สนธิรัตน์ ดัน E20 น้ำมันพื้นฐาน เลิกแก๊สฯ 91กลางปี 63

by ThaiQuote, 24 มกราคม 2563

สนธิรัตน์ ประกาศดัน น้ำมันเบนซิน E20 เป็นน้ำมันพื้นฐานของประเทศ พร้อมยกเลิกการผลิต แก๊สโซฮอล์ 91 กลางปี 63 นี้ หวังช่วยดันราคาพิชพลังงาน กลุ่มมันสำปะหลังและอ้อย เหมือน ดันดีเซลบี 10 เป็นน้ำมันพื้นฐานไปแล้ว

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ภายหลังจากกระทรวงพลังงานได้ผลักดันนโยบายการส่งเสริมพลังงานบนดินส่งเสริมให้ B10 เป็นน้ำมันดีเซลพื้นฐานของประเทศไปแล้ว และเกิดผลสัมฤทธิ์ทำให้เกิดเสถียรภาพด้านราคาปาล์มน้ำมันในประเทศ มาตรการต่อไปกระทรวงพลังงานได้เตรียมความพร้อมสำหรับการส่งเสริมน้ำมันบนดินในกลุ่มเบนซิน โดยจะผลักดันให้เกิดการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ E20 หรือน้ำมันเบนซินที่มีสัดส่วนเอทานอลผสมอยู่ประมาณ 20% ให้เป็นน้ำมันเบนซินพื้นฐานของประเทศ

ทั้งนี้ คาดว่า การประกาศให้ E20 เป็นน้ำมันเบนซินฐานของประเทศ จะเริ่มดำเนินการได้ประมาณกลางปี 2563 โดยมีเป้าหมายเพื่อช่วยสร้างเสถียรภาพราคาพืชพลังงานในกลุ่มมันสำปะหลังและอ้อย โดยเฉพาะมันสำปะหลังที่ปัจจุบันมีการนำมาใช้ผลิตเป็นเอทานอลคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 27 ของการผลิตเอทานอลทั้งหมด ซึ่งหากสามารถผลักดันการใช้ มันสำปะหลังในการผลิตเอทานอลให้สูงขึ้น เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับผลผลิตทางการเกษตร และเป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตเกษตรกรอย่างยั่งยืนอีกด้วย

"การผลักดันให้ E20 เป็นน้ำมันพื้นฐาน เพื่อสร้างสมดุลให้กับพืชเกษตร เช่น มันสำปะหลัง อ้อย ที่เป็นวัตถุดิบหลักในการผลิตเอทานอล และลดชนิดน้ำมันเบนซินในสถานีบริการโดยจะยกเลิกแก๊สโซฮอล์ 91ออกจากประเภทน้ำมันด้วย"นายสนธิรัตน์กล่าว

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

"สนธิรัตน์" ขอ บางจาก-ปตท.ขายดีเซลยูโร 5 ราคาถูกช่วยลด PM2.5