จ่อชงครม.ดัน "ชิมช้อปใช้" เฟส 4 กระตุ้น "ไทยเที่ยวไทย"

by ThaiQuote, 3 กุมภาพันธ์ 2563

ครม.เตรียมถก "ชิมช้อปใช้" เฟส 4 ผลักดันให้ "ไทยเที่ยวไทย" หลังโคโรนาระบาด นักท่องเที่ยวต่างชาติหายตัว

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยระหว่างลงพื้นติดตามความคืบหน้าการดำเนินงาน “โครงการประชารัฐสร้างไทย พัฒนาปักษ์ใต้ ขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากอย่างยั่งยืน” เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ว่า เศรษฐกิจไทยเจอมรสุมหลายลูก ทั้งปัญหาไวรัสโคโรน่ากระทบต่อการท่องเที่ยว ปัญหางบประมาณปี 63 ยังไม่บังคับใช้ ปัญหาเศรษฐกิจโลก แต่ ไม่ใช่เวลาต้องมานั่งโทษใคร ทุกคนต้องหันหน้าเข้ากัน เพื่อให้ทุกอย่างผ่านพ้นไปได้ แม้จีดีพีจะขยายตัวลดลงไปบ้าง แต่ไทยยังมีศักยภาพดีพอ ยอมรับปัญหางบประมาณเป็นพายุลูกใหญ่ ต้องหาทางผ่าทางตันไปให้ได้เร็วที่สุด จึงเตรียมหารือกับ ผอ.สำนักงบประมาณ รัฐมนตรีคลัง เพื่อหาทางออกร่วมกันในวันจันทร์นี้ รองรับการใช้จ่ายงบประมาณ และในระหว่างรอช่องทางใช้เงิน ต้องศึกษาดูว่าจำเป็นหรือไม่ต้องมีแหล่งเงินมาใช้หมุนเวียนเพิ่มเติม

“กระทรวงการคลัง เตรียมเสนอ ครม.พิจารณามาตรการส่งเสริม “ไทยเที่ยวไทย” ในวันอังคารนี้ เพื่อดูแลภาคท่องเที่ยวได้รับผลกระทบจากปัญหาโรคไวรัสโคโรน่า ผ่านโครงการชิมช้อปใช้เฟส 4 เมื่อต่างชาติไม่เดินทางเข้ามา จึงต้องงัดมาตรการจูงใจคนไทยเที่ยวไทย หวังลดผลกระทบจากปัญหาโรคแพร่ระบาด และต้องดูแลน้ำใจนักท่องเที่ยวจีน เมื่อโรคระบาดคลี่คลายจะได้กลับมาเยือนอีกครั้ง รวมทั้งปัญหางบประมาณ ทุกคนต้องเผชิญ ทุกคนจึงต้องช่วยกันหาทางออก การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล จึงต้องแนะนำหาทางออกร่วมกัน ไม่ใช่การสาดโคลนจนทำให้ชาวบ้านเบื่อการเมือง ไม่ใช่เห็นแต่การทะเลาะกัน หากแนะนำแนวทางออก จะไม่มีปัญหาระหว่างรัฐบาลกับฝ่ายค้าน เพราะทุกครั้งลงพื้นที่พบปะชาวบ้าน เขาไม่สนใจว่าจะมาจากพรรคการเมืองไหน แต่หากเข้ามาให้ความช่วยเหลือ ชาวบ้านเขาต้อนรับและรักอย่างจริงใจ“ นายสมคิด กล่าว

ความร่วมมือของทุกฝ่าย ต้องไม่ทำให้ต่างชาติรับรู้ว่าไทยกำลังมีปัญหา เพราะในสายต่างนักลงทุนต่างชาติยังเชื่อมั่นไทย และทุกประเทศต่างมีปัญหาทั้งนั้น จึงต้องช่วยกันประคับประคอง สัปดาห์ที่ผ่านมากระทรวงการคลังเพิ่งออกมาตรการกระตุ้นการลงทุน หักลดหย่อนภาษีได้ถึง 2.5 เท่า การยกเว้นอากรนำเข้าเครื่องจักร แบงก์รับร่วมปล่อยสินเชื่อ จึงมั่นใจเอกชนมาลงทุน เพราะถึงจุดที่ต้องลงทุนเพื่อประคองเศรษฐกิจไทย ค่าเงินบาทแข็งค่าเป็นโอกาสต่อการลงทุน เพื่อช่วยเหลือประเทศ ธปท. ต้องระวังอย่างใกล้ชิด หากรักษาระดับเคลื่อนไหวในปัจจุบัน จะดูแลเรื่องส่งออกได้เช่นกัน และสงครามการค้าจีน -สหรัฐ คลี่คลาย การส่งออกจะฟื้นกลับมาใหม่ ชี้ให้เห็นว่า การพึ่งพาการส่งออกมาเกินไป เป็นจุดอ่อนสำคัญ และได้พูดมาตลอดหลายเวที

รัฐบาลจึงต้องเน้นทางสร้างเศรษฐกิจไทยในให้เข้มแข็ง รัฐบาลจึงหวังใช้นโยบายประชารัฐสร้างไทย เพื่อทำให้ชุมชนเข้มแข็งพัฒนาสินค้าในท้องถิ่น นำจุดแข็งในท้องถิ่นมาปรับปรุงพัฒนา มาสร้างรายได้ให้ชุมชน อย่างเช่นสถาบันการเงินชุมชนหลายแห่งในภาคใต้มีทุน 20-30 ล้านบาท และยังเพิ่มขึ้นผ่านการบริหารกันเองในชุมชน เมื่อ ธ.ก.ส. ธ.ออมสิน รวมกันดูแลให้เข้มแข็ง 100-200 แห่งประเทศ ชาวบ้านจะมีแหล่งทุนในชุมชน อย่างเช่น ผลิตภัณฑ์กระจูดวรรณี จ.พัทลุง สร้างรายได้ให้สมาชิกในชุมชนอย่างมาก แนวโน้มยังทำตลาดออนไลน์ได้เพิ่มเติม

“ทุกหน่วยงานจึงต้องเข้ามาแนะนำเติมความรู้ จุดประกายแนวคิดกับชาวบ้าน จึงมอบหมายให้ ธ.ก.ส.ศึกษาการตั้งบริษัทลูก เพื่อซื้อเครื่องมือเครื่องจักร อุปกรณ์ ทางการเกษตร จากนั้นจะไปให้กลุ่มเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน หรือเกษตรกรรายย่อยเช่า ใช้ประโยชน์ เพราะรายย่อยไม่มีทุนดำเนิน หรือจะให้ผ่อนเป็นรายเดือน รายปี หากมีเครื่องมือ เครื่องจักรรองรับการแปรรูป จะมีกำลังขยายกิจการในชุมชน บางครั้งเขาคิดได้แต่ไม่มีทุกซื้อเครื่องมือเครื่องจักร หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องร่วมมือกัน“ นายสมคิด กล่าว

การใช้เครื่องมือดึงหลายหน่วยงานพัฒนาชุมชน เริ่มมา 15 ปี แล้ว เช่น กองทุนหมู่บ้านฯ จึงต้องประสานร่วมกันมากขึ้น เพื่อให้เกิดพลังงาน หากกองทุนหมู่บ้าน 7 หมื่นแห่ง เข้าใจในทิศทางเดียวกัน รัฐบาลเติมทุน แบงก์รัฐ หรือแห่งอื่นช่วยส่งเสริม ร่วมก้าวต่อไปได้ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรองให้ขยายตัว ผู้นำชุมชน ต้องเข้าใจแนวทางพัฒนา เพื่อ ไม่ต้องขายสินค้าโอท็อปปีละ 1-2 ครั้งเท่านั้นรอการจัดงานโอท็อป ช่วงนี้จึงต้องเร่งตามจี้ทุกหน่วยงานผลักดันให้เกิดผลเป็นรูปธรรม อย่างเช่น ตลาดสวนไผ่ขวัญใจ เพียงแค่ค่าจอดรถจากคนมาเที่ยวตลาดยังสร้างรายได้ให้ชุมชน จึงต้องผลักดันให้เป็นตัวอย่างกับชุมชนอื่น เพราะหากพัฒนาได้ดีจะเป็นตัวอย่างให้กับชุมชนอื่นๆ

“หากทุกจังหวัดชุมชนเข้มแข็งจะเป็นแรงผลักดันเศรษฐกิจให้เติบโตจากข้างใน แต่ละจังหวัดผลิต สร้างรายได้ บริการเท่าไร เช่น จังหวัดพัทลุง เป็นแหล่งท่องเที่ยวเมืองรองอันดับหนึ่ง ช่วยเพิ่มรายได้เติบโตถึงร้อยละ 4 ต่อปี หากรายได้ชุมชนเพิ่มต่อเนื่อง จะไม่ต้องรอการส่งออกไปต่างประเทศ การใช้จ่ายภาครัฐ เมื่อ ธ.ก.ส. ธ.ออมสิน ธ.กรุงไทย ส่งเสริมให้ขายสินค้าออนไลน์ได้ บ.ไปรษณีย์ไทยส่งสินค้าได้ การขายสินค้าสะดวกขึ้นการระเบิดจากข้างในตามแนวทางในหลวงรัชกาลที่ 9 จึงเป็นโอกาสต้องเร่งทำ จ.แพร่ น่าน เริ่มเติมโต หากผลักดันได้ครบทุกจังหวัด เศรษฐกิจไทยเข้มแข็งแน่นอน” นายสมคิด กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"คลัง"เคลียร์ 4 ประเด็นเศรษกิจ "คนใช้เงินเยอะขึ้น-ท่องเที่ยวฟุบเพราะไวรัส" แต่ยันกระตุ้นอยู่