“ชาติชาย”คนออมสินปฏิเสธถูกทาบนั่ง”ขุนคลัง” แต่ยอมรับมีประสบการณ์ตรง

by ThaiQuote, 16 กันยายน 2563

"ชาติชาย” ปฏิเสธนายกฯ ทาบนั่งขุนคลัง เชื่อถูกผู้ใหญ่เสนอชื่อ หลังเห็นผลงานผลักดันนโยบายฐานรากสำเร็จ พร้อมแบะท่าตอบรับ ชี้มีประสบการณ์ตรง ด้าน “สมชัย” ยังนิ่ง


ยังคงเป็นกระแสต่อเนื่องว่าใครจะมานั่งทำงานในตำแหน่ง รมว.คลัง ที่ว่างเว้นเอาไว้ โดยคำตอบจะอยู่ที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมตรี และ รมว.กลาโหมเพียงคนเดียว โดยเบื้องต้นพล.อ.ประยุทธ์ ต้องการคนนอกเข้ามาทำงาน และล่าสุดมี 3 รายชื่อแคนดิเดตที่ข่าวการเมืองโหมกระพือขึ้นมา ประกอบด้วยนายชาติชาย พยุหนาวีชัย อดีต ผอ.ธนาคารออมสิน, นายสมชัย สัจจพงษ์ อดีตปลัดกระทรวงการคลัง และนายกานต์ ตระกูลฮุน อดีตผู้บริหารเอสซีจี

จากกระแสข่าวดังกล่าว ล่าสุด นายชาติชาย พยุหนาวีชัย อดีตผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ยังไม่ได้รับการทาบทามจาก พล.อ.ประยุทธ์ ให้เข้าดำรงตำแหน่ง รมว.คลัง ทราบเพียงกระแสข่าว ซึ่งต้องรอความชัดเจนอีกครั้ง ส่วนสาเหตุที่ปรากฎชื่อเป็นหนึ่งในแคนดิเดตนั้น น่าจะมาจากการผลักดันของผู้ใหญ่ในวงการหลายคน ที่เห็นประสบการณ์ทำงานและผลงานการผลักดันนโยบายเศรษฐกิจฐานรากของรัฐบาลเป็นอย่างดี ขณะเดียวกัน ส่วนตัวโชคดีที่ผ่านมาทำงานประสานงานร่วมกับธนาคารพาณิชย์ และธนาคารของรัฐ รวมถึงกระทรวงการคลังมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีประสบการณ์ตรง แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่การพิจารณาของนายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ สำหรับ 3 รายชื่อแคนดิเดต รมว.คลัง ที่ปรากฎกระแสข่าวว่า นายกรัฐมนตรีทาบทามให้ดำรงตำแหน่งนั้น ชื่อของนายชาติชายถือว่ามาแรงสุด เพราะมีผลงานในการบริหารธนาคารออมสินที่ตอบสนองนโยบายของรัฐบาลเป็นอย่างดี ขณะอีกหนึ่งชื่อจะเป็นนักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์ ที่มีความเชี่ยวชาญด้านเศรษฐศาสตร์มหภาค

ซึ่งหากสูตรการปรับ ครม.โดยนายกฯเลือกคนนอกมาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ย่อมส่งผลกระทบต่อสูตรการปรับ ครม.ในส่วนที่แกนนำพรรค พปชร.พยายามผลักดันให้มีการขยับเก้าอี้รัฐมนตรีในส่วนของโควต้าพรรค พปชร. อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะมีความชัดเจนในตำแหน่งดังกล่าว ภายในเดือนตุลาคมนี้

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

“มาดามแป้ง” ผงาด“นักธุรกิจหญิงเอเชียแห่งปี 2020”