ก.ดิจิทัลฯจับมือ'เฟซบุ๊ก' แก้ปัญหาประเทศ

by ThaiQuote, 19 มกราคม 2563

พุทธิพงษ์ จับมือ Facebook พร้อมรุดหน้าแก้ปัญหาดิจิทัล 4 ด้าน

 

ที่ซิลิคอน วัลเล่ย์ ของสหรัฐอเมริกา,นายพุทธิพงษ์ ปุณณกัณต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) และคณะฯ เดินหน้า โรดโชว์หารือบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านดิจิทัล ได้เข้าหารือความร่วมมือกับผู้บริหารระดับสูงของ Facebook ซึ่งการพบกันคราวนี้ ทําให้ได้มีการหารือในประเด็นต่างๆ ที่ประเทศไทยได้เคยเสนอในเชิงลึก ยิ่งขึ้นใน 4 ด้าน ดังนี้

 

1. ด้านPrivacyการร่วมมือกันระหว่างFacebookและกระทรวงดีอีเอสเพื่อสร้างความตระหนักให้ ประชาชน มีความรู้ความเข้าใจเรื่อง privacy ของตนเอง จะทําอย่างไรให้ปลอดภัยในโลกออนไลน์ และ ให้ความรู้ SMEs ในเรื่อง protocol ที่จําเป็น

2. ด้านDigital Inclusionเน้นการใช้เทคโนโลยีเพื่อช่วยผู้พิการทางสายตาพิการทางการได้ยินพิการทาง ร่างกาย และผู้ที่มีความยากลําบากในการเรียนรู้ ให้สามารถใช้เทคโนโลยีเป็น ซึ่งหลายโครงการประสบ ความสําเร็จเป็นอย่างสูงและกําลังอยู่ระหว่างการขยายผล และมีแนวคิดในการร่วมกันจัด hackathon เพื่อประดิษฐ์เทคโนโลยีเพื่อช่วยเหลือคนพิการ

3. ด้าน Commercial Experience โดยมีแนวทางในการทํางานร่วมกัน เช่น เรื่องการเก็บภาษีจาก Facebook สําหรับการซื้อขายโฆษณาในประเทศไทย เรื่องการควบคุมสินค้าปลอมหรือไม่ถูกกฎหมายที่ ขายผ่านช่องทาง Facebook

4. ด้านFakenewsโดยได้หารือแนวทางความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาข่าวปลอมกับเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมบน Facebook รวมถึงการสร้างขั้นตอนในการทํางานร่วมกันอย่างชัดเจน และ timeline ของ กระบวนการแจ้งลบแอ็คเค้าท์ปลอม หรือข้อมูลเท็จได้อย่างรวดเร็ว เพื่อให้สามารถอธิบายให้ประชาชน รับทราบได้

 

ทั้งนี้ การเข้าพบ Facebook ในครั้งนี้ นอกจากจะได้แลกเปลี่ยนวิสัยทัศน์กันแล้ว นายพุทธิพงษ์ กล่าวอีกว่า “ผู้บริหาร Facebook ยังให้ข้อมูลกับผมว่า Market Place ของ Facebook นั้นได้รับแรงบันดาลจากคนไทย เนื่องจากคน ไทยใช้ Facebook ในการขายของเป็นจํานวนมาก และเป็นชาติที่มีวิธีที่น่าสนใจและแปลกใหม่ในการประยุกต์ใช้ social media ในการขายของออนไลน์” รมว.ดีอีเอส กล่าว

นอกจากนี้ รมว.ดีอีเอส ยังได้พบกับกลุ่มคนไทยที่ทํางานใน Facebook และนักศึกษาในมหาวิทยาลัย Stanford ซึ่งท่านไดใ้นความเห็นว่า

 

“คนไทยเหล่านี้ เป็นคนรุ่นใหม่ที่มีความคิดน่าสนใจ เป็นอีกหนึ่งความหวังของประเทศไทย เพราะนอกจากมี ความสามารถแล้ว ยังได้มีโอกาสอยู่ในสภาพแวดล้อมของเทคโนโลยีและ network ระดับโลก ผมได้ฝากน้องๆ ไว้ว่าหากได้มีโอกาส ขอให้กลับมาช่วยประเทศไทย เพราะคนเหล่านี้มีศักยภาพสูงมาก หากได้รับการสนับสนุน อย่างเหมาะสมและมีโอกาส จะใช้ความสามารถที่มีอยู่สร้างประโยชน์ ช่วยพัฒนาอุตสาหกรรมดิจิทัลของ ประเทศได้เป็นอย่างมาก” นายพุทธิพงษ์กล่าว

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
คลังเตรียมเข็นมาตรการ รองรับปีแห่งการลงทุน