“เจ้าสัว CP” แนะ กู้ 3 ล้านล้านช่วยเอกชน เชียร์จัด “ทัวร์หนีตาย” ดูดเงินเศรษฐีทั่วโลก

by ThaiQuote, 14 พฤษภาคม 2563

เปิดจดหมาย “เจ้าสัวธนินท์” ตอบนายกฯ ช่วยกู้วิกฤติโควิด-19 แนะออกพันธบัตร-กู้ 3 ล้านล้านช่วยเอกชน เสนอแนวคิด 3 ประโยชน์ 4 ประสาน ฟื้นการเกษตร เชียร์จัด “ทัวร์หนีตาย” ดูดเงินเศรษฐีทั่วโลกเที่ยวไทยแบบปลอดภัย

 

จากหนึ่งแนวทางในการแก้ปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ของทางรัฐบาล ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ส่งจดหมายถึงมหาเศรษฐีและนักธุรกิจชั้นนำของประเทศไทย เพื่อขอให้สนับสนุนความช่วยเหลือในการช่วยชาติฝ่าวิกฤติ

โดยนายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ หนึ่งในมหาเศรษฐีและนักธุรกิจมากประสบการณ์ที่ประสบความสำเร็จ ได้ตอบจดหมายถึงนายกรัฐมนตรี และเปิดเผยถึงเนื้อหาของจดหมายที่ได้เสนอแนวคิดในการฟื้นฟูเศรษฐกิจภาพรวม โดยสรุปประเด็นสำคัญได้ดังนี้

 

3 ประโยชน์ 4 ประสาน ฟื้นฟูการเกษตร “ทรัพย์สมบัติของชาติ”

โมเดล 3 ประโยชน์ 4 ประสาน เป็นรูปแบบความร่วมมือ 4 ฝ่าย คือ รัฐบาล เอกชน สถาบันการเงิน และเกษตรกร เพื่อรองรับการพัฒนาเกษตรกรรมทันสมัย ซึ่งก่อให้เกิดประโยชน์ 3 ประการ คือ ประโยชน์ต่อประเทศ ต่อประชาชน และสุดท้ายเป็นประโยชน์ต่อองค์กร

ซึ่งจะเป็นการฟื้นฟูเกษตรกรจากพิษเศรษฐกิจโรคระบาดโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบ เพื่อสร้างรายได้ให้เกษตรกรอย่างยั่งยืน โดยใช้เทคโนโลยียุคเกษตร 4.0 เนื่องจากการเกษตรมีความสำคัญยิ่งกว่าน้ำมัน เพราะสินค้าเกษตรเลี้ยงชีวิตมนุษย์ แต่น้ำมันเลี้ยงชีวิตเครื่องจักร ถือเป็น “ทรัพย์สมบัติของชาติ”

โดยเกษตรกรเป็นภาคส่วนที่สำคัญของประเทศ การพัฒนาด้านเกษตรต้องคิดแบบครบวงจรเพื่อความยั่งยืน นั่นคือเกษตรกรต้องมีรายได้เพียงพอต่อการปลดหนี้ และเลี้ยงครอบครัวได้ระยะยาว

เจ้าสัวธนินท์กล่าวว่า จะคัดเลือกพื้นที่ต้นแบบเกษตรผสมผสาน 3 ประโยชน์ 4 ประสานใน 2-3 จังหวัด เพื่อเป็นเสมือนโรงเรียนให้เกษตรกรมาดูงาน และพื้นที่ต้นแบบต้องยั่งยืน ต่อยอดได้ มีการใช้เทคโนโลยี เน้นการมีส่วนร่วมและกระจายรายได้ เพื่อสร้างความแข็งแกร่งแก่เศรษฐกิจฐานราก สร้างความมั่นคงทางอาหาร และความปลอดภัยของอาหารในระยะยาวให้แก่ประเทศไทย

 

ออกพันธบัตร-กู้ 3 ล้านล้าน ช่วยเอกชน

จากนโยบายประกาศปิดเมือง จึงจำเป็นต้องรักษาแรงงานและภาคธุรกิจไว้ไม่ให้ล้มละลาย โดยขอเสนอให้รัฐบาลออกพันธบัตรอายุ 10 ปี กู้เงินเพิ่มอีก 3 ล้านล้านบาท เพื่อให้เอกชนกู้เป็นเงินทุนหมุนเวียนดอกเบี้ยต่ำ โดยให้กู้ยาว 10 ปีเพื่อให้มีเวลากู้ธุรกิจคืน และเงินอีกส่วนให้รัฐบาลช่วยจ่ายค่าแรง 70% เป็นเวลา 3 เดือน เพื่อให้เอกชนรักษาการจ้างงานไว้ได้

และเพื่อเสริมสร้างศักยภาพ รวมถึงดึงดูดเงินทุนจากต่างประเทศ เสนอให้รัฐบาลชักชวนให้คนที่มีความสามารถ และเชี่ยวชาญในธุรกิจต่างๆ ในต่างประเทศเข้ามาทำงานในประเทศไทยเป็นจำนวน 5 ล้านคน เพื่อช่วยให้ประเทศมีทรัพยากรบุคคล เทคโนโลยีใหม่ๆ นอกจากนี้จะเป็นการสนับสนุนให้คนไทยเก่งขึ้นตามไปด้วย

 

“ทัวร์หนีตาย” ดูดเงินเศรษฐีทั่วโลกเข้าไทย

ประเทศไทยโดยเด่นในเรื่องการท่องเที่ยว ประกอบกับมีระบบสาธารณสุขที่ดี มีบุคลากรการแพทย์ยอดเยี่ยมในการรับมือโควิด-19 รัฐบาลจึงควรจะนำเสนอจุดแข็งของไทยไปตามสื่อทั่วโลก เพราะเวลานี้บรรดาเศรษฐีที่อยู่บ้านมานานอยากท่องเที่ยว และไทยจะเป็นประเทศที่ตอบโจทย์

รัฐบาลควรคลายกฎเกณฑ์เพื่อให้ดำเนินการได้ แต่ต้องคำนึงถึงเรื่องสุขภาพ โดยให้บริษัททัวร์ติดต่อกับโรงแรม 5 ดาวในต่างประเทศ จัดเป็น “ทัวร์หนีตาย” มีแพทย์ไปตรวจเชื้อก่อนว่าไม่ได้เป็นโควิด-19 หลังจากนั้นให้เข้ามาโดยกักตัว 14 วันในโรงแรม 5 ดาว เปิดให้สังสรรค์กันได้ เพราะตรวจแล้วว่าไม่เป็นโรค และเมื่อครบ 14 วันให้พาไปเที่ยวในที่ซึ่งรัฐจัดเตรียมให้

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ