ดีเอสไอ ทลายแหล่งของก๊อป อึ้ง พบแบรนด์เนมอื้อ เสียหายกว่า 100 ล้านบาท

by ThaiQuote, 11 สิงหาคม 2563

DSI บุกค้นแหล่งเก็บสินค้าละเมิดเครื่องหมายการค้า ย่านภาษีเจริญ เจอแบรนด์เนมยี่ห้อดังอื้อ มูลค่าความเสียหายกว่า 100 ล้านบาท

 

วันที่ 11 ส.ค.63 พันตำรวจโท กรวัชร์ ปานประภากร อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ พร้อมด้วย พันตำรวจโท สุภัทธ์ ธรรมธนารักษ์ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ พันตำรวจโท พเยาว์ ทองเสน ผู้อำนวยการกองคดีทรัพย์สินทางปัญญา และเจ้าหน้าที่จากกรมสอบสวนคดีพิเศษ เข้าตรวจค้นบ้านพักเลขที่ 23 และ 23/1-7 พุทธมลฑลสาย 1 ซอย 13 แขวงคลองขวาง เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร

 

 

ผลการตรวจค้นพบสินค้าละเมิดเครื่องหมายการค้าจำนวนมาก ประเภทเสื้อผ้า กระเป๋า เครื่องสำอาง ฯลฯ ยี่ห้อหลุยส์ วิตตอง (Louis Vuitton) กุชชี่ (Gucci) และโค้ช (Coach) จำนวนมาก ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจนับของกลาง รวมมูลค่าความเสียหายหรือมูลค่าตามราคาท้องตลาดกว่า 100 ล้านบาท

โดยได้จับกุมตัวผู้กระทำผิดชาวจีน นายซูเช็ง เฉิน โดยกล่าวหาว่า “มีไว้เพื่อจำหน่าย ซึ่งสินค้าที่มีเครื่องหมายการค้าปลอมและเลียนเครื่องหมายการค้าของบุคคลอื่นที่ได้จดทะเบียนไว้แล้วในราชอาณาจักร” และส่งพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

กรณีดังกล่าว สืบเนื่องจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ โดย กองคดีทรัพย์สินทางปัญญา ได้ทำการสืบสวนจนพบขบวนการขายสินค้าละเมิดเครื่องหมายการค้า จึงได้ทำการเฝ้าจุดสะกดรอย จนแน่ชัดว่ามีการกระทำความผิดที่เป็นคดีพิเศษ จึงได้วางแผนเข้าทำการตรวจค้นและขอหมายค้นศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง และศาลได้พิจารณาอนุมัติหมายค้น เพื่อทำการตรวจค้นจนพบสินค้าละเมิดเครื่องหมายการค้าจำนวนมากดังกล่าว

 

 

การกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำความผิดตามกฎหมาย ซึ่งทำลายเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศไทย ประกอบกับการที่ประเทศไทยถูกสำนักผู้แทนการค้าสหรัฐฯ (USTR) จัดอันดับสถานะทางการค้าอยู่ในบัญชีประเทศที่ถูกจับตา (WL) ในเรื่องทรัพย์สินทางปัญญา

กรมสอบสวนคดีพิเศษจึงมีนโยบายในการปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาอย่างจริงจัง โดยจะได้ดำเนินการสืบสวนจับกุมการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาทั้งในกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด โดยเฉพาะเขตพื้นที่ที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ (พื้นที่สีแดง) และเขตพื้นที่ที่มีการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาอย่างเด็ดขาดต่อไป

ทั้งนี้ หากประชาชนมีข้อมูลหรือเบาะแสเกี่ยวกับการกระทำความผิดดังกล่าว สามารถแจ้งมายังกรมสอบสวนคดีพิเศษผ่านทางเว็บไซต์ www.dsi.go.th หรือโทรสายด่วน DSI Call Center 1202 (โทร.ฟรีทั่วประเทศ) โดยกรมสอบสวนคดีพิเศษจะเก็บรักษาข้อมูลผู้แจ้งเบาะแสไว้เป็นความลับ

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

กรมปศุสัตว์ ย้ำ "หมู-ไก่ เป็นเอดส์" ข่าวปลอมตั้งแต่ปี 2551