ตั๋ววัน 30 บาทกับรถเมล์ร้อน ขสมก.การันตี "คุ้มค่าสำหรับคนกรุง"

by ThaiQuote, 10 กรกฎาคม 2563

ขสมก.แจงตั๋วรถเมล์ร้อน 30 บาท/วันเป็นหัวใจหลักฟื้นกิจการ ยันประชาชนคุ้มค่ามากกว่าตั๋วรายเที่ยว 8 บาท 

 

เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ "เงินในกระเป๋า" ของคนกรุงเทพมหานคร ที่ใช้รถเมล์ ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เดินทาง เพราะจากแผนการฟื้นฟูกิจการของขสมก. มันมีอยู่ประเด็นสำคัญคือการเก็บเงินค่าโดยสารในลักษณะของ "ตั๋ววัน" สำหรับรถเมล์ร้อน ที่หมายความว่า ซื้อครั้งเดียวแต่เดินทางได้กี่เที่ยวก็ได้ กี่ระยะทางก็ได้ในตลอดวัน

ประเด็นนี้เองที่ทำให้เกิดประเด็นคำถามตามมาว่า จากเดิมในทุกวันนี้ หากมองไปที่รถเมล์ร้อนค่าตั๋วต่อเที่ยวอยู่ที่ 8 บาท แต่หากการประกาศว่าใช้ตั๋ววันราคาเดียว คนที่เดินทางในระยะสั้น ช่วงสั้นๆ อาจจะเป็นภาระที่ต้องควักเงินออกจากกระเป๋ามากขึ้นกว่าเดิม

คำชี้แจงถึงข้อกังวลนี้ จากนายสุระชัย เอี่ยมวัชรสกุล ผู้อำนวยการ ขสมก. ระบุว่า แนวทางการจัดเก็บค่าโดยสารแบบตั๋ววัน 30 บาท เป็นสาระสำคัญแผนฟื้นฟูกิจการที่ขณะนี้ผ่านคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ไปแล้ว และถือเป็นหัวใจสำคัญในการพัฒนารถเมล์โดยสารในอนาคต

"การศึกษาระบุชัดเจนว่าตั๋ววัน 30 บาท เดินทางกี่เที่ยวก็ได้ เมื่อนำมาเฉลี่ยกับอัตราค่าโดยสารที่ประชาชนเสียค่าโดยสารในรถปรับอากาศปัจจุบัน ประชาชนจะลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางเฉลี่ยมากกว่า 20% และเมื่อนำการจัดเก็บค่าโดยสารลักษณะดังกล่าว

รวมกับแนวทางการจัดหารถใหม่ งานไฟฟ้า (EV) 2,511 คัน ทำให้ประชาชนมีรถเมล์ใหม่ที่ได้คุณภาพใช้บริการ การจัดระบบเดินรถแก้ปัญหาการจราจรอย่างเป็นระบบ เดินทางสามารถบริหารเวลาเดินทางได้ รวมถึงการดูแลการเชื่อมต่อระหว่างระบบรถเมล์โดยสารด้วยกัน และโหมดการเดินทางอื่น เช่น รถไฟฟ้า เรือโดยสาร ปัจจัยเหล่านี้จะทำให้ ขสมก.มีผู้โดยสารเติบโตเฉลี่ยขึ้นทุกปีอย่างน้อยปีละ 3%" นายสุรชัย กล่าว

ผอ.ขสมก. ย้ำอีกว่า การเพิ่มขึ้นของผู้โดยสารส่งผลดีทั้งยกระดับบริการรถเมล์โดยสาร รายได้ตามแนวทางการฟื้นฟูฐานะการเงินของ ขสมก.ในอนาคต ซึ่งกระทรวงคมนาคมได้วางเป้าหมายให้ผลประกอบการของ ขสมก.หลุดพ้นการขาดทุนรายปี ผลประกอบการกลับมาเป็นบวกปี 2572 ไม่มีผลประกอบการขาดทุน ที่กลายเป็นภาระงบประมาณที่รัฐบาลต้องมาชดเชยในอนาคตอีก

 

เรื่องที่น่าสนใจ

บาร์เหล้าในโรงกำจัดขยะ "ไอเดียของญี่ปุ่น" ที่ดื่มไปสำนึกไป

"กัปตันหนู" บินด่วนไปอุบลฯ รับอวัยวะส่งต่อช่วยเหลือผู้ป่วย