“โรงรับจำนำปูม้า” แห่งเดียวในไทย ช่วยชาวประมง มีปูม้าขายทั้งปี มีรายได้อย่างยั่งยืน

by ThaiQuote, 6 ตุลาคม 2563

“โรงรับจำนำปูม้า” แห่งเดียวในไทย ช่วยชาวประมงไทย มีปูม้าขายตลอดปี มีปูม้าปล่อยคืนสู่ทะเลวันละ 2 ล้านตัว

หลายคนที่ชอบกินอาหารทะเล รับรองหนึ่งในเมนูนั้นต้องมี “ปูม้า” ก็เพราะเป็นเช่นนี้ ปูม้าจึงมีราคาแพง เหตุที่แพงก็เพราะมีคนกินมากขึ้น ขณะที่มีปูม้าน้อยลงทุกทีนั่นเอง

จ.ชุมพร ที่อ่าวสะพลี จึงก่อเกิดโรงรับจำนำปูม้า ขึ้นมาวัตถุประสงค์เพื่อการอนุรักษ์ปูม้า เป็นโครงการที่ตอนนี้เปิดเป็นแหล่งเรียนรู้มีหลายหน่วยงานเข้าไปศึกษาดูงาน เพียงเริ่มโครงการได้ 8 เดือน สามารถปล่อยลูกปูม้ากลับสู่ทะเลได้วันละ 2 ล้านตัว

 


ลุงณรงค์ ม่วงทองคำ วัย 69 ปี ชาวบ้าน ต.สะพลี อ.ปะทิว จ.ชุมพร คือผู้ริเริ่มโครงการวิสาหกิจชุมชน “โรงรับจำนำปู” เปิดมา 3 ปี มีผู้คนเยี่ยมชมตลอด เป็นแหล่งเรียนรู้แก่ผู้สนใจเข้ามาศึกษาดูงานเพื่ออนุรักษ์พันธุ์ปูม้า หลังเจอวิกฤตปูม้าลดลงจนเกือบจะสูญพันธุ์ไปจากทะเลอ่าวสะพลี ล่าสุดสามารถปล่อยลูกปูม้าคืนสู่ธรรมชาติได้ถึง 2 ล้านตัวต่อวัน


คุณลุง ณรงค์เล่าว่า สมัยยังเป็นหนุ่ม อายุ 25 ปี ได้ออกทะเลจับปูม้าได้ครั้งละ 100-200 กิโลกรัม จากนั้นมาก็เริ่มจับปูม้าได้น้อยลงเรื่อยๆ จนกระทั่งปัจจุบัน อายุจะ 70 แล้ว ชาวประมงออกไปจับปูม้าแต่ละครั้งได้ไม่ถึง 10 กิโลกรัม เป็นเรื่องน่าวิตกเป็นอย่างยิ่ง


ทั้งนี้หลักการสำคัญก็คือ โรงรับจำนำปูม้า จะรับจำนำปูม้าที่มีไข่เต็มท้องตัวละ 20 บาท แล้วนำไปไว้ในถังเพื่อให้ปูม้าได้สลัดไข่ ซึ่งก็ใช่เวลาประมาณไม่ถึงอาทิตย์ และหากว่าชาวประมงที่มาจำนำจะมาไถ่ปูกลับก็จะคิดดอก 1 บาท เพื่อเข้ากองทุน แต่ส่วนใหญ่ก็จะจำนำขาดเลยคือไม่มาเอาคืน

ขั้นตอนก็เริ่มต้นด้วยการ หลังรับซื้อปูม้าที่มีไข่เต็มท้องมา แล้วนำมาขังไว้โดยให้ออกซิเจน เพื่อให้มันหายใจได้สะดวก แต่ไม่ต้องให้อาหารแก่แม่ปู โดยแม่ปูที่มีไข่สีดำเพียง 2 วันก็จะสลัดไข่ออกจนหมด ขณะที่แม่ปูที่มีไข่สีเทา ใช้เวลา 5 วันจึงจะสลัดไข่ออก ส่วนแม่ปูที่มีไข่สีเหลือง ใช้เวลา 7 วันในการสลัดไข่ นอกจากนี้ แม่ปูแต่ละตัวจะสลัดไข่ได้ประมาณ 700,000 ฟอง โรงรับจำนำปูม้าจึงสามารถนำไข่ออกไปปล่อยทะเลได้ทุกวัน วันละหลายล้านตัว

ลุงณรงค์ บอกว่า พอไข่หลุดจากตัวแม่ปู ก็จะกลายเป็นปูตัวเล็กๆ ถ้าไม่รีบนำไปปล่อย ลูกปูจะกินกันเอง ทำให้ปูตายเกือบหมด แต่ถ้านำไปปล่อยทันทีจะทำให้มีโอกาสรอดบ้าง

อัตรารอดของลูกปูโดยเฉลี่ยประมาณเปอร์เซ็นต์เดียวก็ถือว่ามาก เพราะแม่ปู 1 ตัวออกไข่ 700,000 ฟองก็เท่ากับจะมีปูรอดตายเกือบ 10,000 ตัว
พอแม่ปูสลัดไข่เรียบร้อยแล้ว ก็จะเอาแม่ปูไปขายแม่ค้าที่ตลาดได้กิโลกรัมละ 220-250 บาท ขนาด 7 ถึง 8 ตัวโล กำลังน่ากิน ถือเป็นรายได้หลักของโรงรับจำนำปูม้า ซึ่งนำรายได้ส่วนนี้จ่ายค่าไฟ ค่าออกซิเจน และค่าแรง


ส่วนลูกปูม้าก็จะอนุบาลอีก 2-3 วัน แล้วจะนำไปปล่อยคืนสู่ท้องทะเลเพื่อเป็นการอนุรักษ์และเพาะพันธุ์ปูม้าไม่ให้หมดไปจากท้องทะเลไทย

หลังจากเปิดรับจำนำและปล่อยพันธุ์ลูกปูม้าสู่ทะเลได้ไม่ถึง 8 เดือน พบว่าชาวประมงสามารถออกจับปูม้าได้มากขึ้น เพียงไม่กี่ปี มีปูม้าให้จับมาขายมากขึ้นถึงวันละอย่างน้อยได้รายละประมาณ 20 กิโลกรัมมีรายได้เพิ่มขึ้นจากวันละ 800 บาท เป็น 1-2 พันบาท ที่เป็นอย่างนี้ก็เพราะปูม้าเจริญเติบโตเร็ว ใช้เวลาจากเป็นไข่เพียง 7 เดือนก็จะโตขนาด 7 ถึง 8 ตัวโล กำลังน่ากิน โดยปัจจุบัน ชาวประมงที่จับปูม้าที่มีไข่ แห่กันนำปูมาส่ง จากจำนำ 20 บาท มาเป็น 10 บาท ไปจนถึงไม่ขอรับเงิน เพราะชาวประมงเห็นความสำคัญของโรงรับจำนำปูม้าแห่งนี้ ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการอนุรักษ์พันธุ์ปูม้าและเพื่อให้ชาวประมงทำประมงได้อย่างยั่งยืน

 

ข่าวที่น่าสนใจ