พาณิชย์ เตรียม 16 ทริป เจาะ 18 ปท.ดันส่งออก 63

by ThaiQuote, 19 ธันวาคม 2562

กระทรวงพาณิชย์ เตรียมแผนดันส่งออกปี 63 จัด 16 ทริปลุยเจาะ 18 ประเทศ “จุรินทร์” หัวหน้าเซลส์เอง พร้อมใช้ช่องทางออนไลน์ ปั้นผู้ส่งออกเลือดใหม่ สร้างภาพลักษณ์สินค้าไทย ดันธุรกิจบริการ และนำระบบ AI พัฒนาข้อมูลการค้าระหว่างประเทศ

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยถึงแผนผลักดันการส่งออกสินค้าและบริการไทยในปี 2563 ว่า ได้เตรียมแผนเจาะตลาดเชิงลึกตามนโยบายที่ได้รับจากนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ โดยมีกำหนดจะจัดคณะผู้แทนการค้าภาครัฐและเอกชนเดินทางไปขยายตลาด นำทีมโดยนายจุรินทร์ ซึ่งเป็นหัวหน้าเซลส์แมนของประเทศ มีเป้าหมาย 16 ทริป 18 ประเทศ ได้แก่ ตลาดเดิม เช่น จีน ญี่ปุ่น เยอรมนี อังกฤษ สหภาพยุโรป ตลาดใหม่ เช่น อินเดีย ตุรกี ศรีลังกา บังคลาเทศ แอฟริกาใต้ ตลาดฟื้นฟู เช่น ตะวันออกกลาง ตลาดอาเซียนและ CLMV เช่น กัมพูชา แต่ประเทศใหญ่อย่างจีนและอินเดีย จะต้องเจาะลึกเป็นรายมณฑลและรายรัฐมากขึ้น

นายสมเด็จกล่าวอีกว่า นอกเหนือจากการเจาะตลาดเป็นรายประเทศแล้ว จะเพิ่มกิจกรรมส่งเสริมการส่งออก ทั้งการร่วมมือกับผู้ซื้อ นำเข้าจัดกิจกรรมกระตุ้นความต้องการสินค้าและบริการที่มีศักยภาพของไทย เพิ่มช่องทางออนไลน์เพื่อเพิ่มการส่งออก โดยจะขยายร้าน TOPTHAI Flagship Store ในเว็บไซต์ Tmall Global นำสินค้าไทยเจาะตลาดจีน และจะขยายความร่วมมือไปยังแพลตฟอร์มอื่นๆ เช่น Bigbasket (อินเดีย) Amazon.com (สหรัฐฯ) Amazon.jp (ญี่ปุ่น) และ Presto Mall (มาเลเซีย) เป็นต้น รวมทั้งจะยกระดับการจัดงานแสดงสินค้า เช่น งาน STYLE งานบางกอกเจมส์ และงาน THAIFEX เพื่อดึงดูดผู้ซื้อ ผู้นำเข้า ซึ่งจะส่งผลต่อการเพิ่มยอดส่งออกได้มากขึ้น

นอกจากนี้ จะให้ความสำคัญกับการพัฒนาผู้ส่งออกรายใหม่ๆ โดยพัฒนากลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่ม Start up กลุ่มชาติพันธุ์ และกลุ่ม Niche ให้เป็นผู้ส่งออก และจะร่วมมือกับสถาบันการศึกษา พัฒนาและเตรียมความพร้อมให้กับนักศึกษาให้ก้าวมาเป็นผู้ส่งออกรุ่นใหม่ รวมทั้งร่วมมือกับสถาบันปัญญาภิวัฒน์ พัฒนานักค้าออนไลน์ เพื่อสร้างคนออกไปทำงานช่วยผู้ประกอบการไทยค้าขายออนไลน์

สำหรับการพัฒนาคุณภาพสินค้า จะเร่งสร้างแบรนด์ประเทศไทยด้วยการมอบตราสัญลักษณ์รับรองคุณภาพให้กับผู้ส่งออก ได้แก่ เครื่องหมาย TMark , DEMark , PM-Award , Thai Select และรางวัลด้านโลจิสติกส์ ELMA และจะนำแบรนด์ไทยเจาะตลาดเป้าหมาย เช่น จีน อินเดีย และอาเซียน ส่วนธุรกิจบริการ จะเดินหน้าขับเคลื่อนธุรกิจดิจิทัลคอนเทนต์ , ธุรกิจบริการสุขภาพ เช่น ธุรกิจดูแลผู้สูงอายุ , ธุรกิจ Start up และธุรกิจโลจิสติกส์ เป็นต้น ซึ่งเป็นธุรกิจที่ไทยมีศักยภาพและสามารถออกสู่ตลาดต่างประเทศได้

นอกจากนี้ ยังจะให้ความสำคัญกับการพัฒนาระบบให้บริการฐานข้อมูลด้านการค้าระหว่างประเทศด้วยปัญญาประดิษฐ์ (AI) ต่อยอด DITP Business AI ให้มีประสิทธิภาพ เน้นให้สามารถใช้งานง่าย ขยายขอบเขตและความหลากหลายของฐานข้อมูล ทันต่อสถานการณ์ที่เป็นปัจจุบันมากขึ้น ส่งผลให้การตัดสินใจของผู้ส่งออกมีความแม่นยำและชัดเจนยิ่งขึ้น จากข้อมูลที่ถูกต้องและทันสมัย

สำหรับเป้าหมายการส่งออกปี 2563 ทางกรมฯ ได้นัดประชุมทูตพาณิชย์ในช่วงงานบางกอก เจมส์ ในเดือนก.พ.2563 และจะมีการประชุมร่วมกับภาคเอกชนในสาขาต่างๆ เพื่อประเมินการส่งออกร่วมกัน และประเมินทิศทางการส่งออกในแต่ละตลาด ก่อนที่จะนำผลสรุปมาจัดทำเป้าหมายการส่งออกของประเทศ โดยเบื้องต้นคาดว่าการส่งออกปี 2563 จะขยายตัวเป็นบวกได้ เพราะปัจจัยเสี่ยง เช่น สงครามการค้าคลี่คลายลง การออกจากสหภาพยุโรป (อียู) ของอังกฤษ (เบร็กซิต) มีความชัดเจนขึ้นแล้ว ประกอบกับกรมฯ มีมาตรการผลักดันการส่งออกอย่างเข้มข้น ซึ่งจะช่วยให้การส่งออกขยายตัวได้ดีขึ้น

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

รมว.เกษตรฯหารือกับส.ประมงแห่งประเทศไทย บรรลุ 8 ข้อตกลง