กรมการค้าภายใน ยอมรับ! ส่งออกเยอะ ทำหมูแพงสูงสุดในรอบ 10 ปี

by ThaiQuote, 17 กรกฎาคม 2563

เขียงร้อน! ราคาหมูเนื้อแดงแพงทะลุ 180 บาทต่อกิโลฯ สูงสุดในรอบ 10 ปี กรมการค้าภายใน ชี้ คลายล็อกดาวน์ การบริโภคเพิ่มขึ้น บวกส่งออกต่างประเทศจำนวนมาก

ช่วงประมาณ 2 สัปดาห์หลังการผ่อนปรนมาตรการคลายล็อกเฟส 5 จากรัฐบาล ผลกระทบอย่างหนึ่งที่ถึงเป็นอย่างมากก็คือ สินค้าอย่าง “เนื้อหมู” ในตลาดมีราคาสูงขึ้น โดยพบว่าหมูเนื้อแดงราคาหน้าเขียงขึ้นไปถึง 170-180 บาท ต่อกิโลกรัมโดยสูงสุดรอบ 10 ปี

แน่นอนว่าเนื้อหมูเป็นอาหารหลัก ซึ่งราคาส่งผลเป็นอย่างมากทั้งประชาชนทั่วไปและธุรกิจร้านอาหาร บางรายเริ่มได้รับผลกระทบ เช่น ร้านหมูทอดชื่อดังขวัญใจลูกค้าอย่าง “หมูทอดเจ๊จง” ที่ถึงขั้นต้องออกมาโพสต์ข้อความขอโทษลูกค้าที่ทางร้านต้องปรับราคาขายขึ้นมา โดยข้าวหมูทอด ปรับเป็นถุงละ 23 บาท ส่วนหมูทอด ปรับเป็นกิโลกรัมละ 280 บาท

 


ขณะที่ข้อมูลจากกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ระบุว่า สุกรชำแหละเนื้อแดง (สะโพก) ราคาสูงขึ้น เนื่องจากความต้องการบริโภคภายในประเทศเพิ่มขึ้น อีกทั้งโรงเรียนเปิดภาคเรียน และผู้ประกอบกิจการร้านอาหารดำเนินกิจการได้ตามปกติ รวมทั้งมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ภาวะการค้าคล่องตัวขึ้นระดับหนึ่ง ประกอบกับประเทศเพื่อนบ้านมีความต้องการสุกรมีชีวิตสูง ส่งผลให้ส่งออกได้อย่างต่อเนื่อง

 นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม รองอธิบดีกรมการค้าภายใน ระบุว่า กรมฯ ได้ติดตามอย่างใกล้ชิด และได้ประสานพาณิชย์จังหวัดให้ลงพื้นที่ตรวจสอบราคาจำหน่ายหน้าฟาร์มและในตลาดสดว่าราคาจำหน่ายอยู่ในราคาที่เหมาะสมหรือไม่

โดยที่ตกลงกันไว้ราคาหน้าฟาร์มต้องไม่เกินกิโลกรัม (กก.) ละ 80 บาท เพื่อให้ราคาหมูเนื้อแดงหน้าเขียงไม่เกิน กก.ละ 150-160 บาท ส่วนที่ราคาปรับเพิ่มขึ้น เชื่อว่าเป็นระยะสั้น ๆ เพราะมีความต้องการเพิ่มขึ้นจากการคลายล็อกดาวน์ เปิดสถานการศึกษา และมีความต้องการจากต่างประเทศ หลังจากเกิดโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรระบาด

กรมการค้าภายใน ย้ำอีกว่า หากราคาพุ่งต่อเนื่องเกิน 2 สัปดาห์ ก็จะต้องใช้มาตรการอื่น ๆ ในการเข้าไปควบคุมราคาไม่ให้สูงจนเป็นภาระของผู้บริโภค โดยในการดูแลราคาเนื้อหมู ต้องดูแลทั้ง 2 ฝั่ง คือ ฝั่งผู้เลี้ยงและผู้บริโภค

ขณะนี้ราคาหมูเป็นปรับสูงขึ้น ก็เป็นผลดีต่อเกษตรกร ที่ต้องแบกรับภาระราคาหมูตกต่ำมานาน และบางช่วงก็ขาดทุน หากราคาปรับขึ้นตามกลไกตลาด ก็ต้องเข้าใจ แต่ถ้าปรับขึ้นเกินจริง ก็จะเข้าไปดูแล เพื่อไม่ให้ผู้บริโภคได้รับผลกระทบ และไม่อยากให้ประชาชนเกิดความตื่นตระหนก โดยคาดว่าราคาจะค่อย ๆ ปรับลงเป็นปกติในเร็ว ๆ นี้

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ธ.ก.ส.เปิดโครงการ “ประกันภัยโคเนื้อ” วัวตายได้ 30,000 บาทต่อตัว

“บิล เกตส์ – โอบามา” ถูกเจาะทวิตเตอร์ แฮกเกอร์ป้อนข้อมูลปลอมหลอกเอาเงิน