กทม.ย้ำวิธีจัดการขยะยุค New Normal คัดแยก “หน้ากากอนามัย”

by ThaiQuote, 22 พฤษภาคม 2563

New Normal จัดการขยะในสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 “กทม.” รณรงค์คัดแยกมูลฝอย “หน้ากากอนามัย” ใช้แล้ว ต้องทิ้งอย่างถูกวิธี

 

จากสถานการร์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ประชาชนต้องปรับตัวให้สอดคล้องกลับความปกติแบบใหม่ หรือ New Normal ไม่เว้นแม้กระทั่งในเรื่องของการจัดการขยะ โดยเฉพาะในกรุงเทพมหานคร ที่ปัจจุบันคนหันมาสั่งอาหารออนไลน์ ทำให้มีขยะพลาสติกจำนวนมาก รวมถึงหน้ากากอนามัยใช้แล้วที่เป็นขยะพิษ ซึ่งต้องมีการจัดการอย่างถูกต้อง

 

 

 

 

 

 

 

 

ล่าสุด นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 และชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) ที่ก่อให้เกิดขยะจำนวนมาก ทั้งขยะอาหาร ขยะพลาสติก และขยะติดเชื้อ ซึ่งอาจกลายเป็นภัยต่อชุมชนว่า กรุงเทพมหานคร ขอความร่วมมือประชาชน ดังนี้

คัดแยกมูลฝอยเป็น 4 ประเภท ประกอบด้วย

1.มูลฝอยอินทรีย์

2.มูลฝอยทั่วไป

3.มูลฝอยรีไซเคิล

4.มูลฝอยอันตราย

ให้ประชาชนคัดแยกมูลฝอยหน้ากากอนามัยเพิ่มเติม เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และขอความร่วมมือประชาชนไม่ทิ้งปะปนกับมูลฝอยทั่วไปในครัวเรือน โดยพับหน้ากากอนามัยใส่ถุงที่ปิดสนิท มัดปากถุงให้แน่น เขียนหรือติดหน้าถุงว่า “หน้ากากอนามัย” แยกทิ้งให้รถเก็บขนมูลฝอยของสำนักงานเขตหรือทิ้งในถังรองรับหน้ากากอนามัยเฉพาะ (สีส้ม) ในจุดที่กรุงเทพมหานครกำหนด

ในส่วนของขยะพลาสติกจากภาชนะบรรจุอาหารเดลิเวอรี่ที่เพิ่มขึ้นนั้น ขอให้ประชาชนคัดแยกขยะพลาสติกเพื่อขายหรือบริจาค ซึ่งจะช่วยลดปริมาณขยะที่กรุงเทพมหานครต้องเก็บขนและกำจัดอีกทางหนึ่ง

เชิญชวนผู้ประกอบการใช้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อช่วยลดปริมาณขยะพลาสติก

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

ทส.เปิดโครงการ “ส่งพลาสติกกลับบ้าน” รับมือขยะช่วงโควิด-19

ก.แรงงานเผยคนไทยสนใจไปทำงานเกาหลีใต้ “ต้องกักตัว 14 วัน”