ศาลสหรัฐฯ มีคำสั่งชั่วคราว ระงับคำสั่ง "ทรัมป์" ปมแบนวีแชท แอปฯ ดังสัญชาติจีน

by ThaiQuote, 21 กันยายน 2563

พิพากษาสหรัฐฯ ออกคำสั่งชั่วคราว ห้าม ‘ทรัมป์’ แบนวีแชท ชี้อาจละเมิดสิทธิ์ผู้ใช้งาน

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า ลอเรล บีเลอร์ ผู้พิพากษาศาลแขวงซานฟรานซิสโก ได้ออกคำสั่งชั่วคราวก่อนมีการพิพากษา (Preliminary injunction) ซึ่งระบุว่าคำสั่งแบนวีแชทนั้น อาจละเมิดสิทธิ์ของผู้ใช้ในสหรัฐฯ ตามบทบัญญัติเพิ่มเติมที่ 1 ของรัฐธรรมนูญสหรัฐอเมริกา ว่าด้วยการปกป้องสิทธิของผู้ใช้งาน

กลุ่มพันธมิตรผู้ใช้งานวีแชทในสหรัฐฯ (USWUA) และผู้ใช้แอปพลิเคชันอื่น โต้แย้งว่า วีแชท เป็นแอปฯ ที่ไม่สามารถถูกแทนที่ได้สำหรับผู้ใช้ในสหรัฐฯ โดยเฉพาะชุมชนที่พูดภาษาจีนและชาวอเมริกันเชื้อสายจีน

ก่อนหน้านี้ ทรัมป์ออกคำสั่งฝ่ายบริหารห้ามบุคคลหรือบริษัทอเมริกันทำธุรกรรมกับวีแชท เมื่อวันที่ 6 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งเดิมทีมีกำหนดบังคับใช้ช่วงดึกของวันที่ 20 กันยายน 2563 แต่ศาลสหรัฐฯ สั่งการให้คุ้มครองชั่วคราว

กลุ่มพันธมิตรฯ ซึ่งเป็นองค์การนอกภาครัฐ ตัดสินใจต่อสู้เพื่อสิทธิอันชอบด้วยกฎหมายของผู้ใช้วีแชททั้งหมดในประเทศ โดยได้ยื่นฟ้องคณะบริหารของทรัมป์กรณีการออกคำสั่งดังกล่าว ซึ่งเรื่องได้เข้าสู่กระบวนพิจารณาของศาลเมื่อวันที่ 17 กันยายน 2563 ซึ่งหลังจากนั้นเพียงแค่วันเดียว กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ ได้ประกาศห้ามทำธุรกรรมกับวีแชท

“ส่งผลให้ผู้บริโภคในสหรัฐฯ ไม่สามารถดาวน์โหลดหรืออัปเดตวีแชท รวมถึงใช้แอปฯ ดังกล่าวเพื่อจ่ายหรือรับเงิน นอกจากนั้นการที่สหรัฐฯ ยกเลิกการจัดเก็บข้อมูลและการคัดลอก (Caching) เนื้อหา ทำให้แม้ทางเทคนิคผู้ใช้จะมีแอปฯ วีแชทอยู่ในมือ แต่พวกเขาก็อาจไม่สามารถใช้ประโยชน์จากมันได้” ผู้พิพากษาบีเลอร์ระบุ

หลังการพิจารณาคดี 3 ครั้ง ซึ่งจัดขึ้นเป็นเวลาสามวันติดต่อกัน ผู้พิพากษาบีเลอร์ได้ตัดสินใจระงับคำสั่งแบนวีแชทของคณะบริหารทรัมป์ในที่สุด

 

ข่าวที่น่าสนใจ

แนะนำ 3 แอปฯ ช่วยทำให้ชีวิตง่ายขึ้นในฤดูฝน บอกตรงๆ จุดไหน "มีฝน"