“กกพ.”ผนึก”แกรมมี่” ชู CLEAN ENERGY FOR LIFE -“ไฟ จาก ฟ้า” เพื่อ 77 รพ.ทั่วไทย

by ThaiQuote, 24 พฤศจิกายน 2563

“กกพ.” เปิดกลยุทธ์ หนุน 26 โครงการ สร้างความตระหนักรู้-การมีส่วนร่วม ผ่านกองทุนพัฒนาไฟฟ้า ภายใต้แนวคิด CLEAN ENERGY FOR LIFE ใช้พลังงานสะอาดเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน ด้านแกรมมี่ ปั่น “ไฟ จาก ฟ้า” เพื่อ 77 รพ.ทั่วไทย


กองทุนพัฒนาไฟฟ้า สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ประจำปี 2563 ให้การสนับสนุน 26 โครงการ จาก 25 องค์กรชั้นนำ ในการดำเนินโครงการเพื่อการส่งเสริมสังคมและประชาชนให้มีความรู้ ความตระหนัก และมีส่วนร่วมทางด้านไฟฟ้า ภายใต้ CORE CAMPAIGN MESSAGE “CLEAN ENERGY FOR LIFE ใช้พลังงานสะอาด เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน”


ดร.บัณฑูร เศรษฐศิโรตม์ กรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.) เปิดเผยที่มาของแนวคิด “CLEAN ENERGY FOR LIFE ใช้พลังงานสะอาด เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน” ในปีนี้ว่า เราเน้นการสื่อสารว่าพลังงานสะอาดนั้นเชื่อมโยงกับคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคนอย่างไร ซึ่งเราไม่ได้หมายถึงพลังงานหมุนเวียนเพียงอย่างเดียว แม้จะเป็นพลังงานที่มาจากแหล่งฟอสซิลก็สามารถทำให้เป็นพลังงานที่สะอาดได้มากขึ้นโดยอาศัยการกำกับดูแลที่ได้มาตรฐาน พร้อมกันนี้ ยังเป็นการส่งเสริมการดูแลสภาพแวดล้อม และการใช้ทรัพยากรอย่างยั่งยืนขึ้นได้ ซึ่งทุกคนสามารถเป็นผู้ใช้พลังงานสะอาดได้ เพราะเมื่อมีการใช้พลังงานที่สะอาดเราทุกคนก็ได้รับประโยชน์ไปด้วยกัน


“ความสำเร็จเกิดขึ้นจากการร่วมมือขององค์กรชั้นนำที่เข้าร่วมโครงการซึ่งต่อเนื่องจากปีที่แล้วจาก14 โครงการ ปีนี้ขยายเพิ่มขึ้นเป็น 26 โครงการ จาก 25 ภาคีพันธมิตร ด้วยความร่วมมือ การทำงานร่วมกัน และการสานพลังร่วมกันเป็นหนึ่งในกุญแจสำคัญที่จะทำให้ CLEAN ENERGY FOR LIFE นำไปสู่ความสำเร็จ โดยใช้จุดแข็งและจุดเด่นของแต่ละโครงการที่แตกต่างกัน นำไปสู่การบรรลุเป้าหมายที่ทำให้ทุกคนเข้าถึงพลังงานสะอาด และนำไปสู่คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคนได้จริง ในช่วงระยะเวลาการดำเนินการต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2563 จนถึงปีหน้า ซึ่งเรายังคงใช้เครื่องมือที่เรียกว่า SOFT POWER คือ การใช้ศิลปะในทุกแขนง เพื่อการสร้างความเข้าใจ และนำไปสู่การสร้างความร่วมมือในเรื่องการใช้พลังงานที่สะอาด” ดร.บัณฑูร กล่าวเสริม


ขณะที่ ดร.อรรชกา สีบุญเรือง กรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.) กล่าวถึงการใช้กลยุทธ์ EDUCATION TO ACTION ว่า จากปีที่ผ่านมา ที่เน้นพื้นฐานความเข้าใจ การสร้างแรงบันดาลใจ เกี่ยวกับเรื่องพลังงานสะอาดที่ทุกคนเข้าถึงได้ มาในปีนี้เมื่อทุกคนอยากจะใช้ และอยากเข้าไปมีส่วนร่วมในการใช้ เราจึงเติมความเข้มข้นเกี่ยวกับความรู้ สร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง ว่าพลังงานมีหลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นพลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานที่มาจากขยะ พลังงานที่มาจากชีวมวล ซึ่งเกิดจากผลิตผลทางการเกษตร รวมถึงพลังงานจากก๊าซชีวภาพ ซึ่งนี่คือสิ่งที่เรียกว่า EDUCATION คือ ความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้อง เพื่อนำไปสู่การต่อยอด คือการใช้พลังงานเหล่านั้น เมื่อเรามีความรู้ที่ถูกต้อง ลดความสับสนในสังคมไทยที่ยังมีคำถามอยู่อีกมาก เช่น ต้นทุนแพงไหม ใช้แล้วเกิดผลกระทบมากหรือไม่ หรือใช้แล้วมีความยุ่งยากในการดูแลจัดการแค่ไหน และเมื่อเราให้ EDUCATION เพื่อไขข้อสงสัย จนเกิดความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง ก็จะนำไปสู่ความเชื่อมั่นในการที่จะใช้พลังงานเหล่านั้นได้ นั่นคือส่วน ACTION กุญแจสำคัญที่ทำให้ทุกคนได้รับรู้ CORE CAMPAIGN MESSAGE “CLEAN ENERGY FOR LIFE"


สำหรับ จุดเริ่มต้นของไอเดียโครงการ “โรงพยาบาล ไฟ จาก ฟ้า” พลังงานสะอาดเพื่อ 77 โรงพยาบาลทั่วไทย คือโครงการรณรงค์สร้างการสื่อสารประชาสัมพันธ์ให้เกิดความตระหนักรู้ เกิดทัศนคติที่ดี สำนึกที่ดี และมีส่วนร่วมในการสนับสนุนให้โรงพยาบาลได้มีระบบผลิตไฟฟ้าโดยการติดตั้ง SOLAR ROOFTOP โรงพยาบาลชุมชน โดยเริ่มต้น 77 แห่งใน 77 จังหวัดทั่วประทศ จากความสำเร็จของการดำเนินโครงการ “พลังงานสะอาดที่ทุกคนเข้าถึงได้” ที่ทำให้ประชาชนได้เห็นความสำคัญของการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ โรงพยาบาลจะนะ จ.สงขลา เป็นหนึ่งในต้นแบบ CHANA MODEL ทำให้เห็นความสำเร็จชัดเจน จากการติดตั้ง SOLAR ROOFTOP ที่มีส่วนในการลดภาระค่าไฟฟ้าจากการที่ผลิตไฟฟ้าใช้เองในโรงพยาบาลได้มาก


ขณะที่ปี 2563 นี้ กกพ.ได้มอบหมายให้ บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้ได้รับการสนับสนุนจากกองทุนพัฒนาไฟฟ้าเพื่อกิจการตามมาตรา 97(5) ประจำปี พ.ศ. 2563 จัดกิจกรรมส่งเสริม การมีส่วนร่วม โดยร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข และกรุงเทพมหานคร จัดโครงการ “โรงพยาบาล ไฟ จาก ฟ้า”พลังงานสะอาด เพื่อ 77 โรงพยาบาลทั่วไทย มี “เบิร์ด – ธงไชย แมคอินไตย์” เป็น KOL : KEY OPINION LEADER หรือเป็นตัวแทนหลักของโครงการฯ เป็นผู้สื่อสารเรื่องพลังงานสะอาด โดยจะสื่อสารถึงประโยชน์ของการใช้พลังงานสะอาดเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นในหลายๆ ด้าน สื่อสารผ่านเพลงประจำโครงการฯ คือ เพลง “ให้โลกได้เห็น (น้ำใจคนไทย)” ร่วมกับศิลปินแกรมมี่ รวมถึงจัดกิจกรรม GMM BEST SINGER LIVE FROM HOME จากศิลปินแกรมมี่ ได้แก่ พลพล พลกองเส็ง, หนุ่ม กะลา, เปาวลี พรพิมล, เต๋า ภูศิลป์, ตรี ชัยณรงค์, ข้าวทิพย์ ธิดาดิน, ปาล์ม, อะตอม ชนกันต์, นิว – จิ๋ว, เป๊ก – เปรมณัช, บิวกิ้น และแพรวา เป็นการสื่อสารเพื่อการมีส่วนร่วมในการติดตั้ง SOLAR ROOFTOP โรงพยาบาลชุมชน 77 แห่ง

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ