ราชกิจจาฯ เผยแพร่ประกาศ สตช. วิธีการและสถานที่จ่ายค่าปรับใหม่

by ThaiQuote, 27 พฤศจิกายน 2563

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) วิธีการชำระค่าปรับ และสถานที่ชำระ ใหม่ ตาม พ.ร.บ.จราจรฯ พ.ศ.2522 พ.ศ.2563

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (27 พ.ย.63) เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ประกาศสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เรื่อง วิธีการและสถานที่ในการชำระค่าปรับ ตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 พ.ศ. 2563 ความว่า โดยที่เป็นการสมควรกำหนดวิธีการและสถานที่ในการชำระค่าปรับสำหรับผู้ขับขี่ เจ้าของรถหรือผู้ครอบครองรถ ที่ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามพ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ. 2522 หรือกฎหมายอื่นอันเกี่ยวกับรถและการใช้ทาง และเจ้าพนักงานจราจรได้ออกใบสั่งให้แก่ผู้ขับขี่นั้น

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 141 แห่งพ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ. 2522 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติจราจรทางบก (ฉบับที่ 12) พ.ศ. 2563 ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จึงกำหนดวิธีการและสถานที่ในการชำระค่าปรับไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ประกาศนี้เรียกว่า "ประกาศสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เรื่อง วิธีการและสถานที่ในการชำระค่าปรับตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 พ.ศ. 2563"

ข้อ 2 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

ข้อ 3 ให้ยกเลิก (1) ระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่าด้วยวิธีการชำระค่าปรับทางไปรษณีย์ลงทะเบียน และการส่งใบอนุญาตขับขี่คืนให้แก่ผู้ได้รับใบสั่ง พ.ศ. 2546 (2) ข้อกำหนดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เรื่อง การชำระค่าปรับ การชำระค่าปรับทางไปรษณีย์ และวิธีการธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ บัตรเครดิตหรือวิธีการอื่น โดยผ่านธนาคารหรือหน่วยบริการรับชำระเงิน

และกำหนดจำนวนค่าปรับตามที่เปรียบเทียบสำหรับความผิดตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 พ.ศ. 2559 ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับ การชำระค่าปรับ การชำระค่าปรับทางไปรษณีย์ และวิธีการธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์บัตรเครดิตหรือวิธีการอื่น โดยผ่านธนาคารหรือหน่วยบริการรับชำระเงิน (3) ข้อกำหนดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เรื่อง สถานที่ในการชำระค่าปรับโดยวิธีการธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ บัตรเครดิต หรือวิธีการอื่น ตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 พ.ศ. 2559

ข้อ 4 ผู้ขับขี่ เจ้าของรถหรือผู้ครอบครองรถซึ่งได้รับใบสั่งตามมาตรา 140 ต้องชำระค่าปรับภายในเวลาที่กำหนดไว้ในใบสั่งด้วยวิธีการและสถานที่อย่างหนึ่งอย่างใด ดังต่อไปนี้ (1) ชำระค่าปรับที่สถานีตำรวจหรือหน่วยงานที่ออกใบสั่ง โดยให้ชำระตามจำนวนที่กำหนดไว้ในใบสั่งหรือตามจำนวนที่พนักงานสอบสวนเปรียบเทียบ (2) ชำระค่าปรับที่สถานีตำรวจอื่นๆ นอกเหนือจาก (1) ได้ทั่วราชอาณาจักร

(3) ชำระค่าปรับโดยการส่งธนาณัติหรือการส่งตั๋วแลกเงินของธนาคาร ตามจำนวนที่ระบุไว้ในใบสั่งทางไปรษณีย์ลงทะเบียนสั่งจ่ายแก่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วยสำเนาใบสั่งไปยังผู้บังคับการตำรวจจราจร หัวหน้าสถานีตำรวจ หรือหัวหน้าหน่วยงานที่มีระดับตั้งแต่สารวัตรขึ้นไปแล้วแต่กรณี ตามข้อมูลที่ระบุไว้ในใบสั่ง (4) ชำระค่าปรับโดยวิธีการธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ บัตรเครดิต หรือวิธีการอื่น ตามจำนวนที่ระบุไว้ในใบสั่ง ณ สถานที่ ดังต่อไปนี้
(ก) ธนาคาร

(ข) เครื่องรับจ่ายเงินอัตโนมัติ (ATM)

(ค) หน่วยบริการรับชำระเงิน

(ง) สถานที่หรือวิธีการอื่นใดที่สามารถเข้าถึงการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ได้

ข้อ 5 หากเป็นกรณีที่ใบสั่งไม่ได้ระบุจำนวนค่าปรับไว้ การชำระค่าปรับตามข้อ 4 (3) (4) ให้ชำระค่าปรับสำหรับข้อหานั้นตามที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติประกาศกำหนด

ข้อ 6 เมื่อได้ชำระค่าปรับตามวิธีการ และขั้นตอน ที่กำหนดในประกาศนี้แล้ว ให้คดีเป็นอันเลิกกัน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

เศร้า! นกเงือกถูกพรานยิงที่เกาะช้าง เสียชีวิตแล้ว