พณ.ปั้นเยาวชนเป็นเถ้าแก่ยุค 5.0 เล็งส่งเสริมหัวหอก 1.2 หมื่นคน

by ThaiQuote, 29 ตุลาคม 2563

“จุรินทร์” เปิดแผนดัน SME เป็นรากฐานทางเศรษฐกิจ ประกาศจับมือ “หัวเหว่ย” ป้อนความรู้ทางเทคโนโลยีส่งเสริมคนรุ่นใหม่ให้เป็นเถ้าแก่ยุค 5 G วางเป้านำร่อง 1.5 หมื่นคนทั่วประเทศ

 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวในพิธีเปิดงาน “Smart SME Expo /2020” ว่า กระทรวงพาณิชย์ ได้ร่วมมือกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ดำเนินนโยบายพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ SME และเกษตรกร ให้กลายเป็นรากฐานสำคัญทางเศรษฐกิจของประเทศ ภายใต้แผนสำคัญคือการส่งเสริมให้ใช้เทคโนโลยี ทั้งในด้านการผลิตและการตลาด

“เป็นที่ทราบกันดีว่าการค้าวันนี้เทคโนโลยีเป็นเรื่องสำคัญ และประเทศไทยก็มีจุดแข็งในด้านการเกษตร ทั้ง 2 กระทรวง จึงจับมือกันในการสนับสนุนผู้ประกอบการ ซึ่งรวมถึงภาคการเกษตรด้วย”

ทั้งนี้ล่าสุดสถาบันผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ ซึ่งอยู่ภายใต้กระทรวงพาณิชย์ ได้จับมือกับ “หัวเหวย” ยักษ์ใหญ่ทางเทคโนโลยีจากจีน เพื่อดำเนิการสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเทคโนโลยี 5 G ให้กับกลุ่มผู้ประกอบการ SME โดยเฉพาะเทคโนโลยี IOT และ Cloud ที่กำลังมีบทบาทสำคัญในภาคการผลิตปัจจุบัน อีกทั้งยังเป็นการพัฒนาข้อมูล Data เกี่ยวกับ SME และภาคเกษตรต่อไป

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ยังมองเห็นว่า วันนี้เด็กรุ่นใหม่มีความสนใจในการทำธุรกิจตัวเองมากกว่าเป็นลูกจ้าง จึงมีโครงการปั้นให้เยาวชนรุ่น GEN Z ให้เป็น CEO โดยได้ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ ในการให้ความรู้และฝึกอบรมนักศึกษาชั่นปีที่ 3 และ 4 มีความรู้ด้านด้านเทคโนโลยีและการบริหารจัดการ โดยเป้าหมายจะดำเนินการปั้น CEO ยุคใหม่ให้ได้ 1.2 หมื่นคน จากปัจจุบันดำเนินการไปแล้ว 1.5 พันคนในพื้นที่จังหวัดภาคเหนือ

“เด็กรุ่นใหม่สมัยนี้ไม่อยากเป็นลูกจ้าง และคนรุ่นนี้ก็เข้าถึงเทคโนโลยีได้อย่างดี เราจึงคิดว่าจะปั้นคนรุ่นนี้ให้เป็น CEO เพื่อร่วมกันเป็นหัวหอกในการสร้างรากฐานทางเศรษฐกิจต่อไปในอนาคต” นายจุรินทร์ กล่าว

นายจุรินทร์ กล่าวต่ออีกว่า ที่ผ่านมาประเทศไทยมักจะนำบริษัทขนาดใหญ่ไปออกงานโรดโชว์ในต่างประเทศ แต่วันนี้ได้เปลี่ยนนโยบายใหม่ โดยหากกระทรวงพาณิชย์ไปโรดโชว์ต่างประเทศ จะต้องนำ SME ออกไปโชว์ด้วย อย่างน้อย 10-15 เปอร์เซ็นต์ โดยเฉพาะในประเทศ CLMV SME ควรได้รับโอกาส

 

ข่าวที่น่าสนใจ