บิ๊กบี้กำชับทหารต้องเข้ม ป้องกันโควิด-19 ข้ามชายแดนเข้ามาเมืองไทย

by ThaiQuote, 23 ตุลาคม 2563

ผบ.ทบ. สั่งการทหารป้องกันชายแดน เน้น 3 จว. “ตาก-ระนอง-เชียงราย” ป้องกันโควิด-19 ข้ามแดนมาเยือนคนไทย

 

วันที่ 23 ตุลาคม 2563 - พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิดป-19 ในประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับประเทศไทยนั้น หลังจากได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมหน่วยกองกำลังป้องกันชายแดนที่อ.แม่สอด และอ.พบพระ จ.ตาก เพื่อติดตามและเพิ่มมาตรการป้องกันโควิด-19 ตามแนวชายแดน ได้สั่งการให้มีการเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมให้ระงับการเข้า-ออกผ่านชายแดนต่างๆ เป็นเวลา 1 สัปดาห์ อีกทั้งยังสั่งการให้กำลังพลเพิ่มการลาดตระเวนในด่านต่างๆ รวมไปถึงช่องทางธรรมชาติในพื้นที่ฝั่งไทยเพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับประชาชนไทย เพราะขณะนี้พบว่ามีการแพร่ระบาดของไวรัสในประเทศเพื่อนบ้านอย่างมาก

ทั้งนี้ ทราบดีเพราะที่ผ่านมาเคยปฏิบัติหน้าที่ตามชายแดน และพบส่วนใหญ่ในเส้นทางธรรามชาติจะสามารถข้ามไปมาได้ง่าย โดยเฉพาะหมู่บ้าน วาเล่ย์เหนือในอ.พบพระ ยอมรับว่าเจ้าหน้าที่มีความยากลำบาก แต่ทุกภาคส่วนได้ร่วมมือกันทุ่มเทดูแลอย่างเต็มที่ นอกจากนี้ยังกำชับทุกกองกำลังป้องกันชายแดนให้เพิ่มความเข้มงวดด้วยเช่นกัน

“การที่เพื่อนบ้านเกิดการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว ทำให้ต้องเพิ่มความระมัดระวังใน 3 จังหวัด คือ จ.ตาก ระนอง และจ.เชียงราย เนื่องจากมีชายแดนติดกับเพื่อนบ้าน มีแรงงานต่างด้าวเข้ามาทำงาน รวมไปถึงชุมชนของแรงงานต่างด้าวด้วย การป้องกันในส่วนเจ้าหน้าที่เองก็ต้องปฏิบัติตัวตามเงื่อนไขสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ขณะเดียวกันก็ต้องช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมด้วย เช่นที่ซูดานใต้มีการระบาดเหมือนกัน ทหารไทยก็เข้าไปช่วยล้าง ส่วนประชาชนไทยแน่นอนว่าทหารก็ต้องดูแล” ผบ.ทบ. กล่าว

 

ข่าวที่น่าสนใจ

บอร์ดสิ่งแวดล้อมแห่งชาติไฟเขียว เพิ่ม 2 สถานีรถไฟฟ้าเข้าสู่ 'เมืองทองธานี'