จีนประกาศงดขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐฯ

by ThaiQuote, 16 ธันวาคม 2562

บังคับใช้แล้ว!! จีนตัดสินใจระงับการจัดเก็บภาษีศุลกากรเพิ่มเติมจากสินค้าบางประเภทของสหรัฐฯ ตามแผน ระบุ เป็นไปตามหลักกฎหมายและระเบียบข้อบังคับด้านศุลกากรการค้าระหว่างประเทศ

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า คณะกรรมาธิการภาษีศุลกากรแห่งคณะรัฐมนตรีจีน (Customs Tariff Commission of the State Council) ประกาศว่า จีนตัดสินใจระงับการจัดเก็บภาษีศุลกากรเพิ่มเติมจากสินค้าบางประเภทของสหรัฐฯ ซึ่งมีผลบังคับใช้ในเวลา 12:01 น. ตามเวลาท้องถิ่นปักกิ่งของวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (15 ธ.ค.62)

คณะกรรมาธิการฯ เผยว่าการระงับดังกล่าวครอบคลุมภาษีศุลกากรที่จัดเก็บเพิ่มเติมจากสินค้านำเข้า จำนวนร้อยละ 10 และร้อยละ 5 ตามลำดับ

นอกจากนี้จีนจะยังคงระงับการจัดเก็บภาษีเพิ่มเติมจากรถยนต์และชิ้นส่วนรถยนต์ที่นำเข้าจากสหรัฐฯ ต่อไปด้วย

การตัดสินใจครั้งนี้เป็นไปตามผลการเจรจาทางการค้าครั้งล่าสุดของทั้งสองฝ่าย และสอดคล้องกับหลักกฎหมายและระเบียบข้อบังคับด้านศุลกากร การค้าระหว่างประเทศ และภาษีศุลกากรของจีน รวมถึงหลักการพื้นฐานของกฎหมายระหว่างประเทศ

ขณะที่มาตรการภาษีศุลกากรเพิ่มเติมอื่นๆ รวมถึงการดำเนินงานเกี่ยวกับการยกเว้นภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐฯ จะยังคงดำเนินต่อไปตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้

ทั้งนี้ ฝ่ายจีนหวังว่าจีนและสหรัฐฯ จะทำงานร่วมกันบนพื้นฐานของความเสมอภาคและความเคารพซึ่งกันและกัน เพื่อแก้ไขปัญหาหลักของกันและกันอย่างเหมาะสม และส่งเสริมการพัฒนาสายสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้าจีน-สหรัฐฯ ที่มั่นคง

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

สหรัฐและจีนบรรลุข้อตกลงทางการค้าเฟสแรก ลงนามสัปดาห์แรกของปีหน้า