แจ้งขึ้นทะเบียน GI “กาแฟดอยตุง” ในกัมพูชา หวังสร้างมูลค่าเพิ่มกาแฟไทย

by ThaiQuote, 13 พฤศจิกายน 2563

พาณิชย์ ขึ้นทะเบียน GI “กาแฟดอยตุง” ในกัมพูชา ด้วยคุ้มครองลิขสิทธิ์กาแฟไทยในต่างประเทศ สร้างมูลค่าเพิ่ม ขยายการส่งออกประเทศพื้นบ้าน

นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ ได้ดำเนินนโยบาย “การส่งเสริมการขึ้นทะเบียน GI ไทยในต่างประเทศ” เพื่อผลักดันให้สินค้าที่ขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI ของไทย สามารถสร้างรายได้และเพิ่มโอกาสในตลาดต่างประเทศให้กับชุมชนท้องถิ่น

ปัจจุบันมีสินค้า GI ไทยที่ขึ้นทะเบียนในต่างประเทศถึง 6 รายการ ครอบคลุมกว่า 30 ประเทศ ได้แก่ ประเทศในสหภาพยุโรป (EU) อินเดีย อินโดนีเซีย เวียดนาม และล่าสุดสำนักงานทรัพย์สินทางปัญญากัมพูชาได้ประกาศรับขึ้นทะเบียน “กาแฟดอยตุง” เป็นสินค้า GI ในกัมพูชา

ทั้งนี้การขึ้นทะเบียน GI ของกาแฟดอยตุง จะช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มและขยายธุรกิจไปยังประเทศกัมพูชา ทั้งยังสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคในกัมพูชาที่จะได้ดื่มกาแฟดีมีคุณภาพ โดยอนาคตเตรียมเปิดตลาดในญี่ปุ่น ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาคำขอขึ้นทะเบียนอยู่ โดยหากสำเร็จ จะเป็นการขยายตลาดส่งออกที่สำคัญอีกแห่งหนึ่ง

สำหรับ “กาแฟดอยตุง เป็นกาแฟสายพันธุ์อาราบิกาลูกผสม ปลูกในพื้นที่ของโครงการพัฒนาดอยตุงบนเทือกเขานางนอน จ.เชียงราย ที่ระดับความสูง 800 ถึง 1,200 เมตรจากระดับน้ำทะเล ทำให้กาแฟดอยตุงมีรสชาติกลมกล่อมเป็นเอกลักษณ์ มีกลิ่นหอมหวานจากผลไม้ มีรสชาติเปรี้ยวเล็กน้อยแต่ไม่เปรี้ยวจัด มีเนื้อสัมผัสและรสชาติกำลังดี


นอกจากนี้ กาแฟดอยตุง ยังเป็นต้นแบบของธุรกิจเพื่อสังคม (Social Enterprise) ที่ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ สร้างงาน สร้างรายได้ให้กับชุมชนท้องถิ่นอย่างยั่งยืน และให้ความสำคัญกับการควบคุมตรวจสอบคุณภาพสินค้า GI ผ่านการขออนุญาตใช้ตรา GI กับกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์

 

ข่าวที่น่าสนใจ

สังเกตตัวเอง 8 อาการ สัญญาณเตือนควรพบจิตแพทย์