สหรัฐฯ สั่งเคอร์ฟิวเพิ่มเป็น 40 เมือง ควบคุมผู้ประท้วง

by ThaiQuote, 1 มิถุนายน 2563

บานปลาย! สหรัฐอเมริกา บังคับใช้คำสั่งเคอร์ฟิวในพื้นที่เพิ่มขึ้นเป็น 40 เมืองใน 23 รัฐ หวังควบคุมสถานการณ์จลาจลจากผู้ประท้วง กรณี ““จอร์จ ฟลอยด์”

 

สื่อต่างประเทศรายงานข่าว สถานการณ์เหตุจลาจลในสหรัฐอเมริกา ที่บานปลายมาจากการประท้วงกรณีชายผิวดำ “จอร์จ ฟลอยด์” เสียชีวิตเพราะถูกตำรวจใช้เข่ากดคอขณะจับกุมที่เมืองมินนิอาโปลิส ล่าสุด ทางการท้องถิ่นในสหรัฐฯ ได้ประกาศบังคับใช้คำสั่งเคอร์ฟิวในพื้นที่เพิ่มขึ้นเป็น 40 เมืองในรัฐต่างๆ ดังนี้

รัฐแอริโซนา คำสั่งบังคับใช้ในเมืองทุกแห่งทั่วรัฐ ตลอดทั้งสัปดาห์นี้

รัฐแคลิฟอร์เนีย : เมืองลอสแอนเจลิส เมืองซานฟรานซิสโก เมืองเบเวอร์ลีฮิลล์ส เมืองซานตาโมนิกา เมืองเวสต์ฮอลลีวูด และเมืองซานโฮเซ

รัฐโคโลราโด : เมืองเดนเวอร์

ย่านดิสตริกออฟโคลัมเบีย กรุงวอชิงตัน ดี.ซี.

รัฐฟลอริดา : เมืองไมอามี เมืองออเรนจ์เคาน์ตี เมืองแจ็กสันวิลล์ และเมืองออร์แลนโด

รัฐจอร์เจีย : เมืองแอตแลนตา

รัฐอิลลินอยส์ : เมืองชิคาโก

รัฐอินดีแอนา : เมืองอินดีแอนาโพลิส

รัฐเคนทักกี : เมืองหลุยส์วิลล์

รัฐมิชิแกน : เมืองดีทรอยต์

รัฐมินนีโซตา : เมืองมินนีอาโพลิส เมืองเซนต์ปอล

รัฐมิสซูรี : เมืองแคนซัสซิตี

รัฐนิวยอร์ก : เมืองโรเชสเตอร์

รัฐโอไฮโอ : เมืองคลีฟแลนด์ เมืองโคลัมบัส เมืองเดย์ตัน และเมืองโทเลโด

รัฐออริกอน : เมืองพอร์ตแลนด์ และเมืองยูจีน

รัฐเพนซิลเวเนีย : เมืองฟิลาเดลเฟีย และเมืองพิตต์สเบิร์ก

รัฐเซาท์แคโรไลนา : เมืองชาร์ลสตัน เมืองโคลัมเบีย และเมืองไมร์เทิลบีช

รัฐเทนเนสซี : เมืองแนชวิลล์

รัฐเทกซัส : เมืองดัลลัส และเมืองซานแอนโตนีโอ

รัฐยูทาห์ : เมืองซอล์ทเลคซิตี

รัฐเวอร์จิเนีย : เมืองริชมอนด์

รัฐวอชิงตัน : เมืองซีแอตเติล

รัฐวิสคอนซิน : เมืองมิลวอกกี และเมืองเมดิสัน


สำหรับสถานการณ์จลาจล ก่อนหน้านี้ ตำรวจได้จับกุมผู้ก่อเหตุจลาจลที่ Los Angeles ไปแล้วกว่า 530 คน ซึ่ง LA เป็นหนึ่งในหลาย ๆ เมืองของสหรัฐฯ ที่มีการประท้วง โดยข่าวกรองสหรัฐฯ แจ้งว่าการเผาบ้านเผาเมืองและปล้นสดมภ์เป็นฝีมือกลุ่มซ้ายและขวาจัดที่ฉวยโอกาสสร้างสถานการณ์มากกว่าจะเป็นการแสดงความไม่พอใจกรณีเหยียดผิว

นอกจากนี้ ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ได้บอกว่า สำหรับกลุ่มก่อเหตุข้ามรัฐที่ไปก่อจลาจล ถ้าผู้ว่าการรัฐและนายกเทศมนตรีไม่จัดการเด็ดขาด เขาจะส่งทหารจากรัฐบาลกลางเข้าปราบปรามเอง โดยทรัมป์ยืนยันว่า การก่อจลาจลทั่วประเทศลักษณะนี้ เป็นการทำลายเกียรติภูมิและศักดิ์ศรีของ George Floyd ผู้เสียชีวิต

ทั้งนี้ เรื่องราวทั้งหมดเกิดสืบเนื่องมาจากกรณีที่ “จอร์จ ฟลอยด์” ชายผิวดำ วัย 46 ปี เสียชีวิตเมื่อเย็นวันจันทร์ (25 พ.ค.) หลังเดเร็ก ชอวิน (Derek Chauvin) เจ้าหน้าที่ตำรวจผิวขาว ใช้หัวเข่ากดลำคอของเขาแนบกับพื้นถนน แม้ฟรอยด์จะคร่ำครวญหลายต่อหลายครั้งว่า ”ผมหายใจไม่ออก” และ “ได้โปรดเถอะ ผมหายใจไม่ออก” โดยชอวินถูกจับกุมในวันศุกร์ (29 พ.ค.63) ด้วยข้อหาฆาตกรรมโดยมิได้เจตนา ท่ามกลางกระแสความโกรธแค้นของผู้คนในชาติต่อการเสียชีวิตของฟลอยด์

ขณะที่ล่าสุด เจ้าหน้าที่ตำรวจหลายคน โดยเฉพาะ Derek Chauvin ผู้กระทำการที่ปรากฎในคลิปหลักฐาน ได้ถูกจับและโดนแจ้งข้อหาเจตนาฆ่า

 


ข่าวอื่นที่น่าสนใจ