เมื่อซีพีเอฟ-ปศุสัตว์ขยับ กระตุ้นเลี้ยงไก่ไข่ "แบบไร้กรง" ได้สวัสดิภาพสัตว์ ได้สุขภาพคนกิน

by ThaiQuote, 4 สิงหาคม 2563

กรมปศุสัตว์-ซีพีเอฟ ร่วมแบ่งปันองค์ความรู้ ยกระดับมาตรฐานผลิตไข่ไก่แบบไร้กรง ได้สวัสดิภาพของสัตว์ คนกินได้ไข่คุณภาพดี


เคยเป็นข้อถกเถียงอยู่บ้าน กับประเด็นการเลี้ยง "ไก่ไข่" ที่พันเกี่ยวกับสวัสดิภาพของสัตว์ เพราะเป็นความคุ้นชินของผู้เลี้ยงไก่ไข่ที่จะต้อง "ขังกรง" เพื่อให้การควบคุมเป็นเรื่องที่ง่ายที่สุด

แต่หลักการนั้นอาจมีข้อกระทบต่อสวัสดิภาพของไก่ และเกิดเป็นข้อเรียกร้องว่าน่าจะมีวิธีการใดที่จะเลี้ยงไก่ไข่โดยไม่ต้องขังกรงได้บ้าง

ข้อกังวลที่เกิดขึ้นแม้จะดูเล็กน้อย แต่ก็ไม่ได้ถูกละเลยในสายตาของทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของภาครัฐ และภาคเอกชนที่จำหน่ายขายไข่ไก่ เพราะล่าสุดท่าทีของการออกมากระตุ้นให้เลี้ยงไก่ไข่ในรูปแบบ "ไม่ใช่กรง" หรือ Cage Free (เคจฟรี) ก็เริ่มมีเสียงสะท้อนของการเปลี่ยนแปลงมากขึ้นเรื่อยๆ

 

 

ล่าสุด กรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมกับภาคเอกชนคือ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ ก็มาร่วมกันแลกเปลี่ยนแนวทางการเลี้ยงและกระบวนการผลิตไข่ไก่เพื่อสุขภาพ "แบบไม่ใช้กรง" เพื่อเป้าหมายคือการยกระดับศักยภาพการเลี้ยงไก่ไข่ตามหลักสวัสดิภาพสัตว์ และผลที่สำคัญคือ ตอบสนองความต้องการในการบริโภคอาหารคุณภาพ ปลอดภัย เพื่อสุขภาพที่ดีของผู้บริโภค

แต่แนวทางนี้มีข้อสำคัญอย่างไร และเหตุใดยักษ์ใหญ่ด้านอุตสาหกรรมอาหารของประเทศไทยอย่างซีพีเอฟ จึงหันมาสนใจในเรื่องนี้ และไม่เพียงแค่นั้น พวกเขาทำ "ฟาร์มไก่ไข่เคจฟรี แบบไร้กรง" ขึ้นมา เพื่อเป็นตัวอย่างให้เกษตรกรไทยได้เรียนรู้ด้วย

คำตอบจาก นายสมคิด วรรณลุกขี รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ซีพีเอฟ ที่ออกมาสะท้อนว่า ฟาร์มเลี้ยงไก่ไข่วังสมบูรณ์ จ.สระบุรี เป็นฟาร์มไก่ไข่ที่เป็นแบบเคจฟรี โดยถูกเซ็ทอัพขึ้นมาเพื่อศึกษาและแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ และเทคโนโลยีการเลี้ยงไก่ไข่แบบปล่อยอิสระในโรงเรือนระบบปิด ของซีพีเอฟ

และกรมปศุสัตว์ทีได้เข้าเยี่ยมชม ก็เพื่อนำไปปรับเป็นข้อกำหนดมาตรฐานฟาร์มไก่ไข่แบบไม่ใช้กรงตามหลักสวัสดิภาพสัตว์สากล เพื่อนำไปถ่ายทอดให้เกษตรกรที่สนใจนำไปใช้ เพื่อพัฒนาเพิ่มมูลค่าสินค้าปศุสัตว์ต่อไป

 

 

ไฮไลท์ของฟาร์มไก่ไข่ "วังสมบูรณ์" ที่ถูกสร้างขึ้นมาเมื่อปี 2561 เพื่อให้เป็นฟาร์มต้นแบบเลี้ยงไก่ไข่แบบปล่อยอิสระในโรงเรือนระบบปิด หรือ แบบไม่ใช้กรง ยึดตามมาตรฐานของสหภาพยุโรป แม่ไก่ไข่สามารถดำรงชีวิตแบบอิสระบนพื้นที่ 1 ตารางเมตรต่อแม่ไก่ 7 ตัว ซึ่งน้อยกว่ามาตรฐานทั่วไปที่กำหนดไว้ที่แม่ไก่ 9 ตัวต่อพื้นที่ 1 ตารางเมตร จัดสภาพแวดล้อมให้ถูกต้องตามหลักสวัสดิภาพสัตว์

ส่งเสริมให้แม่ไก่ไข่ได้แสดงพฤติกรรมตามธรรมชาติอย่างเต็มที่ในโรงเรือนระบบปิดขนาดใหญ่ที่มีการควบคุมอุณหภูมิและการระบายอากาศอย่างเหมาะสมตลอดเวลา มีคอนสำหรับเกาะพักผ่อน มีวัสดุปูรองพื้นเพื่อใช้สำหรับคุ้ยเขี่ยและไซร้ขนทำความสะอาดตัวเอง มีจุดสำหรับวางไข่ และแม่ไก่มีอิสระในการปฏิสัมพันธ์กันเอง ส่งผลให้แม่ไก่ไข่มีสุขภาพดีและมีอารมณ์ดี มีความสุขสบาย แข็งแรง ที่สำคัญไม่ใช้ยาปฏิชีวนะตลอดการเลี้ยง

ข้อมูลจากซีพีเอฟ ระบุด้วยว่า ไข่เคจฟรี ของซีพีเอฟ CP Selection Cage Free Egg ได้รับการตอบรับที่ดีมากจากธุรกิจโรงแรม และร้านอาหารชั้นนำ อย่าง ร้านชาบูชาบู โมโม พาราไดซ์ ร้าน TO TO Sama ตลอดจน ร้านเจ๊ไฝ สตรีทฟู้ดชื่อดัง

นอกจากนี้ ผู้บริโภคยังสามารถหาซื้อไข่ไก่เคจฟรี ซีพีเอฟ ได้ที่ ร้านซีพี เฟรชมาร์ท 7-Eleven ท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ต ริมปิง จ.เชียงใหม่ และเป็นผลิตภัณฑ์ไข่ไก่เคจฟรีที่ได้วางจำหน่ายของห้างดองกิ ดองกิ และในเร็วๆ นี้จะมีวางจำหน่ายใน The Mall ฟู้ดส์แลนด์ วิลล่ามาร์เก็ต แม็กซ์แวลู โกลเด้นเพลส อีกด้วย

ซีพีเอฟ สะท้อนด้วยว่า ยังยึดมั่นในการดำเนินธุรกิจที่ให้ความสำคัญอย่างยิ่งในการเลี้ยงสัตว์และการผลิตอาหารด้วยความรับผิดชอบ (Responsible Farming and Food Production)มีการพัฒนาและยกระดับการเลี้ยงสัตว์ตามแนวปฏิบัติสวัสดิภาพสัตว์สากลภายใต้ “หลักอิสระ 5 ประการ” หรือ Five Freedoms อย่างต่อเนื่องทั้งในฟาร์มไก่เนื้อ หมู กุ้ง และไก่ไข่ เพื่อยกระดับมาตรฐานสวัสดิภาพสัตว์ และความปลอดภัยด้านอาหารในอุตสาหกรรมปศุสัตว์ของไทยสอดคล้องกับมาตรฐานสากล

 

ข่าวที่น่าสนใจ

“ซินลากู” ถล่ม 10 จังหวัด กระทบ 1,399 ครัวเรือน