ด่วน! พบหญิงฝรั่งเศสติดเชื้อ "โควิด-19" ที่ เกาะสมุย 1 ราย หลังกักตัว 14 วันเเล้ว

by ThaiQuote, 23 ตุลาคม 2563

สธ. แถลงพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 1 ราย ที่ อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี เป็นหญิงชาวฝรั่งเศส วัย 57 ปีซึ่งได้เข้ารับการกักตัวครบ 14 วันเเล้ว พบการติดเชื้อในภายหลัง

 

วันนี้ (23 ต.ค.) นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ผอ.กองควบคุมโรคติดต่อทั่วไป กล่าวถึงกรณีพบผู้หญิงชาวฝรั่งเศส วัย 57 ปี มาถึงประเทศไทยเมื่อวันที่ 30 ก.ย.และเข้าสถานที่กักกันที่จ.สมุทรปราการ 14 วัน ผ่านการเก็บตัวอย่างส่งตรวจ 2 ครั้ง จึงอนุญาตให้ออกจากการกักตัว และเดินทางไปเกาะสมุย มีบ้านพักที่เกาะสมุย เมื่อวันที่ 17 ต.คเริ่มมีไข้ 20ต.ค.ไปตรวจที่โรงพยาบาล 21 ต.ค.ตรวจพบติดเชื้อโควิด-19


ทั้งนี้ เบื้องต้นติดตามสามีและลูกมาตรวจ ยังไม่พบเชื้อ เพื่อนไปรับสนามบินนำมาตรวจแล้ว รอผลอยู่ ขณะนี้ยังไม่มีใครป่วยเพิ่มเติม จากการสอบสวนโรคเบื้องต้นมี สามี ลูก ผู้โดยสายเที่ยวบิน 10 ลูกเรือ 2 ราย ติดตามมาตรวจ มีผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ อยู่ที่โรงพยาบาล แต่มีชุดป้องกัน ทั้งนี้มีผู้สัมผัสประมาณ 40 คน


เมื่อถามว่ากรณีเกาะสมุยคือติดเชื้อจากประเทศไทยหรือจากต่างประเทศเดินทางเข้ามา นพ.โสภณ กล่าวว่า รายนี้เนื่องจากอาการป่วยเกิดขึ้นหลังจากอยู่ในประเทศไทย 17 วัน เกินระยะฝักตัว 14 วัน และเจ้าตัวก็บอกไม่เจอคนป่วยก่อนเดินทางมาประเทศไทย อาจเป็นไปได้ ที่จะติดจากสนามบิน บนเครื่อง จนมาติดในประเทศไทย เรายังไม่สรุปกำลังหาสาเหตุ พยายามค้นหาว่ารายนี้เกิดอะไร และไทม์ไลน์ผู้ป่วยไปหลายที่ ทีมงานเร่งดำเนินการว่าสาเหตุเกิดจากอะไร


เมื่อถามว่าต้องเพิ่มขยะเวลากักกันหรือไม่ นพ.โสภณ กล่าวว่า ทั่วไปการระบาดในระดับนานาชาติ ข้อมูลเก็บมา 14 วัน ประเทศส่วนใหญ่ แต่เจอส่วนน้อยมากๆ เรายังไม่มีนโยบายเพิ่มวันกักกัน แต่จะเพิ่มการดูแล ยังไม่สรุปติดเชื้อมาจากไหน

เมื่อถามว่ามีผลต่อการลดระยะการกักตัวหรือไม่ นพ.โสภณ กล่าวว่า การลดวันกักตัว เราวิเคราะห์เชิงวิชาการ และจะเริ่มประเทศเสี่ยงต่ำก่อน ไม่ใช่ทั้งหมด


ขณะที่กลุ่มบุคคลใกล้ชิด ล่าสุด สามี และบุตรชาย ไม่พบติดเชื้อ ส่วนเพื่อนที่เดินทางไปรับที่สนามบิน ขณะนี้กำลังรอผลการตรวจในเย็นวันนี้ ส่วนกลุ่มผู้โดยสารที่เดินทางมาด้วยกัน เที่ยวบินบางกอกแอร์เวย์ ทีจี167 มีผู้โดยสาร 10 คน ลูกเรือ 2 คน รวม 12 คน ขณะนี้ อยู่ระหว่างติดตาม


อย่างไรก็ตาม การพบติดเชื้อครั้งนี้ ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ เพื่อความชัดเจนว่า เป็นการติดเชื้อในประเทศไทยหรือไม่ จากข้อมูลเบื้องต้น หญิงรายนี้ เดินทางมาจากฝรั่งเศสในเมืองที่ไม่มีผู้ติดเชื้อ และไม่มีประวัติใกล้ชิดกับผู้ป่วยด้วย

 

ข่าวที่น่าสนใจ

บัตรทอง กทม. ปฏิรูประบบรักษาพยาบาลใหม่ 1 พ.ย.นี้ ชี้! 2 ล้านคนไม่ต้องลงทะเบียนใหม่