เสร็จแล้ว! ถนน 4 เลน น่าน-เฉลิมพระเกียรติ แค่ 5 ชม.ถึงด่านห้วยโก๋น

by ThaiQuote, 30 เมษายน 2563

กรมทางหลวงขยายขยายทางสาย น่าน-อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.น่าน 4 ช่องจราจร แล้วเสร็จตามกำหนด ลดระยะเวลาการเดินทางจุดผ่านแดนห้วยโก๋น 9 ชั่วโมงเหลือ 5 ชั่วโมง

 

เมื่อเร็วๆ นี้ กรมทางหลวง โดยสำนักก่อสร้างทางที่ 1 รายงานว่า การดำเนินการก่อสร้างขยายทางหลวงหมาย เลข 101 สายน่าน - อ. เฉลิมพระเกียรติ ตอน อ.ทุ่งช้าง - บ.ปอน จาก 2 ช่องจราจรเป็น 4 ช่องจราจรระหว่าง กม. 452 +400 – 471+955 ระยะทาง 19.55 กิโลเมตร แล้วเสร็จเป็นที่เรียบร้อย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการคมนาคมขนส่งให้มีความสะดวก ปลอดภัย รวดเร็วในการเดินทางและรองรับการพัฒนาระบบโครงข่ายคมนาคมนาคมภายในประเทศและที่เชื่อมต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน

ทางหลวงหมายเลข 101 สายน่าน - อ.เฉลิมพระเกียรติ ตอน อ.ทุ่ง ช้าง - บ.ปอน เส้นทางดังกล่าว มีจุดเริ่มต้นจากอนุสาวรีย์วีรกรรมพลเรือน ตำรวจทหาร ไปสิ้นสุดสะพานบ้านปอน อยู่ในพื้นที่อำเภอทุ่งช้าง จังหวัดน่าน เป็นเส้นทางที่ สามารถรองรับกิจกรรมทางด้านเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว และการค้าบริเวณจุดผ่านแดนถาวรห้วยโก๋น

 

 

 

 

ซึ่งเป็นการช่วยสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจของจังหวัดน่าน จังหวัดใกล้เคียงในภูมิภาคภาคเหนือ รวมถึงภาพรวมของประเทศไทย กรมทางหลวงจึงดำเนินการขยายทางหลวงหมายเลข 101 สายน่าน - อ. เฉลิมพระเกียรติ ตอน อ.ทุ่งช้าง - บ.ปอน จาก 2 ช่องจราจรเป็น 4 ช่องจราจร ระหว่าง กม.452+400 – 471+955 ระยะทาง 19.55 กิโลเมตร เป็นมาตรฐานทางชั้นพิเศษจาก 2 ช่องจราจรเป็น 4 ช่องจราจรไป – กลับผิวจราจรแบบแอลฟัลต์คอนกรีตหนา ชั้นละ 5 เซนติเมตร กว้างช่องละ 3.5 เมตร ไหล่ทางกว้างข้างละ 2.5 เมตร มีเกาะกลางแบบ Painted Median กว้าง 50 เซนติเมตร –2 เมตร และ Raised Median ยกสูง 5.10 เมตร พร้อมติดตั้งแสงสว่างและไฟกะพริบบนทางหลวง ประมาณ 628,500,000บาท

 

 

 

 

 

 

 

 

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของการคมนาคมขนส่งให้มีความสะดวก รวด เร็ว ปลอดภัยในการเดินทาง สามารถเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับปริมาณการจราจรและการขนส่ง ช่วยส่งเสริมคุณภาพชีวิต การพัฒนาด้าน เศรษฐกิจจังหวัด และภาพรวมของประเทศ ในแขนงต่างๆ เช่น การเกษตร การอุตสาหกรรม การบริการ การท่องเที่ยว และการค้าระหว่างประเทศบริเวณจุดผ่านแดนถาวรห้วยโก๋น

ซึ่งจะช่วยเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันของประเทศประเทศจากการ พัฒนาระบบโครงข่ายคมนาคมภายในประเทศและที่เชื่อมต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน เนื่องจากเดิม ใช้เวลาในการเดินทางประมาณ 9 ชั่วโมงลดลงเหลือเพียง 5 ชั่วโมง

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

ผุดมอเตอร์เวย์ "โคราช-แหลมฉบัง" ประตูเชื่อมอีสานสู่ทะเลเป็นครั้งแรก เพียง 3 ชม.ครึ่ง

“ทรัมป์” เดินหน้าโทษจีน ปล่อย “โควิด-19” บอมส์ ศก.อเมริกา