ถามกูรูซื้อ “ทอง” ตอนนี้ ดีหรือเสี่ยง?

by ThaiQuote, 16 สิงหาคม 2563

จากสถานการณ์ "ราคาทองคำ" ที่ผันผวนหนักในขณะนี้ ที่ปรับขึ้นจนทะลุ 3 หมื่นบาท และปรับตัวลงมาอย่างกะทันหันนั้น สำหรับนักลงทุนและคนทั่วไป เกิดคำถามว่าในช่วงเวลานี้เหมาะหรือไม่ ถ้าจะซื้อทองคำ เพื่อการออมหรือเกร็งกำไร


ปีนี้ราคาทองคำแท่ง วิ่งยาวก้าวกระโดดจาก 22,000 บาท เมื่อต้นปี พุ่งทะลุ 30,000 บาท เมื่อปลายสัปดาห์ก่อน มาในสัปดาห์นี้ก็เริ่มปรับตัวลง ยิ่งมีข่าวว่ารัสเซียสามารถผลิตวัคซีนต้านโควิด-19 ได้เร็วเกินคาด จึงทำให้นักลงทุนทั่วโลก มองว่า อีกไม่นานวิกฤติโควิด-19 กำลังจะแก้ได้ และเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ก็จะฟื้นคืนกลับมา จึงเป็นประเด็นหลักที่เกิดการขายทองคำอย่างรวดเร็วและรุนแรง ทำราคาทองในไทยจาก 30,700 บาท ร่วงลงมาที่ 27,600 บาท ก่อนจะฟื้นกลับมาที่ 28,400 บาท

 

 

นักวิเคราะห์การลงทุนแนะนำมุมคิดการลงทุนทองคำว่า ตามรายงานข่าว ผู้เชี่ยวชาญหลายคน ยังไม่มั่นใจวัคซีนของรัสเซีย เนื่องจากใช้เวลาทดลองทางคลินิกกับมนุษย์ไม่ถึง 2 เดือน และยังไม่มีการทดลองในเฟส 3 ขณะที่การทดลองทางคลินิกประสบความสำเร็จเพียง 10% เรื่องนี้ต้องติดตามต่อไป หากประสิทธิภาพยังไม่ดีพอ วิกฤติโควิดก็อาจจะยืดยาวออกไปได้

ทั้งนี้ด้วยความไม่ค่อยชัดเจนเรื่องผลลัพธ์ของวัคซีน และการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ราคาทองคำอาจจะไม่กล้าขึ้นไปใกล้จุดสูงสุด 2,070 ดอลลาร์สหรัฐต่อทรอยออนซ์ หรือ 30,000 บาทต่อบาททอง แต่ก็คงไม่ลงต่ำไปกว่าที่ 27,000 บาทจนถึง 25,500 น่าจะเป็นโอกาสสะสมของผู้ที่ยังไม่ได้ซื้อทอง แต่สำหรับคนที่มีของอยู่ อยากทำกำไร ก็น่าจะรอแถว 29,000 บาท

แต่ในระยะยาวราคาทองจะยังคงสูงขึ้นได้ หากเศรษฐกิจกิจโลกยังอ่อนแอ ซึ่งจนถึงขณะนี้ แม้ภาวะเศรษฐกิจโลกจะฟื้นตัวบ้าง แต่ยังคงอยู่ในระดับที่เปราะบางและอ่อนแอมาก

สำหรับรายบุคคล ที่ซื้อทองคำสำหรับการเก็บออม เนื่องจากเศรษฐกิจโลกที่ไม่สดใส แม้จะมีการฟื้นตัวในปีหน้า แต่ก็เป็นเพียงการฟื้นจากระดับที่หืดขึ้นคอซึ่งทำให้ราคาทองคำยังคงขึ้นได้อีกหลายปี ในขณะที่หากวิกฤติโควิดยังยืดเยื้อ ทองคำก็จะเป็นตัวเลือกการลงทุนที่น่าสนใจ

เราจึงควรมีทองคำไว้ส่วนหนึ่งของการออม
ในระหว่างนี้ไปจนถึงพฤศจิกายน เรื่องระดับโลกที่ต้องจับตามอง คือการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ทรัมป์อาจต้องกำลังแสดงบทบาทแรงๆ เรียกคะแนนจากฐานแฟนคลับ การแสดงท่าทีทำสงครามการค้า หรือความตึงเครียดข้ามชาติ อาจทำคะแนนให้ทรัมป์ได้ ซึ่งถ้ามีประเด็นด้านนี้ขึ้นมา ก็คงเป็นจังหวะของทองคำเช่นกัน

ทั้งนี้เนื่องจากราคาทองคำระยะสั้นคาดการณ์ยากมาก มีความผันผวนสูง ถ้าซื้อตูมเดียวราคาเดียว แล้วผิดจังหวะกว่าจะฟื้นคืนได้ ต้องรอนานมาก ในขณะที่ การทยอยซื้อ จะได้ราคาเฉลี่ย เช่นเคยเข้าที่ 29,000 แล้วตกลงมาวันเดียวที่ 27,600 การเข้าซื้อ 2 ครั้งก็จะได้ราคา 28,300 บาท ซึ่งการรอราคาขึ้นก็จะไม่นานเกินไป

อย่างไรก็ดี ในมุมมองของนักวิเคราะห์ มองว่า การลงทุนทองแบบไม่ให้หัวใจเต้นรัวเกินไปนั้น ควรซื้อตอนราคาลงมาสัก 5-10% ไม่ใช่ตอนวิ่งขึ้นพรวดๆ และควรทยอยซื้อด้วย หากพลาดก็จะไม่เจ็บตัวมากนัก

 

ข่าวที่น่าสนใจ