“บิ๊กป้อม” อนุมัติกรอบนโยบายกองทุนดีอีปี 65 อัดฉีดโครงการดิจิทัล 4 ด้าน-ต่อยอดใช้งาน 5G

by ThaiQuote, 29 กรกฎาคม 2564


“พล.อ.ประวิตร” เป็นประธานบอร์ดกองทุนดิจิทัลผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ผ่านฉลุยแผนปฏิบัติการ ปี 65 รวมถึงกรอบนโยบายการให้ทุน ปี 65 พร้อมหนุนให้เดินหน้าโครงการ 5G มุ่งเป้าต่อยอดการใช้ประโยชน์เพื่อพัฒนาประเทศไทย

วันนี้ (29 กรกฎาคม 2564) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (บอร์ดกองทุนดิจิทัล) ครั้งที่ 3/2564 ผ่านการประชุมทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ โดยมีนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรี ว่าการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) นางสาวอัจฉรินทร์ พัฒนพันธ์ชัย ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นางวรรณพร เทพหัสดิน ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการดิจิทัล
เพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เข้าร่วม

 

 

พล.อ.ประวิตรฯ กล่าวว่า จากที่ประชุมในวันนี้ ได้ให้ความเห็นชอบ และอนุมัติแผนการดำเนินงานประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ตามที่สำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเสนอ ประกอบด้วย ค่าใช้จ่ายในการบริหารกองทุนฯ และประมาณการรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 รวมถึงแผนปฏิบัติการระยะยาว และแผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ในการนี้ ได้เห็นชอบกรอบนโยบายการให้ทุนสนับสนุนภายใต้การเปิดรับข้อเสนอโครงการ/กิจกรรม ที่ขอรับการสนับสนุนจากกองทุนดิจิทัล ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ประกอบด้วย ๔ ด้าน ดังนี้ ๑) Digital Agriculture ส่งเสริมและสนับสนุนการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล

เพื่อส่งเสริมการบริหารจัดการเกษตรแบบเชิงรุก ๒) Digital Government & Infrastructure ส่งเสริมและสนับสนุนการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการออกแบบบริการภาครัฐ ๓) Digital Manpower ส่งเสริมและสนับสนุนการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการวางแผนการจัดการศึกษาตลอดช่วงอายุ และ ๔) Digital Technology ส่งเสริมและสนับสนุนการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัล มาประยุกต์ใช้ในกิจกรรมทางเศรษฐกิจและสังคม รวมถึงด้านสาธารณสุขหรือบริการสุขภาพ

พล.อ.ประวิตรฯ กล่าวต่อไปว่า ประเด็นหารือที่สำคัญอื่น ๆ ที่ประชุมได้อนุมัติโครงการตามมาตรา 26(6) สำหรับการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ 5G ของประเทศไทย ในส่วนของการต่อยอดการใช้ประโยชน์ของเทคโนโลยี 5G ภายในกรอบวงเงิน ๕๐๐ ล้านบาท ที่ได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ในคราวการประชุมครั้งที่ ๑/๒๕๖๔ เมื่อวันพุธที่ ๒๔
มีนาคม ๒๕๖๔ ตามที่สำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเสนอ จำนวน ๖ โครงการ และมอบหมายให้กองทุนดิจิทัลนำเข้าสู่กระบวนการพิจารณากลั่นกรองอีก ๒ โครงการ โดยโครงการดังกล่าวมุ่งเน้นให้ประชาชนเป็นผู้ได้รับประโยชน์อย่างแท้จริง เนื่องจากมีความครอบคลุมทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม การศึกษา การเกษตรกรรม และการคมนาคม ซึ่งเป็นการสนับสนุนการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางเศรษฐกิจของประเทศต่อไป

 

 

ด้าน นางสาวอัจฉรินทร์ พัฒนพันธ์ชัย ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอีเอส) ในฐานะกรรมการ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในการประชุมวันนี้ คณะกรรมการฯ ได้รับทราบผลการดำเนินงานของกองทุนดิจิทัลที่ผ่านมาและเสนอแนะแนวทางการดำเนินงานสำหรับปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 รวมทั้ง ยังได้มีการพิจารณาอนุมัติเปลี่ยนแปลงสัญญารับทุนฯ ในส่วนของโครงการที่มีคำขอวงเงินเกินกว่า 1 ล้านบาท ตามมาตรา 26(1) และ (2) และโครงการที่ขออุทธรณ์กรณีดำเนินการไม่เป็นไปตามสัญญารับทุนฯ รวมถึงโครงการที่ระงับการจ่ายเงินและบอกเลิกสัญญา ตามสัญญารับทุนฯ ข้อ 14 ด้วย

 

 

นอกจากนี้ นางวรรณพร เทพหัสดิน ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ในฐานะกรรมการและเลขานุการ ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า กองทุนดิจิทัลได้มีการติดตามประเมินผลโครงการที่ได้รับจัดสรรงบประมาณจากกองทุนฯ อย่างต่อเนื่อง โดยได้มีการอนุมัติเบิกจ่ายไปแล้วกว่า ๘๐% โดยเฉพาะโครงการที่ได้รับทุนสำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ตามมาตรา 26 (6) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๓

ที่ผ่านมา และในปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๔ กองทุนดิจิทัลอยู่ระหว่างขั้นตอนการวิเคราะห์โครงการหรือกิจกรรมที่เสนอขอรับการสนับสนุนตามประกาศเปิดรับข้อเสนอประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๔ ครั้งที่ ๑ ก่อนเสนอเข้าสู่การพิจารณาอนุมัติของคณะกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมต่อไป ซึ่งกำหนดกรอบระยะเวลาดำเนินการแล้วเสร็จในเดือนกันยายนที่จะถึงนี้

 

Tag :