อาจารย์ม.สารคามถามรัฐ "ถ้าชาวบ้านธรรมดา จะได้รับสิทธิ์เหมือนปารีณา" หรือไม่

by ThaiQuote, 28 พฤศจิกายน 2562

อาจารย์มหาวิทยาลัยสารคาม เขียนโพสต์ตัดพ้อหลังเห็นกรมป่าไม้จะรังวัดที่ดิน "เอ๋ ปารีณา" ใหม่อีกรอบ ชี้หากเป็นชาวบ้านธรรมดาจะได้รับสิทธิ์แบบนี้หรือไม่

นายไชยณรงค์ เศรษฐเชื้อ นักวิชาการคณะมนุษยศาสตร์ และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เขียนข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุถึงประเด็นที่กรมป่าไม้จะเข้ารังวัดที่ดินของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐจำนวน 1,700 ไร่ อีกรอบ เพื่อหาความกระจ่างเกี่ยวกับประเด็นบุกรุกที่ป่า โดยระบุว่า หากเป็นชาวบ้านธรรมดาคนทั่วไป จะได้รับสิทธิ์เหมือนกับน.ส.ปารีณาด้วยหรือไม่

"ถ้าเป็นชาวบ้านธรรมดา จะได้รับโอกาสแบบนี้มั้ย

ตอนปฏิบัติกับชาวบ้านมีทั้งลวงชาวบ้านทั้งหมู่บ้านว่าจะให้สิทธิในที่ดินทำกินและให้ยืนแปลง จับจีพีเอส เอาไปเป็นหลักฐานดำเนินคดีเพื่อเอาชาวบ้านเข้าคุกให้ได้ จนชาวบ้านติดคุกระนาว เช่น ที่บ้านจัดระเบียบ อ.ภูพาน จ.สกลนคร หรือการบีบบับคับข่มขู่ให้ยอมรับสารภาพว่าบุกรุกและให้เซ็นคืนที่ดินเพื่อนำไปเป็นหลักฐานจับชาวบ้านขังคุก ดังกรณีของอุทยานแห่งชาติไทรทอง จ.ชัยภูมิ

บางกรณีสนธิกำลัง บังคับอพยพ และเผาบ้านเรือน ดังกรณีของปู่คออี้และกะเหรี่ยงที่แก่งกระจาน

ผมสรุปได้แค่ว่า การปฏิบัติการของรัฐกรณีป่าไม้ที่ดินคือการที่รัฐก่ออาชญากรรมกับคนจน และคนจนไม่มีโอกาสที่จะร้องขอความเป็นธรรม นอกจากเดินเข้าคุก ถูกยึดที่ดิน ถูกโค่นยางพารา ถูกเผาบ้าน และบังคับให้อพยพ"