โปรเจกต์ใหญ่ช่วย SMEs "บสย.SMEs ไทยชนะ" ค้ำประกันสินเชื่อสูงสุด 100 ล.

by ThaiQuote, 22 กันยายน 2563

ถึงคิว SMEs ที่ต้องการเงินสินเชื่อก้อนโต บสย.ผุดแคมเปญ "บสย. SMEs ไทยชนะ" ค้ำประกันให้ SMEs สูงสุด 100 ล้านบาท กรอบวงเงินให้ช่วย 2 หมื่นล้าน สิ้นสุดโครงการ 31 พ.ค.ปีหน้า


"เงินทุน" สำหรับการเดินหน้าธุรกิจของผู้ประกอบการ SMEs ในประเทศไทย ยังคงเป็นอันดับแรกๆ ของความต้องการในช่วงที่ประเทศไทยกำลังเร่งเครื่องอย่างหนักในการฟื้นคืนเศรษฐกิจ ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักหน่วงจากพิษของไวรัสโควิด-19

รัฐบาล พยายามระดมทุกเครื่องมือ กำลังคน เข้าไปช่วยกลุ่ม SMEs ให้ฟื้นตัวให้ได้เร็ว และมากที่สุด เพราะกลุ่มนี้ถือเป็นหัวใจของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ เนื่องจากหากว่าธุรกิจของ SMEs เดินหน้าได้ สิ่งที่จะตามมาคือการจ้างงาน มีเงินไปจับจ่ายใช้สอยกันในวงเวียนเศรษฐกิจ ซึ่งจะส่งผลให้ภาพรวมของประเทศดีขึ้น

การเสนอให้ "สินเชื่อ" ที่เป็นเงินทุนจากสถาบันการเงินต่างๆ ทั้งของรัฐ และเอกชน จึงเป็นแผนงานที่สำคัญในการช่วย SMEs ให้ได้ฟื้นตัวในครั้งนี้ แต่แน่นอนว่าสำหรับธุรกิจขนาดใหญ่ที่มีเงินทุนระดับร้อยล้านบาทขึ้นไป การขอสินเชื่ออาจจะต้องมีการ "ค้ำประกัน"

สิ่งสำคัญคือการปล่อยสินเชื่อระดับ 100 ล้านบาท หลายสถาบันการเงินพร้อมจะปล่อย แต่หลายธุรกิจของ SMEs อาจจะไม่มีสิ่งใด หรือใคร มาค้ำประกันเงินกู้ก้อนใหญ่นี้ให้ ยังดีที่ "บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม" หรือ บสย. มาออกแคมเปญของในช่วงเวลาที่พอเหมาะพอดี

ล่าสุด บสย. มีโครงการค้ำประกันสินเชื่อที่ชื่อว่า "บสย. SMEs ไทยชนะ"ที่ออกมาเพื่อค้ำประกันเงินกู้สินเชื่อให้กับ SMEs ที่ต้องการสินเชื่อ ทุนหมุนเวียนขับเคลื่อนธุรกิจ สูงสุดถึง 100 ล้านบาทออกมา และพุ่งเป้าจะช่วยธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ที่ต้องการฟื้นฟู เยียวยาธุรกิจ รวมไปถึงกลุ่ม SMEs ที่ต้องการเสริมสภาพคล่องในธุรกิจก็มีสิทธิ์ในโครงการนี้เช่นกัน

 

 

บสย.แจ้งรายละเอียดว่า การค้ำประกันสินเชื่อให้กับกลุ่ม SMEs จะมีค่าธรรมเนียม และค่าจัดการที่อยู่ในอัตราที่ต่ำ เพื่อให้ SMEs ที่ต้องการสินเชื่อได้เข้าถึงเงินทุนได้ง่ายมากที่สุด โดยพร้อมค้ำประกันสินเชื่อสูงสุด 100 ล้านบาท ต่อราย รวมทุกสถาบันการเงิน อีกทั้ง ยังมีระยะเวลาค้ำประกันสินเชื่อนานสูงสุดถึง 10 ปี และมีวงเงินค้ำประกันสินเชื่อที่วางกรอบเอาไว้สูงถึง 20,000 ล้านบาท ภายใต้กรอบระยะเวลาดำเนินการของโครงการนี้ ไปสิ้นสุดเอาวันที่ 31 พฤษภาคม 2564 หรือปีหน้าเลย

เพียงแต่คุณสมบัติของ SMEs ที่ต้องการเข้าโครงการค้ำประกันสินเชื่อ "บสย. SMEs ไทยชนะ" จะต้องมีเงื่อนไขเข้าเกณฑ์ 5 ข้อ ประกอบด้วย

1. เป็น SMEs ที่มีทรัพย์สินถาวร (ไม่รวมที่ดิน) ไม่เกิน 200 ล้านบาท
2. เป็น SMEs ประเภทบุคคลธรรมดา หรือนิติบุคคลที่มีสัญชาติไทย
3. เป็น SMEs ที่ประกอบกิจการโดยชอบด้วยกฎหมาย และต้องไม่ขัดต่อศีลธรรมอันดี
4. เป็น SMEs ที่เป็นลูกหนี้จัดชั้นปกติหรือจัดชั้นกล่าวถึงเป็นพิเศษตามเกณฑ์ข้อกำหนดของธนาคารแห่งประเทศไทย
5. เป็น SMEs ที่ได้รับสินเชื่อใหม่และจะต้องไม่นำไปชำระหนี้เดิมกับผู้ให้สินเชื่อ

สำหรับค่าธรรมเนียมการค้ำประกัน ในโครงการนี้เพียง 1.5 - 3% ต่อปี หวังเพื่อให้ SMEs ไทย ต้องชนะ...

 

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ

บสย. ห่วง “หนี้เสียเอสเอ็มอี” หลัง ก.ย. ส่อพุ่ง “2 แสนล้าน” ชี้ใช้กม.ล้มละลาย ช่วยลูกหนี้ฟื้นฟู