ญี่ปุ่นแสดงเจตจำนงลงทุนในเขตอีอีซี หาแหล่งทุนต่างประเทศร่วมทุน

by ThaiQuote, 14 กุมภาพันธ์ 2563

ญี่ปุ่นหารือรองนายกฯสมคิด แสดงเจตจำนงลงทุนในเขตอีอีซี ยืนยันไทยเป็นฐานลงทุนสำคัญของญี่ปุ่น โดยญี่ปุ่นกำลังระดมทุนครั้งใหญ่กับหลายประเทศเพื่อมาลงทุนในย่านอาเซียน และเน้นที่ไทยเป็นพิเศษ

 

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี หารือกับนายฮิโรโต๊ะ อิซุมิ ที่ปรึกษาพิเศษนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เพื่อสอบถามเกี่ยวกับความร่วมมือทางเศรษฐกิจหลายด้านในอนาคต และสอบถามความคืบหน้าการลงทุนในเขตอีอีซี จึงได้ชี้แจงว่าโครงการลงทุนขนาดใหญ่หลายโครงการคืบหน้าไปมาก ทั้งการลงทุนรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินดอนเมือง-อู่ตะเภา การสร้างสนามบินอู่ตะเภา ท่าเรือมาบตาพุด และแหลมฉลังเฟส 3 หลังจากนั้น รัฐบาลมีแผนพัฒนาเขตเศรษฐกิจภาคใต้ (SEC) และขยายไปยังภาคอีสาน (EWC) East West Corridor เชื่อมการขนส่งสินค้าจากเวียดนามผ่าน สปป.ลาว- ไทย -เมียนมาร์ -อินเดีย เพราะญี่ปุ่นตั้งเป้าหมายให้เป็นยุทธศาสตร์สำคัญ เพื่อเชื่อมโยงจากไทยไปยังอินเดีย

 

นายฮิโรโต๊ะ อิซุมิ ย้ำว่า นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กำลังระดมทุนครั้งใหญ่กับหลายสถาบันต่างประเทศ เพื่อนำเงินมาลงทุน ในกลุ่มอาเซียน วงเงินหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ จึงต้องการให้เน้นมาลงทุนในไทยเป็นพิเศษ และได้สอบถามขั้นตอนการเข้าเป็นสมาชิกกลุ่มประเทศ CPTPP ไทยอยู่ระหว่างการศึกษาผลกระทบ คาดว่าจะหารือในที่ประชุม ครม.ได้ในช่วงเดือนเมษายนนี้ จึงอยากให้ญี่ปุ่นช่วยผลักดันการเข้าเป็นสมาชิกในครั้งนี้ นายสมคิด ยังเตรียมบินด่วนไปญี่ปุ่นช่วงเสาร์-อาทิตย์นี้ เพื่อหารือกับนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และกระทรวงด้านเศรษฐกิจของญี่ปุ่น เพื่อกระชับความสัมพันธ์การค้าการลงทุนเพิ่มเติม.

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

มนัญญา สั่งออกใบรับรอง น้ำกะทิไทย ไม่ใช้ลิงเก็บป้องสหรัฐ-ยุโรปแบน