ชาวสวนเฮ! “พ่อค้าจีน” บุกสวนทุเรียน รับซื้อ กก.ละ 145-150 คาดตัดขาย มี.ค.-เม.ย.นี้

by ThaiQuote, 14 กุมภาพันธ์ 2563

ยังสดใส! พ่อค้าจีนตระเวนสวนทุเรียน ตั้งราคารับซื้อกิโลกรัมละ 145-150 บาท คาดตัดขายปลายเดือนมีนาคม-เมษายนนี้

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาหรือชื่อใหม่ "โควิด-19" (Covid-19) ทำตลาดสินค้าเกษตรจีนหาย 0.81% และมีแนวโน้มว่าสถานการณ์อาจลากยาวกว่า 3 เดือน ซึ่งจะกระทบต่อการส่งออกผลไม้ ทั้งทุเรียน-มังคุด-ลำไย-ลิ้นจี่ หลังจีนหยุดนำเข้าในทันทีจากการปิดเมืองต่างๆ

 

 

และมีการคาดการณ์ว่า หากอีก 3 เดือน สถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น จะส่งผลกระทบต่อสินค้าผลไม้ที่มีความอ่อนไหวอื่นๆ หนึ่งในนั่นคือ ทุเรียน เพราะเป็นช่วงผลไม้ออกสู่ตลาดมาก เนื่องจากไทยส่งไปจีนมากถึง 80%

 

 

นายธีรภัทร อุ่นใจ อุปนายกสมาพันธ์ชาวสวนทุเรียนไทย จังหวัดจันทบุรี เปิดเผยว่า ช่วงวิกฤติไวรัสโคโรนาที่ผ่านมา ได้มีการพูดคุยกันถึงผลกระทบจากการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสจะทำให้ตลาดทุเรียนมีปัญหา เนื่องจากมีตลาดจีนที่เดียวที่มีความต้องการสูงมาก แต่ปัจจุบันสถานการณ์เริ่มคลี่คลายไปมาก ขณะเดียวกันได้มีข่าวว่าจีนมีการเปิดท่าเทียบเรือใหม่ คาดว่ามี 2 ปัจจัยที่เป็นบวกจะทำให้โอกาสตลาดจีนฟื้นได้ ก่อนที่ผลผลิตออกมามากในเดือนพฤษภาคมนี้

 

 


“เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา พ่อค้าจีนเริ่มมาสำรวจสวนทุเรียนกันบ้างแล้ว โดยให้ราคากิโลกรัมละ 140-150 บาท/กิโลกรัม เป็นราคาที่ใกล้เคียงกับปีที่แล้ว รู้สึกโล่งใจ ดังนั้นจึงมองว่ายังเป็นปีทองของทุเรียนอยู่” นายธีรภัทร กล่าว

 

 

อย่างไรก็ตาม เพื่อให้การแก้ปัญหาที่รวดเร็วขึ้นจะมีการเปิดตัวสมาพันธ์ชาวสวนทุเรียนภาคตะวันออก ซึ่งอยู่ภายใต้สมาพันธ์ชาวสวนทุเรียนไทยพร้อมกับเปิดรับสมาชิก (จันทบุรี, ระยอง,ชลบุรี, ตราด, ปราจีนบุรี, นครนายก และสระแก้วบางส่วน) ระหว่างวันที่ 27-29 กุมภาพันธ์นี้ ณ ลานขนถ่ายสินค้าองค์การบริหารส่วนจังหวัดจันทบุรี โดยจะเชิญอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตรมาเป็นประธานเปิดงาน

  

 

ทั้งนี้ ปัจจุบันเนื้อที่ปลูกทุเรียนในภาคตะวันออกประมาณกว่า 4 แสนไร่ คิดเป็น 40% ของประเทศมากที่สุด รองลงมาภาคใต้ และภาคอื่นๆ

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ