จากยาย-หลานกัดฟันซื้อมือถือ สู่แนวคิดแคมเปญตำรวจไทย "มือถือมือสองให้น้องเรียน"

by ThaiQuote, 19 พฤษภาคม 2563

บิ๊กตำรวจเห็นภาพยาย-หลานจูงมือไปซื้อมือถือ 2 พันบาทเตรียมเรียนออนไลน์แล้วสะท้อนใจ จัดแคมเปญขอแรงคนไทยบริจาคมือถือมือสองให้เด็กไทยขาดแคลน "ได้เรียน"

จากประเด็นที่เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2563 ที่ผ่านมา ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ "Jatupol Boriboon" โพสต์รูปภาพ ยายพาหลานมาเลือกซื้อโทรัศพ์มือถือ พร้อมระบุข้อความว่า

"ยายพาหลานเดินมาถามว่า "มีโทรศัพท์ราคาไม่เกิน 2,000 ไหม" เลยถามยายว่า ซื้อให้น้องใช้หรือ ยายบอกว่า น้องต้องเอาไปใช้เรียนออนไลน์ แต่ยายมีเงินแค่ 2,000 สิ่งที่แนะนำยายได้ดีที่สุด คือ ให้ยายลองไปดูเครื่องพร้อมโปรโมชั่้น"

ซึ่งภาพดังกล่าวถูกเผยแพร่ในสังคม และเสียงของผู้คนส่วนใหญ่รู้สึกสงสารครอบครัวนี้อย่างมาก แต่ยังชื่นชมที่ทุ่มเททุกอย่างแม้จะมีรายได้น้อยเพื่อให้บุตรหลานได้ร่ำเรียนศึกษา โดยเฉพาะในช่วงที่รัฐบาลให้เรียนผ่านระบบออนไลน์กับนักเรียนทั่วประเทศ เพื่อป้องกันความเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19

กระทั่งต่อมาคล้อยหลังไม่นานนัก พล.ต.ต.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (รองผบช.ก.) ทราบเรื่องนี้ จึงคิดแคมเปญดีๆ ออกมาสู่สังคมบ้าง จึงได้ทำโครงการรับบริจาคมือถือมือสองจากคนไทยทั่วประเทศ โดยขอเป็นยี่ห้อใดก็ได้ที่สามารถเล่นอินเทอร์เน็ตได้ เพื่อส่งต่อให้กับเยาวชนไทยที่ไม่พร้อมต่อการเรียนเนื่องจากขาดอุปกรณ์ พร้อมกันนี้ พล.ต.ต.ต่อศักดิ์ ยังระบุถึงแคมเปญนี้ผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัวด้วยว่า อยากประสานไปค่ายมือถือขอซิมเน็ต เพื่อการศึกษาฟรีจำกัดชั่วโมงอินเทอร์เน็ต

" เพราะตอนนี้โรคระบาดก็ยังไม่มีวัคซีนป้องกัน พ่อแม่ที่ไหนจะกล้าส่งลูกไปเรียนรวมกัน หัวอกคนเป็นพ่อเป็นแม่ ลูกคือแก้วตาดวงใจ สังคมไทยในปัจจุบันพ่อแม่ต้องไปทำงานหาเงินที่ต่างจังหวัดไปขายแรงงานต่างพื้นที่ ฝากลูกไว้กับตายายให้ต้องรับภาระแบบนี้จะเห็นได้ในต่างจังหวัด แล้วพวกเราในฐานะคนไทยจะช่วยเหลือเขาได้อย่างไรบ้างกับสถานการณ์ที่ต้องปรับตัวกันทั้งโลก อยากให้เพื่อนพ้องน้องพี่ช่วยกันออกความคิดเห็นในเชิงแก้ไขและพัฒนาเพื่อเด็กๆ อย่าตำหนิกัน มันจะเป็นประโยชน์ต่อเยาวชน เผื่อเสียงของพวกเราจะดัง และสื่อไปถึงครับ" ตอนหนึ่งของข้อความที่พล.ต.ต.ต่อศักดิ์ ได้โพสต์ในเฟซบุ๊ก

และล่าสุดแคมเปญจากนายตำรวจผู้นี้ จากต้นทางคือความทุกข์ร้อนของยายที่พาหลานมาซื้อโทรศัพท์เพื่อให้ได้เรียน ดอกผลที่ออกมาก็เริ่มเบ่งบาน เมื่อพล.ต.ต.ต่อศักดิ์ โพสต์ข้อความอีกครั้ง ซึ่งเป็นภาพที่ได้รับมอบมือถือมือสองจากคนไทยที่เห็นและมีความรู้สึกเดียวกัน เพื่อให้นำไปส่งต่อกับเยาวชนของไทยในการเรียนออนไลน์ และพล.ต.ต.ต่อศักดิ์ได้จัดส่งต่อไปยังกลุ่มเยาวชน ครอบครัวที่ต้องการในทันที


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยายกัดฟันกำเงิน 2,000 หาซื้อมือถือให้หลาน เพื่อเรียนออนไลน์

ศบค.ย้ำข่าวดีวัคซีนโควิด-19 ไทยลุ้นใช้ปีหน้า