“สมคิด” สั่ง คลัง-ธปท. กระตุ้นท่องเที่ยวชุมชน ยืดหนี้ระยะยาว 2 ปี ช่วยเอสเอ็มอี

by ThaiQuote, 2 กรกฎาคม 2563

รองนายกฯ สมคิด เร่ง ก.คลัง-ธปท. ศึกษามาตรการกระตุ้นท่องเที่ยวระดับชุมชน กระตุ้นกำลังซื้อระดับบน ช่วยผู้ประกอบการเข้าถึงเงินทุน พร้อมยืดหนี้ระยะยาว 2 ปี

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการเป็นประธานการประชุมหารือมาตรการเศรษฐกิจ โดยมี นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และผู้บริหารกระทรวงการคลัง และหน่วยงานอื่น ๆ เข้าร่วม ว่า ได้มอบหมายให้สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) จัดทำโครงการภายใต้งบประมาณฟื้นฟูเศรษฐกิจวงเงิน 4 แสนล้านบาทภายใต้ พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท โดยจะต้องเน้นการสร้างงาน และพัฒนาท้องถิ่นให้เกิดความเข้มแข็ง เพื่อรองรับแรงงานที่ย้ายถิ่นฐานกลับภูมิลำเนาหลังจากได้รับผลกระทบจากโควิด-19


ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้กระทรวงการคลังและกรมสรรพากร หามาตรการกระตุ้นการบริโภคเพื่อมารองรับการส่งเสริมการท่องเที่ยว และหามาตรการเสริมการท่องเที่ยวในระดับชุมชมให้มากขึ้น เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายและดึงเม็ดเงินในกระเป๋าของคนระดับบนออกมาใช้จ่ายมากขึ้น โดยขอให้เร่งจัดหามาตรการออกมาภายในกลางเดือนกรกฎาคมนี้ เพื่อที่จะไปเสริมกับมาตราการกระตุ้นการท่องเที่ยวที่รัฐบาลประกาศออกมาก่อนหน้านี้

ขณะเดียวได้มอบหมายให้สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) นำเรื่องกองทุน สสว. เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการไมโครเอสเอ็มอีและผู้ประกอบการ SME ที่ไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุน มาพิจารณาเพื่อเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายในวันที่ 8 ก.ค.นี้

นอกจากนี้ ได้มอบหมายให้ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และสมาคมธนาคารไทย หาแนวทางช่วยเหลือผู้ประกอบให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้มากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มที่มีการขอสินเชื่อเกิน 500 ล้านบาท ที่กำลังขาดสภาพคล่องและไม่สามารถเข้าถึงสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (soft loan) ของ ธปท. ได้

พร้อมทั้งให้กระทรวงการคลังพิจารณาแนวทางให้สถาบันการเงินขยายเวลาการพักชำระหนี้เป็น 2 ปี จากเดิมที่มาตรการช่วยเหลือด้วยการพักชำระหนี้ 6 เดือนจะสิ้นสุดในเดือน ต.ค.นี้ ตามที่ภาคเอกชนเสนอ อย่างไรก็ดี เชื่อมั่นว่า มาตรการเหล่านี้จะช่วยให้สถานการณ์เศรษฐกิจดีขึ้น และการส่งออกฟื้นตัวช่วงปลายปีนี้ถึงต้นปีหน้าได้

ด้านนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลัง ได้มอบหมายให้ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) หารือร่วมกับบรรษัทค้ำประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เพื่อเตรียมออกโครงการค้ำประกันสินเชื่อระยะที่ 9 ( PGS 9 ) ให้กับผู้ประกอบการ SME ซึ่งอยู่ระหว่างการหารือว่าจะเป็นวงเงินเท่าใด คาดว่าไม่เกิน 2 สัปดาห์นี้ มาตรการดังกล่าวจะออกมา


ส่วนมาตรการกระตุ้นการบริโภคและท่องเที่ยวนั้น จะเป็นมาตรการที่ต่อยอดจากมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาที่ได้ออกไปก่อนหน้านี้ ส่วนจะให้สิทธิลดหย่อนภาษีหรือไม่นั้น ยังไม่สามารถตอบได้ โดยมอบหมายให้กรมสรรพากรพิจารณา ส่วนการขยายเวลาพักชำระหนี้นั้นให้ ธปท. พิจารณา ยังบอกไม่ได้ว่าจะยืดออกไปถึงเวลาใด แต่อยากให้เป็นระยาว และช่วยได้ทุกกลุ่ม

 

ข่าวที่น่าสนใจ

เปิดเงื่อนไข “เราเที่ยวด้วยกัน” ชิงสิทธิ์รับเงินเที่ยวทั่วไทย ได้อะไรบ้าง?

"ทราเวล บับเบิล" เริ่มชัด ส.ค.นี้ อาจได้เห็น "กรุ๊ปทัวร์" เดินเข้าไทย