ผงะ! “โคโรนา” ลามถึงยุโรป ฝรั่งเศสพบติดเชื้อ 3 ราย, ที่จีนตายแล้ว 41 คน

by ThaiQuote, 25 มกราคม 2563

ไวรัสโคโรนาลามถึงยุโรปแล้ว ฝรั่งเศสยืนยันพบผู้ติดเชื้อ 3 รายแรก ด้านจีนรายงานผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็น 1,287 ราย, เสียชีวิต 41 ราย ระบาดทั่ว 30 มณฑล

วันที่ 25 ม.ค.63 วอชิงตัน โพสต์รายงานว่า ทางการฝรั่งเศสได้ยืนยันการตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 3 รายในวันศุกร์ ซึ่งนับเป็นการยืนยันผู้ติดเชื้อรายแรกในยุโรป และทางการออสเตรเลียก็ได้ยืนยันการตรวจพบผู้ติดเชื้อรายแรกด้วยเช่นกัน ขณะที่จีนได้เพิ่มความพยายามที่จะควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัสดังกล่าว

นางแอกเนส บูซิน รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขฝรั่งเศสยืนยันว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จำนวน 3 ราย ซึ่งนับเป็นกรณีการติดเชื้อรายแรกในยุโรป

สำหรับผู้ติดเชื้อรายแรกนั้นเป็นชายวัย 48 ปีที่เพิ่งเดินทางกลับจากประเทศจีน หลังจากที่เขาเดินทางไปจีนหลายวัน และผ่านไปยังเมืองอู่ฮั่นซึ่งเป็นเมืองต้นตอของไวรัสที่กำลังระบาดด้วย

สำหรับผู้ติดเชื้อรายที่สองนั้นได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อในกรุงปารีส หลังจากที่เดินทางไปจีนด้วยเช่นกัน

ส่วนรายที่ 3 นั้นเป็นญาตสนิทของผู้ติดเชื้อ ซึ่งมีการเฝ้าดูอาการ และเพิ่งได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อ

ทั้งนี้ ผู้ติดเชื้อ 3 รายดังกล่าวได้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลในเมืองบอร์โดและปารีสแล้ว

นางบูซินได้แนะนำว่า ประชาชนที่เดินทางกลับมาจากประเทศจีนและมีอาการไข้, ไอ หรือหายใจลำบากนั้น ให้ไปติดต่อกับหน่วยงานพิเศษที่รักษาโรคติดเชื้อ ไม่ใช่เดินทางไปยังโรงพยาบาลโดยตรง

ด้านคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) ประกาศในวันนี้ว่า จำนวนผู้ป่วยโรคปอดอักเสบทั้งหมดที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จนถึงเมื่อวานนี้นั้น ได้เพิ่มขึ้นเป็น 1,287 รายแล้ว ซึ่งรวมถึงผู้ที่มีอาการอยู่ในขั้นวิกฤต 237 ราย

ส่วนผู้เสียชีวิตจากโรคนี้เพิ่มขึ้นเป็น 41 ราย ซึ่งอยู่ในมณฑลหูเป่ยทางภาคกลางของจีน 39 ราย, ในมณฑลเหอเป่ยทางภาคเหนือของจีน 1 ราย และอีก 1 รายอยู่ในมณฑลเหอหลงเจียงทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน

กระทรวงการคลังของจีนออกแถลงการณ์ระบุว่า ทางกระทรวงได้จัดสรรเงินจำนวน 1 พันล้านหยวน (144 ล้านดอลลาร์) หรือราว 4,400 ล้านบาทในการสกัดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

สื่อรายงานว่า รัฐบาลจีนกำลังเร่งสร้างโรงพยาบาลแห่งใหม่ในเมืองอู่ฮั่นเพื่อรองรับผู้ป่วยโรคปอดอักเสบที่เกิดจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ระบุว่าโรงพยาบาลดังกล่าวจะมีขนาด 1,000 เตียง โดยจะสร้างเสร็จภายใน 6 วัน และมีกำหนดพร้อมให้บริการในวันที่ 3 ก.พ.นี้

นอกจากนี้ จีนยังได้ระดมทีมบุคคลากรทางการแพทย์จำนวน 135 รายจากโรงพยาบาลต่างๆ ในเมืองเซี่ยงไฮ้ ซึ่งจะเดินทางไปยังเมืองอู่ฮั่นที่เป็นต้นตอของการแพร่ระบาด โดยทีมดังกล่าวถือเป็นเจ้าหน้าที่ชุดแรกจากจำนวน 3 ชุดซึ่งมีเจ้าหน้าที่รวม 405 ราย

 

จีนอัปเดต ไวรัสโคโรนาระบาด 30 มณฑล ผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็น 1,287 ราย เสียชีวิตแล้ว 41

 

วันที่ 25 ม.ค.63 คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) ประกาศว่า จำนวนผู้ป่วยโรคปอดอักเสบทั้งหมดที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จนถึงเมื่อวานนี้นั้น ได้เพิ่มขึ้นเป็น 1,287 รายแล้ว ซึ่งรวมถึงผู้ที่มีอาการอยู่ในขั้นวิกฤต 237 ราย

ส่วนผู้เสียชีวิตจากโรคนี้เพิ่มขึ้นเป็น 41 ราย ซึ่งอยู่ในมณฑลหูเป่ยทางภาคกลางของจีน 39 ราย, ในมณฑลเหอเป่ยทางภาคเหนือของจีน 1 ราย และอีก 1 รายอยู่ในมณฑลเหอหลงเจียงทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน

นอกจากนี้ NHC ยังรายงานว่า จำนวนผู้ต้องสงสัยติดเชื้อทั้งหมดอยู่ที่ราว 1,965 ราย ขณะที่ประชาชน 38 คนที่มีอาการดีขึ้น ได้ออกจากโรงพยาบาลแล้ว

ในช่วงเวลา 24 ชั่วโมงของเมื่อวานนี้ (24 ม.ค.63) นั้น มีการยืนยันผู้ติดเชื้อรายใหม่ 444 ราย, ผู้ต้องสงสัยติดเชื้อรายใหม่ 1,118 ราย และผู้เสียชีวิตรายใหม่ 16 ราย

ส่วนจำนวนมณฑลที่พบการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา เพิ่มขึ้นเป็น 30 มณฑล โดยพบการระบาดล่าสุดในมณฑลชิงไห่

ทั้งนี้ ทางการยังคงติดตามผู้ที่ได้ติดต่อใกล้ชิดกับผู้ป่วยจำนวนทั้งสิ้น 15,197 ราย โดยในจำนวนนั้น 13,967 รายยังคงต้องเฝ้าสังเกตอาการ ขณะที่ 1,230 รายได้ออกจากโรงพยาบาลแล้ว


ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
นักวิจัย คาด “ซุปค้างคาว-งู” ต้นทางไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่