เปิดตัว “ไรเดอร์ออมสินห่วงใย” ส่งยาต้านไวรัส-เวชภัณฑ์ ผู้ติดเชื้อโควิดรักษาตัวที่บ้าน

by ThaiQuote, 17 สิงหาคม 2564

ธ.ออมสิน จัดทีมจิตอาสา “ไรเดอร์ออมสินห่วงใย” ช่วยงาน สปสช. จัดส่งยา “ฟาวิพิราเวียร์” และเวชภัณฑ์ดูแลตนเอง เข้าถึงที่พักอาศัยของผู้ป่วยโควิด ในชุมชน

นพ. จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า ในการดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 กลุ่มสีเขียว ซึ่งรักษาตัวที่บ้าน (Home Isolation :HI) ที่ผ่านมาใช้วิธีส่ง “ยาฟาวิพิราเวียร์” ให้ผู้ติดเชื้อหลายรูปแบบ อาทิ ส่งพัสดุไปรษณีย์ ส่งยาผ่านหน่วยงานต่าง ๆ หรือมีผู้มารับยาเพื่อส่งต่อให้กับผู้ติดเชื้อ เป็นต้น

บางครั้งเกิดความล่าช้าและไม่สะดวกกับผู้ติดเชื้อที่รอรับยา จากช่องว่างนี้ สปสช. ได้รับความร่วมมือจาก ธ.ออมสิน จัดส่ง “ไรเดอร์ (Rider)” มาร่วมบริการส่งยาให้กับผู้ติดเชื้อโควิด 19 เริ่มตั้งแต่วันที่ 11 ส.ค.64 ผ่านมา ทำให้ผู้ติดเชื้อได้รับยารักษาโดยสะดวกและรวดเร็วขึ้น ช่วยยับยั้งภาวะรุนแรงของโรคและการเสียชีวิตได้


ด้านนายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่า ธนาคารได้ขออาสาช่วยงาน สปสช. ตั้งทีม “ไรเดอร์ออมสินห่วงใย” ทำหน้าที่จัดส่งยาและเวชภัณฑ์ สำหรับผู้ติดเชื้อในเขตกทม.-ปริมณฑล ให้ได้รับยารักษาเร็วขึ้นและทันท่วงที

ทั้งนี้ ไรเดอร์ออมสินห่วงใย ทุกคน ได้รับการฉีดวัคซีนและตรวจค้นหาเชื้อโควิด 19 แล้ว รวมถึงต้องปฏิบัติตัวตามมาตรการป้องกันการติดเชื้อที่กำหนดโดยเคร่งครัด


“สภาพปัญหาขณะนี้ คือ มีผู้ป่วยสีเขียวและสีเหลืองจำนวนหนึ่งที่ยังรอรับยาและเวชภัณฑ์รักษาตัวที่บ้าน เนื่องจากมีผู้ลงทะเบียนกับ สปสช. จำนวนมาก โดยเฉพาะผู้ติดเชื้อตามบ้านพักอาศัยที่อยู่ในชุมชน ตรอกซอย ซึ่งรถยนต์เข้าไม่ถึง โดย “ไรเดอร์ ออมสินห่วงใย” จะช่วยให้ภารกิจจัดส่งยาผู้ติดเชื้อของ สปสช. มีความคล่องตัวและรวดเร็วขึ้นได้” นายวิทัยกล่าว

 

 

 

เรื่องที่น่าสนใจ

เงียบหายไปเลย แว่วเสียงถามหา “แอสตร้าฯ” จากรพ.สนามธรรมศาสตร์