ทางการ “ไพรินทร์” ลาออก"บอร์ดบินไทย" หลังทำงานได้แค่วันเดียว

by ThaiQuote, 28 พฤษภาคม 2563

ไพรินทร์ ชูโชติถาวร ลาออก บอร์ดบินไทย หลังแต่งตั้งได้เพียง 1 วัน เหตุติดกฎหมายปปช. หลังพ้นตำแหน่งรมช.ไม่ถึง 2 ปี

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ลาออกจากกรรมการของบริษัท การบินไทย จำกัด มหาชน หลังได้รับการแต่งตั้งเพียง 1 วัน ผอ.สคร. ชี้แจงเหตุติดกฎหมาย ป.ป.ช.ที่นายไพรินทร์ ยังพ้นจากตำแหน่ง รมช.คมนาคมไม่ถึง 2 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (28 พ.ค.63) บริษัท การบินไทย จำกัด มหาชน แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศว่า นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ได้ลาออกจากการเป็นกรรมการของบริษัท มีผลตั้งแต่วันที่ 26 พ.ค.ที่ผ่านมา แม้ว่านายไพรินทร์ เพิ่งจะได้รับการแต่งตั้งเป็นกรรมการได้เพียงวันเดียว และมีชื่ออยู่ในผู้ทำแผนฟื้นฟูกิจการการบินไทย

ทั้งนี้การลาออกดังกล่าว นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ในฐานะกรรมการและเลขานุการคณะกรรมการติดตามการดำเนินงาน การแก้ไขปัญหาการบินไทย ระบุว่า เนื่องจาก นายไพรินทร์ มีคุณสมับติที่ขัดต่อกฎหมายของ ป.ป.ช. โดยนายไพรินทร์ ยังพ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมได้ไม่ถึง 2 ปี จึงไม่สามารถไปนั่งเป็นกรรมการในบริษัทเอกชนได้

สำหรับการแต่งตั้งคณะกรรมการคนใหม่แทนนายไพรินทร์นั้น ขณะนี้ยังไม่มีความจำเป็น เพราะตามระเบียบของคณะกรรมการกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ กำหนดไว้ว่าบริษัทต้องมีกรรมการไม่น้อยกว่า 5 คน ซึ่งขณะนี้บริษัทการบินไทยมีกรรมการเกินกว่าที่กำหนดแล้ว

นอกจากนี้ ยังไม่กระทบกับการดำเนินการฟื้นฟูกิจการ เพราะยังไม่ถึงเวลาในการไต่สวน หากศาลเห็นว่าต้องมีกรรมการ หรือ ผู้ทำแผนเพิ่มก็สามารถเสนอชื่อคนที่เหมาะสม เข้าไปทำงานได้ทันที

ขณะที่บอร์ดชุดใหม่ ซึ่งมีนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค นายบุญทักษ์ หวังเจริญ และนายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ นั้นเริ่มทำงานการโดยมีการจัดประชุมครั้งแรกในวันที่ 29 พ.ค.นี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง