แบงก์ชาติตีกรอบใช้ "ไบโอเมตริก" รองรับเทคโนโลยีสแกนใบหน้า

by ThaiQuote, 28 กรกฎาคม 2563

ธปท. ออกแนวปฏิบัติการใช้เทคโนโลยีชีวมิติ หรือไบโอเมตริก ให้ทุกสถาบันการเงินเดินกฎระเบียบทิศทางเดียวกัน สร้างความปลอภัยทางการเงินให้ดีกว่าเดิม

 

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ออกแนวปฏิบัติการใช้เทคโนโลยีชีวมิติ (Biometric Technology) ในการให้บริการทางการเงิน โดยน.ส.สิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการชำระเงินและเทคโนโลยีทางการเงิน ระบุว่า การใช้ทคโนโลยีชีวมิติ หรือไบโอเมตริก

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้ให้บริการทางการเงินที่นำไบโอเมตริกมาใช้ในการให้บริการทางการเงิน โดยเฉพาะการใช้เทคโนโลยีการเปรียบเทียบใบหน้า (Facial recognition) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีหลักที่มีการใช้งานในภาคการเงินในปัจจุบัน เพื่อให้ผู้ใช้บริการมั่นใจว่า การให้บริการที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีดังกล่าวมีความมั่นคงปลอดภัย สอดคล้องกับกฎหมายและมาตรฐานสากล ซึ่งจะช่วยยกระดับการให้บริการทางการเงิน และก่อให้เกิดประโยชน์แก่ผู้ใช้บริการ

ทั้งนี้ ในส่วนแนวปฏิบัติดังกล่าว จะครอบคลุมหลักการที่ผู้ให้บริการทางการเงินพึงปฏิบัติ 6 ด้าน ได้แก่ 1) การกำหนดนโยบายและการกำกับดูแลการใช้เทคโนโลยีชีวมิติ 2) การรวบรวมข้อมูลชีวมิติของผู้ใช้บริการอย่างมีคุณภาพ ปลอดภัย 3) การประมวลผลข้อมูลชีวมิติของผู้ใช้บริการอย่างแม่นยำ 4) การรักษาความปลอดภัยข้อมูลของผู้ใช้บริการอย่างเข้มงวดและรัดกุม ตามมาตรฐานสากล 5) การคุ้มครองผู้ใช้บริการและให้ความรู้เกี่ยวกับการทำธุรกรรมด้วยเทคโนโลยีชีวมิติอย่างเหมาะสมเพียงพอ และ 6) การควบคุมความเสี่ยงด้านปฏิบัติการและรองรับการให้บริการอย่างต่อเนื่อง

สำหรับผู้ให้บริการทางการเงินที่ประสงค์จะนำไบโอเมตริก ไปใช้ให้บริการทางการเงิน จำเป็นต้องปฏิบัติตามแนวปฏิบัติดังกล่าวและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง โดยต้องมีการทดสอบการใช้ Biometrics เพื่อเปรียบเทียบภาพกับแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ (Trusted Source) ภายใต้ Regulatory Sandbox ของ ธปท. ก่อนนำมาใช้จริง ทั้งนี้ หากผู้ให้บริการมีความประสงค์จะประยุกต์ใช้กับธุรกรรมทางการเงินประเภทอื่น ๆ จะต้องมีการหารือกับ ธปท. ก่อนเปิดใช้บริการเพื่อความปลอดภัย


In Facts

Regulatory Sandbox คือ แนวทางการทดสอบและพัฒนานวัตกรรมที่นำเทคโนโลยีใหม่มาสนับสนุนการให้บริการทางการเงิน โดยเปิดให้ผู้ให้บริการทางการเงินทดสอบการให้บริการด้วยเทคโนโลยีใหม่ในวงจำกัด เพื่อส่งเสริมให้เกิดนวัตกรรมทางการเงิน ในขณะเดียวกัน ต้องมีแนวทางในการดูแลความเสี่ยงและคุ้มครองผู้ใช้บริการที่เหมาะสม

เทคโนโลยีชีวมิติ (Biometric technology) คือ เทคโนโลยีที่ใช้ในการจำแนกอัตลักษณ์ ทางกายภาพของบุคคล เช่น ใบหน้า ลายนิ้วมือ หรือ อัตลักษณ์ทางพฤติกรรม ของบุคคล เช่น การพูด การเขียน เพื่อระบุ พิสูจน์ หรือ ยืนยันตัวตนบุคคล

ข้อมูลจาก ธนาคารแห่งประเทศไทย

 

ข่าวที่น่าสนใจ

จีนโชว์ “เครื่องสร้างตึกสูงยักษ์” นวัตกรรมสุดล้ำ 3 วันเสร็จ 1 ชั้น

เกาหลีเหนือประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน เจอคนในติดโควิด-19 รายเดียว