เล็งย้าย "สายใต้" กลับที่เดิม เร่งประมูลปั้นปิ่นเกล้าเป็นสถานีขนส่งอัจฉริยะ

by ThaiQuote, 21 กันยายน 2563

บขส.ลั่นปี 64 เปิดประมูล “สถานีขนส่งสายใต้เก่า” 15 ไร่ พัฒนาเป็นสมาร์ทสเตชั่น พร้อมผุดมิกซ์ยูส 4.6 พันล้าน รองรับแผนย้ายกลับปิ่นเกล้า หมดสัญญาปี 68


วันที่ 21 กันยายน 2563 - มีรายงานว่า บริษัท ขนส่ง จำกัด หรือ บขส. หน่วยงานรัฐวิสาหกิจเดินรถทัวร์ จะย้ายสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (ถนนบรมราชชนนี) หรือสายใต้ใหม่ กลับมาให้บริการ สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (ปิ่นเกล้า) หรือสายใต้เก่า เนื่องจากสัมปทานเช่าพื้นที่เอกชนที่ใช้เป็นสถานีขนส่งสายใต้ใหม่ จะหมดอายุลงในปี 2568 หรืออีกเกือบ 5 ปีข้างหน้า

ทั้งนี้ จะมีการปรับปรุงสถานีขนส่งสายใต้เก่าเพื่อรองรับการให้บริการเดินรถสายใต้ โดยใช้งบประมาณ 4,659 ล้านบาท รวมระยะเวลาการออกแบบและก่อสร้าง 4 ปี ซึ่งรูปแบบการลงทุนจะเป็น บขส.ลงทุนในด้านที่ดิน และเปิดให้เอกชนลงทุนการก่อสร้าง พัฒนา

นอกจากนี้ บขส.จะได้รับผลตอบแทนจากโครงการรวมทั้งสิ้น 1,938 ล้านบาท ตลอดอายุสัมปทาน 50 ปี โดย แบ่งออกเป็น รายได้ค่าธรรมเนียมปีแรก จำนวน177 ล้านบาท ,ค่าเช่า 50 ปี จำนวน1159 ล้านบาท ค่าก่อสร้างและค่าใช้จ่ายในการสร้างสถานีจำนวน 281 ล้านบาท และส่วนแบ่งกำรำจำนวน 320 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม บขส.ได้ว่าจ้างจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยทำการศึกษาและจัดทำรายงานวิเคราะห์ความเหมาะสมในการพัฒนาพื้นที่สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ(ปิ่นเกล้า) หรือสายใต้เก่า ล่าสุดจุฬาฯได้นำเสนอผลการศึกษาฉบับสมบูรณ์กลับมายัง บขส.แล้ว โดย นำเสนอแนวทางในการพัฒนาโดยใช้ชื่อ โครงการว่า “Green Net ปิ่นเกล้า” มีแนวคิดที่จะพัฒนาเป็นสถานีขนส่งผู้โดยที่ทันสมัย พร้อมกมิกซ์ยูส และศูนย์ฟื้นฟูสุขภาพสีเขียวเพื่อชีวิตคนเมือง บนขนาดพื้นที่ 15 ไร่

ทั้งนี้ รายงานข่าวแจ้งว่าการพัฒนาพื้นจะที่ออกเป็น 3 ส่วนหรือ 3 อาคาร คือ

1.อาคารสถานีขนส่งผู้โดยสารสายใต้ อัจฉริยะ (Smart Station) ที่มีการนำระบบเทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามาอำนวยความสะดวกในการให้บริการเดินรถแก่ประชาชน โดยชั้นที่ 1 จะเป็นสถานี และชั้นที่ 2 และ 3 จะทำเป็นห้างสรรพสินค้าและร้านอาหาร

2.อาคารที่พักอาศัย (คอนโดมิเนียม) แบบให้เช่าระยะยาว จำนวน 35 ชั้น

และ 3.อาคารศูนย์ฟื้นฟูสุขภาพ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้พักฟื้นสุขภาพจากโรงพยาบาลโดยรอบ บุคคลกรโรงพยาบาล ผู้สูงวัย พนักงานบริษัทเอกชน และกลุ่มนักท่องเที่ยว


อย่างไรก็ตาม สัญญาสัมปทานสร้างสถานีสายใต้ใหม่จะหมดในปี 2568 ดังนั้น บขส. จึงต้องย้ายกลับมาที่สถานีสายใต้เก่าตามเดิม ซึ่งเป็นพื้นที่ของ บขส.เอง จึงต้องเร่งพัฒนาและปรับปรุงสายใต้เก่าให้ทันกับอายุสัมปทาน เบื้องต้นจะนำเสนอโครงการ Green Net ปิ่นเกล้า ให้อนุกรรมการพัฒนาทรัพย์สินพิจารณาอนุมัติภายในเดือนก.ย. นี้ และตั้งเป้าที่จะต้องเปิดขายซองประมูลในปี 2564 เพื่อให้สามารถก่อสร้างสถานีและพัฒนามิกซ์ยูส ให้เสร็จและเปิดให้บริการได้ทันในปี 2568

 

ข่าวที่น่าสนใจ