ช้างเกิดใหม่ในคืนวันพ่อแห่งชาติ ลักษณะตรงตามตำราคชลักษณ์

by ThaiQuote, 6 ธันวาคม 2562

หมู่บ้านช้างอยุธยา แม่ช้างตกลูกช้างเพศเมียเมื่อดึกของวันมหามงคล 5 ธันวามหาราช และยังเป็นวันพ่อแห่งชาติ โดยช้างที่เกิดนี้มีร่างกายสมบูรณ์แข็งแรง สวยงามตรงตามตำราคชลักษณ์ช้างไทย

วันนี้ (6 ธ.ค.62) นายลายทองเหรียญ มีพันธ์ ประธานมูลนิธิพระคชบาล และเจ้าของวังช้างอยุธยาแลเพนียด เปิดเผยว่า มีลูกช้างเกิดใหม่ ในคืนวันมหามงคล 5 ธันวามหาราช ซึ่งเป็นวันพ่อแห่งชาติ โดยลูกช้างที่ตกใหม่นี้อยู่ในหมู่บ้านช้าง ติดกับเพนียดหลวงคล้องช้างอยุธยา เขต ต.สวนพริก อ.พระนครศรีอยุธยา

ลูกช้างตัวดังกล่าวเป็นเพศเมียได้ตกในเวลา 23.49 น.ของคืนวันที่ 5 ธันวาคม โดยมีแม่ช้างงชื่อ พังโสภา อายุ 43 ปี ลักษณะหลังการตกช้างร่างกายสมบูรณ์แข็งแรง สวยงามตรงตามตำราคชลักษณ์ช้างไทย น้ำหนักประมาณ 80 กก. โดยถือเป็นลูกช้างเชือกที่ 5 ที่เกิดจากแม่พังโสภา ส่วนพ่อช้างคือ พลายวัง ซึ่งเป็นพ่อพันธุ์ช้างชั้นเยี่ยมของวงการช้างไทย โดยพลายวัง มีลักษณะงดงาม สูงใหญ่น่าเกรงขาม และมีงายาว

สำหรับลูกช้างเกิดใหม่เชือกนี้ นับเป็นลำดับที่ 83 ที่วังช้างอยุธยาแลเพนียด และมูลนิธิพระคชบาล ได้ทุ่มเทร่วมกับควาญช้าง เป็นเวลากว่า 20 ปี ในการเพาะผสมพันธุ์ช้างไทยแบบธรรมชาติ ด้วยการคัดเลือกสายพันธุ์พ่อช้างและแม่ช้างที่มีความงดงาม ตรงตามตำราคชลักษณ์ช้างไทย และถือเป็นสถานที่แห่งเดียวในโลก ที่มีความสามารถเพาะพันธุ์ช้างเพื่อการอนุรักษ์ด้วยวิธีการทางธรรมชาติ ท่ามกลางชุมชนเมือง ส่วนชื่อของลูกช้างเกิดใหม่อย่างเป็นทางการนี้กำลังสรรหา เพื่อให้เหมาะสมกับการที่ เกิดมาในวันมหามงคล 5 ธันวามหาราช

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

ส.ป.ก.สั่งเรียกคืนที่ดินเขาสนฟาร์ม “ปารีณา”ภายใน 7 วัน