พศ.หนุนวัดไทยทุกแห่งจัดพิธีสืบชะตารับปีใหม่

by ThaiQuote, 16 พฤศจิกายน 2562

พศ.นิมนต์เถราจารย์ผู้ใหญ่ร่วมทำพิธีสืบชะตาให้ประชาชนรับปีใหม่2563

นายณรงค์ ทรงอารมณ์ รองผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) รักษาราชการ ผอ.พศ. เปิดเผยว่า ตามที่มหาเถรสมาคม (มส.) มีมติเห็นชอบให้ พศ.ร่วมกับวัด สำนักปฏิบัติธรรมทั่วประเทศ ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ เอกชนจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ 2563 ด้วยกิจกรรมสวดมนต์ เจริญจิตภาวนาข้ามปี เพื่อความเป็นสิริมงคลนั้น ในส่วนของพื้นที่พุทธมณฑล จ.นครปฐม พศ.เตรียมจัดกิจกรรมสำคัญวันที่ 30 ธ.ค.2562

โดยจะจัดพิธีสืบดวงชะตา บริเวณลานรอบองค์ประธานพุทธมณฑล ภายใต้ชื่องาน สืบดวงชะตาเสริมบารมี เริ่มสิ่งดีสู่ชีวีใหม่ โดยมีสมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี (ธงชัย ธมฺมธโช) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยาราม กรรมการ มส. เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วยพระเถราจารย์จาก 76 จังหวัดร่วมประกอบพิธี เพื่อเสริมบารมีและความเป็นมงคลก่อนร่วมสวดมนต์ข้ามปีในวันที่ 31 ธ.ค. 2562 นอกจากนี้ ผู้ที่เข้าร่วมพิธีในวันที่ 30 ธ.ค. จะได้รับน้ำพระพุทธมนต์จากสระน้ำมนต์ศักดิ์สิทธิ์โบราณ วัดหงส์รัตนาราม กทม.ด้วย


นายณรงค์กล่าวต่อไปว่า สำหรับกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี มส.ได้มีมติเห็นชอบให้วัดทั่วประเทศ และวัดไทยในต่างประเทศทั่วโลกจัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี ในคืนวันที่ 31 ธ.ค.2562 ต่อเนื่องถึงเช้าวันขึ้นปีใหม่ วันที่ 1 ม.ค.2563 โดยส่วนกลางมีศูนย์กลางการจัดกิจกรรมที่พุทธมณฑล จ.นครปฐม และที่วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม ส่วนภูมิภาคให้สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด (พศจ.) ร่วมกับเจ้าคณะจังหวัด ตั้งคณะกรรมการพิจารณาเลือกวัดที่มีความเหมาะสมเป็นศูนย์กลางการจัดกิจกรรม ทั้งนี้ พศ.คาดการณ์ว่าจะมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ประมาณ 28 ล้านคน