เจ๋ง! แบตเตอรี่แบบใหม่ รถยนต์ไฟฟ้า วิ่งไกล 2,400 กม.

by ThaiQuote, 29 ตุลาคม 2562

อดีตทหารเรืออังกฤษผันตัวมาเป็นวิศวกรนักประดิษฐ์ โชว์ผลงานล่าสุด แบตเตอรี่แบบใหม่ ในรถยนต์ไฟฟ้า วิ่งได้ไกล 2,400 กม. ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง มาตรฐานใหม่ให้กับอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคต

สำนักข่าว DailyMail เปิดเผยว่า นายเทรเวอร์ แจ็กสัน (Trevor Jackson) อดีตทหารเรืออังกฤษที่ผันตัวมาเป็นวิศวกรนักประดิษฐ์ วัย 58 ปี โชว์ผลงานล่าสุด แบตเตอรี่แบบใหม่ เมื่อนำแบตเตอรี่ที่เขาคิดค้น มาติดตั้งกับรถยนต์ไฟฟ้า ผลทดสอบรถสามารถวิ่งได้ไกลกว่า 1,500 ไมล์ (ราว 2,400 กิโลเมตร) โดยไม่ต้องจอดชาร์จไฟเลย ซึ่งถือเป็นระยะทางที่ไกลกว่าที่เทสลารับประกันเอาไว้ถึง 4 เท่า

 


ทั้งนี้ ในส่วนการทำงานของแบตเตอรี่ คือการนำหลักการดั้งเดิมของแบตเตอรี่อะลูมิเนียมแอร์เซลล์ (Aluminium Air cell) มาใช้ ซึ่งได้ถูกค้นพบมานานตั้งแต่ปี 1960 แล้ว โดยการนำอลูมิเนียมมาหยดลงบนสารอิเล็กโทรไลต์ ทว่าปัญหาที่ทำให้ไม่เคยถูกนำมาใช้ในอุตสาหกรรม เนื่องจากสารอิเล็กโทรไลต์ที่ใช้นั้นมีสารพิษสูงมากและอาจก่อให้เกิดอันตรายร้ายแรงกับมนุษย์

โดยปัญหาตรงจุดนี้เอง ทำให้แจ็กสันเข้ามาแก้ไขจนนำมาใช้ได้จริง เมื่อเขาสามารถผสมสารประกอบอิเล็กโทรไลต์ที่ปลอดภัยขึ้นมาได้


“ปลอดภัยถึงขนาดกินได้ เราพิสูจน์ให้นักลงทุนเห็น ซึ่งก็ได้ผลจริง ๆ เพราะได้รับสัญญามูลค่าหลายล้านเพื่อผลิตแบตเตอรี่ในระดับอุตสาหกรรมได้ทันที โดยแบตเตอรี่เหล่านี้จะถูกนำไปใช้ประกอบเป็นรถยนต์ไฟฟ้าให้กับบริษัท อัสตินอิเล็กทริก (Austin Electric) ภายในปี 2020” แจ็กสัน กล่าว

ด้าน แดนนี่ คอร์คอรัน (Danny Corcoran) ผู้บริหารของอัสติน กล่าวว่า

“นี่ถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่จะปฏิวัติอุตสาหกรรมรถยนต์ เพราะความได้เปรียบของแบตเตอรี่แบบใหม่เมื่อเทียบกับแบตเตอรี่ในรถยนต์แบบดั้งเดิมนั้นสูงมาก”

“เป็นเรื่องยากมากกว่าที่จะมาถึงจุดนี้ได้ อันที่จริงบริษัท Metalectrique Ltd ก็เคยมีไอเดียที่คล้ายกันเมื่อหลายปีก่อน แต่สุดท้ายก็ไม่ประสบความสำเร็จ เพราะแรงต้านจากอุตสาหกรรมรถยนต์แบบดั้งเดิม” แจ็กสัน กล่าวเพิ่มเติม

 

 

เขายังกล่าวอีกว่า บริษัทรถยนต์หลายเจ้าถึงกับทำการล๊อบบี้สำนักงาน เพื่อให้สิ่งประดิษฐ์ของเขาถูกแบนจากงานสัมมนาเรื่องทิศทางของรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคต แต่โชคดีที่ไม่สำเร็จ ทำให้สิ่งประดิษฐ์ของเขาได้รับสัญญามูลค่ามหาศาลจากบริษัทอัสติน รวมทั้งยังได้รับเงินสนับสนุนจากหน่วยงานรัฐอีกราวหนึ่งแสนปอนด์

“นี่คือการต่อสู้ที่ยากลำบาก แต่ในที่สุดความพยายามก็สำเร็จ” เทรเวอร์ แจ็กสัน กล่าวทิ้งท้าย


ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

ล้ำไปอีก! ไทยจ่อผลิตแบตเตอรี่ ใช้นาน 10 ปี วิ่งไกล 1,000 กม.