ประชาธิปัตย์ –เพื่อไทย ขยาด ร่างแก้ไข รธน.ไอลอว์ ขอฟังอภิปรายก่อนลงมติรับ-ไม่รับ

by ThaiQuote, 17 พฤศจิกายน 2563

ประชาธิปัตย์- แทงกั๊ก รับร่าง ไอลอว์ ขอฟังเหตุผลที่ประชุมสภาก่อน ด้านเพื่อไทย กลับลำ “สุทิน” หวั่น กลัวซ้ำรอยปี 56 หากไม่แก้ทั้งฉบับยินดีรับร่างภาคประชาชน

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (17 พ.ย.63) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า กรณีการลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ (รธน.) ทั้ง 7 ฉบับนั้น พรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันจุดยืนเดิมในการรับร่างของพรรคร่วมรัฐบาล และ พรรคร่วมฝ่ายค้านจำนวน 2 ฉบับ ซึ่งมีหลักการตรงกันในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 ให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) มายกร่างรัฐธรรมนูญ และต้องไม่แตะต้องบทบัญญัติในหมวดที่1 และ 2

ขณะที่ร่างแก้ไขรธน.ภาคประชาชน โดยกลุ่มไอลอว์ นั้น จะต้องรอให้มีการนำเสนอร่างนี้ต่อที่ประชุมรัฐสภาก่อน โดยพรรคจะขอฟังเหตุผล และการตอบข้อซักถามหรือการชี้แจงของกลุ่มไอลอว์ ก่อนมีการพิจารณาว่าจะรับหรือไม่รับร่างอีกครั้งหนึ่ง

ด้านนายสุทิน คลังแสง ส.ส. มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า จากที่พรรคเพื่อไทย ได้มีการประชุมพรรค วานนี้ (16 พ.ย.63) ภายหลังการประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้านซึ่งมีมติให้รับหลักการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 7 ฉบับ ปรากฎว่า ส.ส. หลายคนแสดงความกังวล เรื่องการรับร่างแก้ไขรธน. ฉบับไอลอว์ เนื่องจากมีประสบการณ์ในสมัยปี 2556 ที่เสนอร่างรัฐธรรมนูญ แล้วมีผู้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญอาจจะเป็นการล้มล้างการปกครอง ทำให้ส.ส.หลายคน ขอรอฟังคำอภิปรายร่างของไอลอว์ก่อนว่า จะตีความเป็นการแก้ทั้งฉบับหรือไม่

ทั้งนี้หากร่าง รธน.ของไอลอว์ ไม่ใช่การแก้ไขทั้งฉบับก็คงลงมติรับหลักการ โดยเหตุผลที่มีการตั้งข้อสังเกตนี้ เนื่องจากร่างของพรรคร่วมฝ่ายค้าน และพรรคร่วมรัฐบาลที่เสนอให้ตั้ง ส.ส.ร. นั้น มีการยกเว้นหมวด 1,2 แต่ร่างของไอลอว์ไม่มีข้อยกเว้น

 

ข่าวที่น่าสนใจ

“เพื่อไทย” จวกยับ ส.ส.พปชร. คิดได้ยังไง บอกแก้ ”รธน.”แล้ว แม้ว-ปู จะได้กลับบ้าน