชียงใหม่ 2

by ThaiQuote, 27 ตุลาคม 2562

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่ เพื่อรับฟังความคิดเห็น ตลอดจนศึกษาปัญหาในการก่อสร้างสนามบินแห่งที่ 2 เพื่อช่วยลดความแออัดของสนามบินที่มีอยู่

วานนี้ (26 ต.ค.62 )นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมให้สัมภาษณ์ภายหลังที่ได้ลงพื้นที่สำรวจโครงการสร้างท่าอากาศยานเชียงใหม่แห่งที่ 2 ซึ่งทางท่าอากาศเชียงใหม่ (ทชม.)ประสงค์ให้กระทรวงคมนาคมร่วมผลักดัน เพราะขณะนี้ท่าอากาศยานที่มีอยู่มีความแออัดและหนาแน่นมาก ขีดความสามารถรองรับผู้โดยสาร 8 ล้านคนต่อปี แต่ในปี 2562 มีผู้โดยสาร 11.33 ล้านคนแล้ว

การขยายท่าอากาศยานเชียงใหม่สอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงคมนาคมที่เตรียมขับเคลื่อนท่าอากาศยานแห่งใหม่เพื่อรองรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่เติบโต นอกจากนี้ยังช่วยกระจายความแออัดของท่าอากาศยานดอนเมืองและสุวรรณภูมิ

การดำเนินโครงการพัฒนา ทชม. เป็นโครงการขนาดใหญ่ ต้องให้ความสำคัญในการสร้างความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ วางแผนการก่อสร้างไม่ให้กระทบกับประชาชน ส่วนการก่อสร้าง ทชม. แห่งที่ 2 ในอนาคต ต้องวางแผนการเวนคืนที่ดิน และขอความร่วมมือกับทางจังหวัดช่วยขับเคลื่อนการพัฒนา ทชม.

ขณะนี้การบรรเทาความแออัดของท่าอากาศยานเชียงใหม่ระหว่างรอการก่อสร้างแห่งที่ 2 ซึ่งต้องใช้เวลาไม่น้อยกว่า 3 ปีคือการสร้างอาคารผู้โดยสารต่างประเทศ และใช้อาคารเก่าเป็นเฉพาะผู้โดยสารในประเทศ

ขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับแก้รายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมที่คาดว่ากระบวนการต่าง ๆ จะแล้วเสร็จในอีก 1 ปีข้างหน้า และจะเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติต่อไป จากนั้น บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) จะดำเนินการออกแบบและก่อสร้างประมาณ 3 ปี

“ขณะนี้ได้ติดตามการแก้ไขปัญหาความแออัดของ ทชม. ในชั่วโมงเร่งด่วน และมาตรการแก้ไขปัญหาการปล่อยโคมลอยส่งผลกระทบต่อการเดินอากาศ พร้อมให้กำลังการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ และฝากให้พี่น้องชาวเชียงใหม่ร่วมกันขับเคลื่อนการพัฒนา ทชม. เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่คาดการณ์ว่าในปีหน้าประเทศไทยจะมีผู้โดยสารด้วยเครื่องบินถึง 150 ล้านคน และเป็นผู้โดยสารภายในประเทศถึง 30 ล้านคน” นายศักดิ์สยามกล่าว

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
นายกรัฐมนตรีเป็นประธานสัญญาร่วมทุนโครงการรถไฟความเร็วสูง 3สนามบิน